ผู้ว่าฯสุดปลื้ม พอใจ 8 อำเภออุบัติเหตุเป็นศูนย์!! นครพนมแถลงสรุปผลอุบัติเหตุ ช่วงสงกรานต์ เล็งปลูกจิตสำนึกการใช้รถ-ถนนกันต่อไป

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

วันที่ 18เมษายน 2560 ที่ห้องประชุมพระธาตุนคร ชั้น 3 ศาลากลางจังหวัดนครพนม นายสมชาย วิทย์ดำรงค์ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม พร้อมด้วยนายประทีป ฤทธิกุลรองผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม ร่วมประชุมคณะกรรมการศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2560เพื่อสรุปผลการดำเนินงานในรอบ 7 วันที่ผ่านมา พร้อมร่วมกัน วางแผนและหาแนวทางในการแก้ไขก่อนที่จะปิดศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2560

ผู้ว่าฯสุดปลื้ม พอใจ 8 อำเภออุบัติเหตุเป็นศูนย์!! นครพนมแถลงสรุปผลอุบัติเหตุ ช่วงสงกรานต์ เล็งปลูกจิตสำนึกการใช้รถ-ถนนกันต่อไป

โดยสรุปผลการประชุมผลการรณรงค์ป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2560 ตั้งแต่วันที่ 11-17 เมษายน 2560 จังหวัดนครพนมมีอุบัติเหตุเกิดขึ้นทั้งสิ้น 27 ครั้ง มีผู้บาดเจ็บ 29 ราย และมีผู้เสียชีวิต 2 ราย ซึ่งสาเหตุมาจากการเมาสุรา และขับรถตัดหน้ากระชั้นชิดสำหรับสถิติการดำเนินคดีจากการเรียกตรวจตามกฎหมาย119,459 คัน พบผู้กระทำผิด 16,457 ราย ประกอบไปด้วยไม่มีใบขับขี่ 5,715 รายไม่สวมหมวกนิรภัย 3,933 ราย ไม่คาดเข็มขัดนิรภัย 2,727 ราย มอเตอร์ไซค์ไม่ปลอดภัย 1,880 รายขับรถย้อนศร 442 ราย เมาสุรา 433 ราย ขับรถเร็วเกินกว่ากฎหมายกำหนด 403 ราย ฝ่าฝืนสัญญาณจราจร 372ราย แซงในที่คับขัน 357 ราย และใช้โทรศัพท์ขณะขับรถ 195ราย

ผู้ว่าฯสุดปลื้ม พอใจ 8 อำเภออุบัติเหตุเป็นศูนย์!! นครพนมแถลงสรุปผลอุบัติเหตุ ช่วงสงกรานต์ เล็งปลูกจิตสำนึกการใช้รถ-ถนนกันต่อไป

นายสมชาย วิทย์ดำรงค์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนมกล่าวว่า จากผลในการดำเนินงานในรอบ 7 วันที่ผ่านมาซึ่งทุกฝ่ายได้มีการบูรณางานร่วมกัน ตั้งแต่การป้องกันการเกิดเหตุ การเข้าช่วยเหลือที่ทันท่วงที รวมถึงการประชาสัมพันธ์เพื่อกระตุ้นเตือนพี่น้องประชาชน ในการสร้างความปลอดภัยในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ประจำปี 2560 ทำให้จังหวัดนครพนมมียอดการเกิดอุบัติเหตุ ยอดผู้บาดเจ็บและผู้เสียชีวิตลดลง ส่งผลให้มีถึง 8 อำเภอที่ไม่เกิดอุบัติเหตุเลยในห่วง 7 วันที่ผ่านมา คืออำเภอนาแก อำเภอบ้านแพง อำเภอปลาปาก อำเภอศรีสงคราม อำเภอท่าอุเทน อำเภอนาหว้า อำเภอนาทมและอำเภอวังยาง โดยหลังจากนี้ได้มีแนวนโยบายในเรื่องของการบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัดและต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งการมีระเบียบวินัย เคารพกฎจราจร การขับรถโดยประมาท เมาสุรา ไม่สวมหมวกนิรภัย ไม่คาดเข็มขัดนิรภัย ขับขี่ย้อนศร และอื่นๆ ซึ่งจะเห็นว่ายังมีพฤติกรรมเหล่านี้อยู่เป็นประจำในช่วงนอกเทศกาล ดังนั้นถ้ามีการดำเนินการอย่างต่อเนื่องเป็นประจำวัน ก็จะนำมาซึ่งการลดอัตราการสูญเสียในชีวิตและทรัพย์สินของพี่น้องประชาชน รวมไปถึงเป็นการสร้างค่านิยมและสร้างจิตสำนึกให้กับผู้ใช้รถใช้ถนนทุกคนได้คำนึงถึงความปลอดภัยทุกครั้งก่อนออกเดินทาง

 

ภาพ/ข่าว ประทีป วชิระธัญญากุล/กันต์ ธนาอัครชล   ผู้สื่อข่าวภูมิภาค  สำนักข่าวทีนิวส์  จ.นครพนม