งานนี้ "ทีนิวส์" กัดไม่ปล่อย!!  "ปปท." ตั้งแท่นสอบ " ไอ้โม่ง TOT "  ส่อเจตนาสมยอมเอกชนล้มคดีฉาว ทำองค์กรเสียหายหมื่นล้าน !?!

ติดตามรายละเอียด deeps.tnews.co.th

เป็นอีกหนึ่งกรณีปัญหาใหญ่ภายในบมจ.ทีโอที    ซึ่งสนข.ทีนิวส์ได้สืบค้นข้อเท็จจริงและนำเสนอรายละเอียดไปเป็นลำดับก่อนหน้านี้   เกี่ยวกับการทำหน้าที่พนักงานบมจ.ทีโอทีรายหนึ่งถูกร้องเรียนว่า   มีผลการปฏิบัติงานที่น่าเชื่อได้ว่าอาจเป็นไปในลักษณะสมยอมภาคเอกชน   จนก่อให้เกิดความเสียหายเกิดขึ้นกับผลประโยชน์องค์กร กระทั่งต่อมาสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ปปช.  ได้ส่งหนังสือถึงผู้บริหารบมจ.ทีโอทีเพื่อขอเอกสารหลักฐานเพื่อใช้ในการตรวจสอบประกอบข้อร้องเรียนต่าง ๆ  

 

ทั้งนี้เหตุสืบเนื่องจากประเด็นดังกล่าวเป็นผลเริ่มต้นจากการที่สนข.ทีนิวส์ตรวจสอบพบเอกสารลับ  ปปช.  ลงวันที่ 21 ธ.ค. 2559 ส่งถึงกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ทีโอที เรื่องขอทราบข้อเท็จจริงและเอกสารหลักฐานเพิ่มเติมและเชิญพนักงานไปให้ถ้อยคำ ในแต่ละประเด็นสืบเนื่องจากข้อกล่าวหาว่าผู้บริหารและพนักงานบมจ.ทีโอที มีการกระทำผิดฐานทุจริตต่อหน้าที่ หรือ กระทำผิดต่อตำแหน่งหน้าที่

 

 

โดยรายละเอียดตามที่ปรากฎในหนังสือฉบับดังกล่าวมีรายละเอียดแสดงข้อสงสัยในหลายประเด็น  ซึ่งสามารถสรุปใจความสำคัญแยกเป็นหลักการข้อใหญ่ คือ   มีคำร้องเรียนที่ทำให้เชื่อว่าการน้าที่ของพนักงาน บมจ. ทีโอทีบางคน อาจมีส่วนสำคัญทำให้บมจ.ทีโอทีได้รับความเสียหาย  เพราะกระทำความผิดฐานทุจริตต่อหน้าที่ หรือ กระทำความผิดต่อหน้าที่เกี่ยวกับการต่อสู้คดีกับภาคเอกชน  จนมีมูลเหตุให้เชื่อได้ว่าอาจมีส่วนทำให้เกิดความเสียหายต่ององค์กรในลักษณะสมยอมเพื่อผลประโยชน์

อาทิเช่น  ข้อพิพพาทกรณี บมจ.ทีโอที ยื่นคำเสนอต่ออนุญาโตตุลาการ เรียกร้องให้บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ เอไอเอส ชำระเงินค่าผลประโยชน์ตอบแทนตามสัญญาที่ส่งให้แก่บมจ.ทีโอที ไม่ครบถ้วน ตั้งแต่เดือน ม.ค. 2546 ถึง ก.พ. 2550 จำนวน 31,462,511,204.70 บาท และดำเนินการเกี่ยวกับกรณี AIS ยื่นคำร้องต่อศาลปกครองกลางเพื่อขอคุ้มครองชั่วคราว ก่อนมีคำชี้ขาดของอนุญาโตตุลการ ขอให้มีคำสั่งให้ บมจ.ทีโอที คืนหนังสือค้ำประกันและยุติการเรียกร้องเงินค้ำประกันตามสัญญา

 

คดีพิพาทกรณีบมจ.ทีโอที ยื่นฟ้องต่อศาลแพ่ง เรียกให้บมจ.กสท โทรคมนาคม และบมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น ชำระค่าเชื่อมโยง ( Access Charge) จำนวน 11,705,066,637.11 บาท เป็นคดีหมายเลขดำที่ 5395/2550 และกรณีบมจ.ทีโอที ยื่นฟ้องต่อศาลแพ่ง เรียกให้บมจ.กสท โทรคมนาคม และบมจ.ทรูมูฟ จำกัด ชำระค่าเชื่อมโยง ( Access Charge) จำนวน 4,508,100,118.29 บาท เป็นคดีหมายเลขดำที่ 5395/2550 และการนำคดีพิพาททั้งสองคดีดังกล่าวไปฟ้องยังศาลปกครองกลาง

 

