เป็นบุญยิ่งนัก!! เชียงใหม่ อัญเชิญ “พระรอดหลวง” อายุ 1,330 ปี ออกให้ประชาชนสรงน้ำในช่วงสงกรานต์

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

พุทธศาสนิกชนทั่วสารทิศ ร่วมพิธีอัญเชิญ “พระรอดหลวง” อายุ 1,330 ปี ออกจากวิหารวัดพระธาตุดอยคำ ให้ประชาชนสรงน้ำในเทศกาลสงกรานต์ หรือปี๋ใหม่เมืองตลอดเดือนเมษายน นี้เมื่อวันอาทิตย์ที่ 9 เม.ย.60 พระครูสุนทร เจติยารักษ์ เจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยคำ เลขที่ 108 หมู่ที่ 3 ต.แม่เหียะ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ พร้อมด้วยคณะศรัทธา สาธุชน นักท่องเที่ยว ได้ร่วมกันอัญเชิญพระรอดหลวง อายุ 1,330 ปี ออกมาจากวิหาร

เป็นบุญยิ่งนัก!! เชียงใหม่ อัญเชิญ “พระรอดหลวง” อายุ 1,330 ปี ออกให้ประชาชนสรงน้ำในช่วงสงกรานต์

เพื่อให้ประชาชนได้สรงน้ำเนื่องในวันเทศกาลสงกรานต์ ปี 2560 จนถึงสิ้นเดือนเมษายนนี้โดยมีประชาชนจำนวนมากที่เดินทางมาร่วมพิธี และต่างพนมมือกราบไหว้ ขณะที่อัญเชิญพระรอดหลวงออกมา ซึ่งต้องใช้คนหามถึง 6 คน เนื่องจากแกะสลักจากหินทรายโบราณ พร้อมกับการร่ายรำตีกลองสะบัดชัย ฟ้อนเล็บอัญเชิญ ตามประเพณีโบราณ พระครูสุนทร เจติยารักษ์ เจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยคำ ได้เล่าถึงประวัติของพระรอดหลวงองค์นี้ว่า พระรอดหลวงองค์นี้ ถูกค้นพบตอนกรุของวัดพระธาตุดอยคำแตก เมื่อปี 2509 มีขนาดหน้าตักกว้าง 50 เซนติเมตร สูง 1 เมตร ต้องใช้คน 4 คน จึงจะยกขึ้นได้ ซึ่งขณะนั้นมีคนมาขโมยขุดเจาะหาสมบัติ แต่ไม่สามารถยกเอาพระรอดหลวงองค์นี้ออกไปได้คนร้ายจึงได้ไปเพียงพระเครื่ององค์เล็กๆ บางส่วนเท่านั้น ยังเหลือสิ่งศักดิ์สิทธิ์อีกเป็นจำนวนมาก รวมถึงพระรอดหลวงองค์ดังกล่าวด้วย เพราะวัดพระธาตุดอยคำ แห่งนี้มีอายุเก่าแก่สำหรับวัดพระธาตุดอยคำ สันนิษฐานว่า สร้างในสมัยพระนางจามเทวี กษัตริย์แห่งลำพูน โดยพระโอรสทั้ง 2 เป็นผู้สร้างในปี 1230 ประกอบด้วย เจดีย์บรรจุพระบรมสารีริกธาตุของพระพุทธเจ้า ศาลาการเปรียญ กุฏิสงฆ์ และพระพุทธรูปปูนปั้น เดิมชื่อ วัดสุวรรณบรรพต แต่ชาวบ้านเรียกวัด “ดอยคำ” ส่วนพระรอดหลวง แกะสลักมาจากหินทราย ศิลปะอยู่ในช่วงสมัยหริภุญชัย ลำพูน และสมัยลพบุรีเจริญรุ่งเรือง อายุกว่า 1,330 ปี ประมาณค่าไม่ได้ เก่าแก่ และศักดิ์สิทธิ์มาก

เป็นบุญยิ่งนัก!! เชียงใหม่ อัญเชิญ “พระรอดหลวง” อายุ 1,330 ปี ออกให้ประชาชนสรงน้ำในช่วงสงกรานต์

ด้าน พระครูสุนทร เจติยารักษ์ กล่าวต่อว่า การสร้างพระรอดหลวง ในสมัยก่อนนั้นก็เพื่อเป็นองค์ประธานในการปลุกเสกพระเครื่องสกุลลำพูน เช่น พระสามหอม พระเลี่ยม พระเปิม พระรอด พระคง เพื่อนำไปแจกจ่ายให้แก่ทหารติดตัวออกรบ ในปีนี้ทางวัดได้อัญเชิญพระรอดหลวง ออกมาให้พุทธศาสนิกชนร่วมสรงน้ำ ไหว้สาบารมี เพื่อเป็นศิริมงคล ที่วัดพระธาตุดอยคำ ต.แม่เหียะ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ตั้งแต่วันที่ 9-30 เม.ย.60 หลังจากนั้น ก็จะทำการเก็บรักษาไว้อย่างดีเพื่อป้องกันคนร้ายมาโจรกรรม และภายใน 1 ปี จะอัญเชิญออกมาจากพระวิหารให้ประชาชนได้สรงน้ำครั้งหนึ่งในช่วงเทศกาลสงกรานต์เท่านั้น

ภาพ/ข่าว ธนกร วงค์นาง   ผู้สื่อข่าวภูมิภาค  สำนักข่าวทีนิวส์  จ.เชียงใหม่