ใจไม่แข็งพอ คงไม่ทำแบบนี้!!หนุ่มกาฬสินธุ์ วัย 24 หาอาชีพเสริมขนผักตลาดสุด เจอถุงดำๆ เปิดดูแล้วอมยิ้มแจ้งเจ้าของตลาดทันที(มีคลิป)

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

วันที่ 4 เม.ย. 60 ที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดกาฬสินธุ์ นายมงคล อดทน รองผู้ว่าราชการจ.กาฬสินธุ์ เป็นประธานมอบรางวัลพลเมืองดีให้กับนายอัครเนย์ มาตรแม้น หนุ่มวัย 24 ปีหลังเก็บกระเป๋าเงินได้และส่งคืนเจ้าของ โดยมีนางสาวชุลีพร ภูสมศรี ผู้อำนวยการกลุ่มศูนย์ดำรงธรรม จ.กาฬสินธุ์ นายไชยา เครือหงส์ หัวหน้าศูนย์ดำรงธรรม จ.กาฬสินธุ์ นายจารุวัฒน์ บุญเพิ่ม นายกเทศมนตรีเมืองกาฬสินธุ์ ร่วมเป็นสักขีพยาน

ใจไม่แข็งพอ คงไม่ทำแบบนี้!!หนุ่มกาฬสินธุ์ วัย 24 หาอาชีพเสริมขนผักตลาดสุด เจอถุงดำๆ เปิดดูแล้วอมยิ้มแจ้งเจ้าของตลาดทันที(มีคลิป)

นายอัครเนย์ มาตรแม้น อายุ 24 ปี บ้านเลขที่ 154 หมู่ที่ 5 ต.ม่วงนา อ.ดอนจาน จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า ตนมีอาชีพเปิดให้เช่าเครื่องเสียง และในยามว่างโดยเฉพาะช่วงเวลา 03.00-04.00 น. ก็จะมาหารายได้พิเศษ โดยรับจ้างขนผัก ที่ตลาดร่วมใจการเกษตร (ตลาดเกษตร) ในเขตเทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ เมื่อตอนช่วงเช้ามืดวันนี้ (เวลา 04.00 น.) ได้พบกระเป๋าสตางค์ตกหล่นอยู่บนพื้น จึงหยิบขึ้นมาตรวจดู พบเอกสารสำคัญต่าง ๆ ประกอบด้วยใบขับขี่ บัตรประจำตัวประชาชน และเงินสด 5,400 บาท  จึงได้นำมามอบให้นางแสน ฉายพุทธ หัวหน้าตลาดร่วมใจฯ เพื่อออกเสียงตามสายประกาศหาเจ้าของกระเป๋ามารับคืน

นายอัครเนย์  ยังกล่าวอีกว่า ตนมีอาชีพรับจ้าง รายได้ไม่แน่นนอน จึงรู้ว่าเงินทุกบาททุกสตางค์มีคุณค่า กว่าจะหามาได้ต้องลงทุนลงแรง แลกมาด้วยหยาดเหงื่อแรงกาย สายตัวแทบขาด ยิ่งในภาวะเศรษฐกิจตกต่ำและเป็นคนจน หาเช้ากินค่ำ ต้องลำบากรับจ้างทำงานหาเงินตัวเป็นเกลียว เงินบาทเงินสลึงจึงมีคุณค่ากับคนจนมาก เมื่อเก็บกระเป๋าเงินได้ ก็รู้สึกถึงหัวอกเจ้าของกระเป๋าเงิน ก็ไม่ได้คิดอื่นใดนอกจากจะต้องรีบนำไปแจ้งเพื่อตามหาตัวเจ้าของกระเป๋าดังกล่าว

“การที่ได้ทำความดีครั้งนี้ จึงมีความสุข ซึ่งมีเจตนาทำดีโดยไม่หวังสิ่งตอบแทน ขอแค่ได้มอบกระเป๋าส่งคืนเจ้าของก็มีความสุขแล้ว ขอขอบคุณศูนย์ดำรงธรรมฯ ที่ได้มอบเงินรางวัลให้ ซึ่งตนจะเก็บไว้จ่ายยามจำเป็นและแบ่งทำบุญด้วย” นายอัครเนย์กล่าว

 

ใจไม่แข็งพอ คงไม่ทำแบบนี้!!หนุ่มกาฬสินธุ์ วัย 24 หาอาชีพเสริมขนผักตลาดสุด เจอถุงดำๆ เปิดดูแล้วอมยิ้มแจ้งเจ้าของตลาดทันที(มีคลิป)

