นายกฯไทย-อินเดีย จับมือดัน "พุทธคยา" เป็นศูนย์กลางพุทธโลก ยินดีที่มีพระอาจารย์อารยวังโสเป็นตัวแทนผู้นำจิตวิญญานชาวพุทธจากไทย

ติดตามเรื่องราวดีๆ ได้ที่ http://www.tnews.co.th

วันที่ 4 เม.ย. ที่ผ่านมา ธนาคารแห่งประเทศไทยจัดแสดงธรรม "จิตภาวนา....เมตตาเจโตวิมุตติ" โดยหลวงพ่อพระอาจารย์อารยวังโส เจ้าอาวาสวัดป่าพุทธพจน์หริภุญไชย จ.ลำพูน จัดโดย ดร.วิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย
ณ ห้องป๋วย อึ๊งภากรณ์ ธนาคารแห่งประเทศไทย เวลา 16:30 น.

นายกฯไทย-อินเดีย จับมือดัน \"พุทธคยา\" เป็นศูนย์กลางพุทธโลก ยินดีที่มีพระอาจารย์อารยวังโสเป็นตัวแทนผู้นำจิตวิญญานชาวพุทธจากไทย

ในวันนั้น ท่านภควันต สิงห พิศโนอี H.E. Mr. BHAGWANT SINGH BISHNOI ทูตอินเดีย ได้เดินทางมาพบพระอาจารย์อารยวังโส เพื่อหารือเรื่องการเผยแผ่พุทธศาสนาคืนสู่อินเดียและร่วมฟังธรรม ทางทีมข่าวทีนิวส์ ได้มีโอกาสสัมภาษณ์พิเศษท่านฑูตอินเดีย ในประเด็นของการกระชับสัมพันธ์ทางศาสนาระหว่าง 2 ประเทศ ดังเนื้อหาใจความต่อไปนี้ นายกฯไทย-อินเดีย จับมือดัน \"พุทธคยา\" เป็นศูนย์กลางพุทธโลก ยินดีที่มีพระอาจารย์อารยวังโสเป็นตัวแทนผู้นำจิตวิญญานชาวพุทธจากไทย

ท่านฑูตฯได้รู้จักกับพระอาจารย์อารยวังโสอย่างไร?

 

ข้าพเจ้าได้รู้จักพระอาจารย์อารยวังโสมาตั้งแต่ก่อนที่ข้าพเจ้าจะมาประเทศไทยเสียอีก ในแง่ที่ท่านเป็นผู้นำด้านจิตวิญญานในศาสนาพุทธ  ทางรัฐบาลอินเดียได้ให้ความสำคัญกับบุคคลสำคัญด้านจิตวิญญานในศาสนาพุทธ และได้จัดให้ให้ผู้นำพุทธศาสนาจากประเทศต่างๆในการเข้าร่วมประชุมพุทธศาสนาระดับโลกที่เกิดขึ้นที่นาลันทา  ทางรัฐบาลอินเดียมีความยินดีที่พระอาจารย์ได้เข้าร่วมการประชุมที่เกิดขึ้นในฐานะตัวแทนของประเทศไทย  ซึ่งทางอินเดียถือว่าเหมือนท่านได้อำนวยพรให้ความสัมพันธ์ระหว่างอินเดียกับไทยแนบแน่นยิ่งขึ้นไปอีก

นายกฯไทย-อินเดีย จับมือดัน \"พุทธคยา\" เป็นศูนย์กลางพุทธโลก ยินดีที่มีพระอาจารย์อารยวังโสเป็นตัวแทนผู้นำจิตวิญญานชาวพุทธจากไทย

ท่านฑูตฯเองนับถือฮินดู มีความต่างระหว่างศาสนาฮินดู กับ ศาสนาพุทธหรือไม่?