ข้อพิพาทและคดีพิพาทระหว่างบมจ.ทีโอที กับบริษัท โฟนนอยต์ (ประเทศไทย) จำกัด กรณีผิดสัญญาให้บริการโทรศัพท์พกพา ระบบบ Telepoint Service รวมทั้งการบังคับดดีและขอรับชำระหนี้ต่อเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ในคดีดังกล่าว

 

คดีแพ่งของศาลแพ่ง คดีหมายเลขดำที่ 5991/2550 ระหว่างบมจ.สามารถ ไอ-โมบาย โจทก์ กับบมจ.ทีโอที ที่ 1 และ บมจ. กสท โทรคมนาคม ที่ 2 จำเลย รวมทั้งการชำระเงินให้แก่บมจ. สามารถ ไอ-โมบาย โจทก์ เป็นเงินประมาณ 1,500 ล้านบาท

 

และข้อพิพาทหมายเลขดำที่ 25/2555 ระหว่างบมจ.เทเลคอมเอเชีย คอร์ปอเรชั่น จำกัด ผู้เสนอข้อพิพาท กับ บมจ.ทศท คอร์ปอเรชั่น คู่กรณี และคำร้องขอให้ศาลเพิกถอนคำชี้ขาดของคณะอนุญาโตตุลาการ และขอคัดค้านอนุญาโตตุลาการ ศาลปกครองกลาง คดีหมายเลขดำที่ 709/2549 ระหว่าง บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น และ บมจ.เทเลคอมเอเชีย (เดิม) ผู้เรียกร้อง กับบมจ.ทีโอที หรือ บมจ. ทศท คอร์ปอเรชั่น (เดิม) ผู้คัดค้าน

 

 

ทั้งนี้นอกเหนือจากการประมวลคดีที่ทำให้ปปช.มีความจำเป็นต้องขอความร่วมมือจากผู้บริหาร บมจ.ทีโอที  เรื่องขอทราบชื่อ สกุล และตำแหน่งของพนักงานผู้รับผิดชอบในการดำเนินการเกี่ยวกับข้อพิพาทและคดีพิพาทข้างต้น  และ  ขอสำเนาคำแถลง สำเนารายงานกระบวนการพิจารณาคดี ฯลฯ ซึ่งถือเป็นหลักฐานสำนวนคดีแล้ว

 

ในหนังสือลับปปช.ฉบับดังกล่าวยังปรากฏเนื้อความสำคัญว่าด้วย การขอให้ผู้บริหารบมจ.ทีโอทีส่งสำเนาคำเสนอข้อพิพาท สำเนาคำฟ้อง สำเนาคำร้อง สำเนาคำให้การ สำเนาคำคัดค้าน สำเนาคำแถลง สำเนารายงานกระบวนการพิจารณาคดี สำเนาคำชี้ขาดของอนุญาโตตุลาการ สำเนาคำสั่งศาล สำเนาคำพิพากษา สำเนาบันทึกเสนอความเห็น ขอความเห็นชอบ และอนุมัติดำเนินการเกี่ยวกับข้อพิพาทหรือคดีพิพาท รวมทั้งสำเนาเอกสารหลักฐานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินคดี การแก้ต่างคดี และการบังคับคดี ที่เกี่ยวเนื่องกับคดีพิพาทต่างๆ ทั้งหมดเพื่อประกอบการพิจารณาตรวจสอบหาผู้กระทำผิดซึ่งเคยดำรงตำแหน่งเป็น   ขอประวัติการบรรจุแต่งตั้ง การดำรงตำแหน่ง และอำนาจหน้าที่ของผู้บริหารรายหนึ่ง เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งผู้จัดการฝ่าย ในบมจ.ทีโอที  เพื่อใช้ในการตรวจสอบข้อมูลเพิ่มเติมอีกด้วย

อีกด้วย

 

 

ล่าสุดจากการติดตามความคืบหน้าในประเด็นดังกล่าว   พบว่าเมื่อปลายเดือน มี.ค. 2560  ที่ผ่านมา  ทางสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ บมจ.ทีโอที    ได้ยื่นหนังสือร้องเรียนผ่านทาง  สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.)  เพื่อขอให้มีการตรวจสอบกรณีนี้

 

 

ตามรายละเอียดที่ปรากฏสืบเนื่องจากการติดตามตรวจสอบของปปช. ถึงกรณีพนักงานระดับสูงของบมจ.ทีโอทีรายหนึ่ง  มีพฤติการณ์ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ  มีพฤติการณ์กระทำการทุจริตในภาครัฐ   

 

 

ขณะเดียวกันทางปปท.ได้ตอบกลับทางผู้แทนสหภาพฯบมจ.ทีโอที  ว่า ได้รับหนังสือร้องเรียนตามเลขรับศูนย์รับร้องเรียน ลงวันที่  31 มี.ค. 2560  และมีเลขสำนวนคดีที่ 031043/2560   แล้วด้วย  ดังนั้นจากเหตุที่เกิดขึ้นจึงต้องติดตามผลการตรวจสอบทั้งในส่วนของปปช.และปปท.ต่อไป