พร้อมรับมือ!! สธ.เตรียมรับมือเทศกาลสงกรานต์-ระบุปีนี้คนขับรถเกิดอุบัติเหตุต้องถูกตรวจเลือดทุกคน-เจ็บป่วยฉุกเฉินแจ้ง 1669

ติดตามข่าวเพิ่มได้ที่ www.tnews.co.th

 

วันนี้ (10 เม.ย.)  ที่กระทรวงสาธารณสุข   นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รมว.สาธารณสุข  นพ.โสภณ เมฆธน ปลัดกระทรวงสาธารณสุข นพ.เจษฎา โชคดำรงสุข อธิบดีกรมควบคุมโรค ทพ.สุปรีดา อดุลยานนท์ ผู้จัดการสำนักงานกองทุนสร้างเสริมสุขภาพ(สสส.) และ พ.ต.อ.ชาคริต มงคลศรี ผู้กำกับการ 8 กองบังคับการตำรวจทางหลวง ร่วมแถลงข่าวเตรียมความพร้อมรองรับสถานการณ์เทศกาลสงกรานต์ 2560 ของกระทรวงสาธารณสุข "ถนนปลอดภัย ไร้แอลกอฮอล์" ระหว่างวันที่ 11-17 เม.ย. เพื่อให้ประชาชนเดินทางไปกลับภูมิลำเนาหรือท่องเที่ยวอย่างปลอดภัย ลดการบาดเจ็บและเสียชีวิตจากการจราจร
          
นพ.ปิยะสกล กล่าวว่า รัฐบาลและผู้ที่เกี่ยวมีมาตรการลดอุบติเหตุช่วงสงกรานต์มาตลอด แต่สถิติบาดเจ็บ เสียชีวิตก็ไม่ลดลง แถมยังเพิ่มขึ้นทุกปี แม้ว่าจะมีมาตรา 44 ออกมา แต่ไม่เกิดผล  จึงคิดว่าปัญหาไม่ได้อยู่ที่กฎหมาย แต่อยู่ที่ความรับผิดชอบของคนใช้รถใช้ถนนมากกว่า ดังนั้นอยากให้ทุกคนตระหนักถึงความปลอดภัย  เทศกาลสงกรานต์รู้ว่าทุกคนอยากฉลอง ไม่ได้ห้ามดื่มเหล้า แต่อยากจะขอว่าให้ดื่มน้อยๆ ส่วนคนที่ขับรถอย่าดื่มเลย เพราะเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุ  สำหรับเรื่องโครงการเจ็บป่วยฉุกเฉินวิกฤติ เข้าได้ทุกที่ดีทุกสิทธินั้น ไม่ใช่ทุกเคสจะเข้าเกณฑ์ตามโครงการ แต่ต้องเป็นวิกฤติสีแดงจึงสามารถเข้าโรงพยาบาลได้ทุกแห่งที่ใกล้ที่สุด โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายในช่วง 72 ชั่วโมงแรก
          


 

 

นพ.โสภณ กล่าวต่อว่า กระทรวงได้เตรียมพร้อมสถานบริการทุกแห่ง มีทีมแพทย์ฉุกเฉินทุกระดับ รวม 14,576 หน่วย ทีมบุคลากร 164,939 คน ให้บริการ 24 ชั่วโมง หากประชาชนประสบเหตุหรือเจ็บป่วยฉุกเฉินสามารถโทรขอความช่วยเหลือได้ที่หมายเลข 1669 นอกจากนี้ยังเตรียมความพร้อมเพื่อป้องกันอุบัติเหตุของรถพยาบาลฉุกเฉินได้ โดยเน้นย้ำไม่ให้มีการฝ่าไฟแดง ไม่ขับเร็วมาก ติดจีพีเอสควบคุมความเร็ว ติดกล้องหน้ารถ ทั้งนี้ ตนเพิ่งลงนามในหนังสือส่งถึงสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เรื่องการให้ความร่วมมือในการตรวจเลือดเพื่อวัดปริมาณแอลกอฮอล์ในผู้ขับยานพาหนะแล้วประสบอุบัติเหตุด้วย ซึ่งถือเป็นครั้งแรก  โดยทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะส่งตัวพร้อมทำหนังสือเป็นลายลักษณ์อักษรให้ด้วย
         

 

ด้าน นพ.เจษฎา  กล่าวว่า กรมฯ ได้ดำเนินงานตาม พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 โดยเน้นให้หน่วยงานสาธารณสุขในพื้นที่ ทำงานเชิงรุก ออกตรวจเตือนและประชาสัมพันธ์ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และในช่วงเทศกาลให้มีการบังคับใช้กฎหมายทั่วประเทศเข้มข้นใน 100 อำเภอที่บาดเจ็บและเสียชีวิตสูงสุดจากสถิติเมื่อปี 2559 โดยเฉพาะพื้นที่จัดการเล่นน้ำสงกรานต์  ต้องเป็นพื้นที่ปลอดเหล้าทั้งการขายและการดื่ม 100เปอร์เซ็นต์  โดยเจ้าหน้าที่ทั้งในระดับส่วนกลางและภูมิภาค ได้จัดทีมเจ้าหน้าที่ออกตรวจเตือนและตรวจจับผู้กระทำผิดกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการขายและการดื่มเครื่องดื่มฯ อย่างจริงจัง  ทั้งนี้ขอให้ประชาชนสอดส่องดูแลผู้กระทำผิดกฎหมาย หากพบเห็นผู้กระทำผิด เกี่ยวกับการขายและดื่มฯ ในสถานที่ห้ามขาย และการโฆษณาส่งเสริมการขายโทรแจ้งได้ที่ศูนย์ร้องเรียนบุหรี่และสุรา 0 -2590 -3342 หรือสายด่วน 1422 ได้ทันที

 

พร้อมรับมือ!! สธ.เตรียมรับมือเทศกาลสงกรานต์-ระบุปีนี้คนขับรถเกิดอุบัติเหตุต้องถูกตรวจเลือดทุกคน-เจ็บป่วยฉุกเฉินแจ้ง 1669

นพ.เจษฎา โชคดำรงสุข อธิบดีกรมควบคุมโรค