 

เป็นคำถามที่น่าสนใจ  ในฐานะที่ข้าพเจ้านับถือฮินดู  คนฮินดูไม่ได้มองว่าพุทธศาสนาเป็นศาสนาอื่นไกล แต่เป็นศาสนาที่ถือกำเนิดขึ้นมาในอินเดียเช่นเดียวกัน  คนฮินดูไม่ได้มองศาสนาฮินดู ศาสนาพุทธ ศาสนาเชน ศาสนาซิกข์ ว่าเป็นศาสนาที่มีความขัดแย้งต่อกันแต่ทั้งหมดเป็นศาสนาที่มาจากรากฐานอันเดียวกัน  เช่นคนฮินดูมองว่าพระพุทธเจ้าคืออวตารปางหนึ่งของพระวิษณุเป็นต้น  ดังนั้นสำหรับชาวฮินดู ศาสนาฮินดูกับศาสนาพุทธไม่ใช่ศาสนาที่แตกต่างกัน มีคือสิ่งที่ชาวฮินดูเข้าใจพุทธศาสนา  แม้ข้าพเจ้าจะตระหนักดีว่าชาวพุทธในประเทศไทยอาจจะไม่ได้มองเช่นนี้ก็ตาม  แต่อย่างไรในประเทศไทยเราจะเห็นว่าคนไทยก็ให้ความนับถือเทพเจ้าของฮินดูด้วย ซึ่งแสดงให้เห็นว่าทั้งสองศาสนานั้นไม่ได้แยกขาดกันอย่างสิ้นเชิง

 

รัฐบาลอินเดียให้การสนับสนุนแก่การเผยแผ่ศาสนาพุทธในอินเดียอย่างไรบ้าง?

 

ประเทศอินเดียเองมีความหลากหลายทางศาสนา รัฐบาลจึงไม่ได้สนับสนุนศาสนาใดศาสนาหนึ่งเป็นพิเศษ  ดังนั้น การสนับสนุนต่อพุทธศาสนาของรัฐบาลอินเดียก็ไม่ได้แตกต่างจากศาสนาอื่นๆ เพราะรัฐบาลให้การสนับสนุนทุกๆศาสนาอย่างเท่ากัน

ท่านฑูตฯมองคนไทย ประเทศไทย อย่างไร?

 

ข้าพเจ้าเห็นคนไทยเป็นคนที่สนใจด้านจิตวิญญาน  สังคมไทยเป็นสังคมที่หยั่งรากลึกทางจิตวิญญานและมีวัฒนธรรมที่ให้ความสำคัญกับคุณค่าทางจิตวิญญาน. นั่นคือบางอย่างที่ทำให้ข้าพเจ้ารู้สึก "ปิติในหัวใจ"  ซึ่งในเรื่องนี้ข้าพเจ้ามองว่าประเทศไทยสามารถเป็นตัวอย่างให้กับประเทศอื่นๆได้

นายกฯไทย-อินเดีย จับมือดัน \"พุทธคยา\" เป็นศูนย์กลางพุทธโลก ยินดีที่มีพระอาจารย์อารยวังโสเป็นตัวแทนผู้นำจิตวิญญานชาวพุทธจากไทย

 

ในการประชุมพุทธศาสนาโลก มีการประกาศให้พุทธคยาเป็นศูนย์กลางของชาวพุทธโลกใช่ไหมครับ?

 

เมื่อต้นปีที่ผ่านมา ท่านนายกฯอินเดีย ได้หารือกับ ท่านนายกฯประยุทธ์ ในการทำให้พุทธคยาเป็นศูนย์กลางของชาวพุทธโลก  และทางอินเดียยินดีมากที่ได้พระอาจารย์อารยวังโสเป็นผู้ชี้แนะให้แนวทางในเรื่องนี้  รวมถึงที่ท่านได้สอนธรรมะที่เวฬุวันวิหารให้กับคนที่สนใจพุทธศาสนาในอินเดียด้วย  ข้าพเจ้ามองว่าทั้งอินเดียและไทยล้วนมีรากฐานทางจิตวิญญานที่ลึกซึ้ง และรู้สึกเป็นเกียรติที่ได้เป็นตัวแทนของคนอินเดียในประเทศไทย  และขอขอบคุณคนไทยทุกคนเช่นกัน

นายกฯไทย-อินเดีย จับมือดัน \"พุทธคยา\" เป็นศูนย์กลางพุทธโลก ยินดีที่มีพระอาจารย์อารยวังโสเป็นตัวแทนผู้นำจิตวิญญานชาวพุทธจากไทย

(ท่านฑูตอินเดีย กับท่านนายกประยุทธ์ จันทร์โอชา)

 

บทความโดย - เวทิน ชาติกุล