ด้านนางแสน ฉายพุทธ หัวหน้าตลาดร่วมใจฯ กล่าวว่า ก่อนที่นายอัครเนย์จะนำกระเป๋าเงินมาให้ประกาศนั้น ก่อนหน้าไม่กี่นาที ก็ได้มีคนมาแจ้งกระเป๋าหายไว้แล้ว ทันทีที่นายอัครเนย์มาบอกให้ประกาศหาเจ้าของ ตนก็ได้ประกาศทันที ซึ่งเจ้าของกระเป๋าใบนั้นก็ได้แจ้งรายการในกระเป๋าถูกต้องกับหลักฐาน และจำนวนเงินยังมีทุกบาท จึงได้มอบกระเป๋าใบนั้นคืนเจ้าของไป ซึ่งคนที่เห็นเหตุการณ์ ได้ชื่นชมความมีน้ำใจและมอบเงินรางวัลให้นายอัครเนย์รวม 2,100 บาท นอกจากนี้ยังได้แจ้งไปที่ศูนย์ดำรงธรรม จ.กาฬสินธุ์ เพื่อร่วมประกาศเกียรติคุณด้วย เนื่องจากคนมีน้ำใจแบบนี้ในปัจจุบันค่อนข้างจะหายาก

ขณะที่นายไชยา เครือหงส์ หัวหน้าศูนย์ดำรงธรรม จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า ศูนย์ดำรงธรรมฯเป็นหน่วยงานที่ประสานการทำงานกับหน่วยงานราชการและภาคประชาชน ให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน และร้องทุกข์เข้ามา นอกจากนี้ยังยกย่องเชิดชูบุคคล องค์กร หน่วยงาน ที่ทำความดี และสร้างคุณประโยชน์ต่อสาธารณชนและสังคมอย่างต่อเนื่อง โดยได้จัดตั้งกองทุนส่งเสริมสงเคราะห์พลเมืองดี จ.กาฬสินธุ์ มาตั้งแต่ปี 2546 ทั้งนี้ได้รับกาสนับสนุนงบประมาณจากผู้มีจิตศรัทธาทั่วไปร่วมบริจาคเข้ากองทุน

ทั้งนี้ จากการที่นายอัครเนย์ มาตรแม้น ได้ทำความดีโดยนำส่งกระเป๋าเงินที่เก็บได้คืนเจ้าของ จึงได้จัดมอบเงินรางวัลให้ 10,000 บาท เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจในการทำความดี เป็นแบบอย่างที่ดีให้กับเยาวชน ประชาชน พร้อมประกาศยกย่องเป็นพลเมืองดีศรีกาฬสินธุ์ เพื่อเป็นกำลังใจให้ทำความดีต่อไป

อย่างไรก็ตาม เมื่อเร็วๆนี้ศูนย์ดำรงธรรม จ.กาฬสินธุ์ ได้จัดกิจกรรมยกย่องเชิดชูเกียรติพลเมืองดี ที่หอประชุมเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา โดยมอบรางวัลให้ผู้ที่ทำความดีในการเข้าช่วยเหลือผู้อื่นที่ตกอยู่ในอันตรายและต้องการความช่วยเหลือ หรือการเข้าช่วยเหลือกิจกรรมของเจ้าหน้าที่ในเหตุการณ์ฉุกเฉินต่างๆด้วยคุณธรรม โดยมิได้คำนึงถึงผลประโยชน์

 

ใจไม่แข็งพอ คงไม่ทำแบบนี้!!หนุ่มกาฬสินธุ์ วัย 24 หาอาชีพเสริมขนผักตลาดสุด เจอถุงดำๆ เปิดดูแล้วอมยิ้มแจ้งเจ้าของตลาดทันที(มีคลิป)

ทั้งนี้ เพื่อนำเสนอผลงานการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนทั้งในส่วนของศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดและอำเภอ โดยศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดได้ดำเนินงานร่วมกับศูนย์ดำรงธรรมอำเภอ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับเรื่องร้องเรียนร้องทุกข์รวมทั้งหมด 3,221 เรื่อง สามารถยุติได้ 2,597 เรื่อง คิดเป็นร้อยละ 80 อยู่ระหว่างดำเนินการจำนวน 624 เรื่อง การให้คำปรึกษาและบริการข้อมูลข่าวสารจำนวน 10,754 เรื่อง และการให้บริการแบบจุดเดียวเบ็ดเสร็จ One – Stop Service ณ ศูนย์บริการร่วมจำนวน 7,053 เรื่อง  ซึ่งศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด และอำเภอยังคงมุ่งมั่นในการทำหน้าที่แก้ไขปัญหาความเดือดร้อนให้กับประชาชนต่อไปตามนโยบายรัฐบาล

ภาพ/ข่าว  ชมพิศ  ปิ่นเมือง  ข่าวภูมิภาคภูมิภาค สำนักข่าวทีนิวส์ จ.กาฬสินธุ์