ผมก็เป็น"ปชต."!!"บิ๊กตู่" ลั่นสั่งดู"หมุดคณะราษฎร์"หายแล้ว ยันทำทุกอย่างเพื่อปท.สงบ ส่วนความเชื่อทางประวัติศาสตร์-ไม่ขอโต้แย้ง-ไม่มีประโยชน์

ติดตามข่าวสารที่ www.Tnew.co.th

 

ผมก็เป็น"ปชต."!! "บิ๊กตู่" ลั่นสั่งฝ่ายความมั่นคงดู "หมุดคณะราษฎร์" หายแล้ว เพราะไม่อยากให้เป็นประเด็นทางการเมือง  ยันตนทำทุกอย่างเพื่อให้ประเทศสงบ ส่วนความเชื่อทางประวัติศาสตร์ในระดับปัจเจก ตนไม่ขอโต้แย้งด้วย ทุกคนก็มีความเชื่อคนละอย่าง และนี่แหละคือหลักการประชาธิปไตย

 

วันนี้ (18 เม.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีมีเสียงเรียกร้องให้ตามหาหมุดคณะราษฎรที่หายไป และมีหมุดใหม่มาแทนที่ว่า  ตนไม่อยากให้เป็นประเด็น โดยตนได้รับทราบจากรายงานนี้มาแล้ว และได้มอบหมายให้ฝ่ายความมั่นคง และสำนักงานตำรวจแห่งชาติติดตาม สืบสวน สอบสวน เพราะไม่ต้องการให้เรื่องนี้เป็นประเด็นในเวลานี้ 


"เราเป็นประชาธิปไตยมา 80 กว่าปีแล้ว ผมก็เป็นประชาธิปไตย เพราะฉะนั้นมันอยู่ที่ใจของพวกเราทุกคน ว่าเราจะเดินหน้าประเทศกันอย่างไร เป็นเรื่องกระบวนการสืบสวน สอบสวน เพราะหากพูดกันไปมาก็ไม่มีจบ และการมาทวงคืนไม่เกิดประโยชน์อะไรทั้งสิ้น" นายกรัฐมนตรี กล่าว 

 

นอกจากนี้นายกรัฐมนตรี ยังเตือนด้วยว่า ไม่ว่าจะทำอะไรก็ตามในช่วงนี้ ไม่อยากให้บ้านเมืองมันไปไม่ได้ในทุก ๆ เรื่อง เพราะมีหลายกลุ่มหลายฝ่ายต้องการใช้ประเด็นเศรษฐกิจ ความขัดแย้ง พลังงาน และเรื่องหมุดคณะราษฎร ในการเคลื่อนไหว สรุปว่าเป็นปัญหาทั้งหมด ตนจึงจำเป็นต้องใช้กฎหมาย เพราะฉะนั้นใครจะทำอะไร ขอให้ดูข้อกฏหมาย ดูรัฐธรรมนูญ อย่างเดียวคงไม่พอ โดยเฉพาะเรื่องความมั่นคง ความปลอดภัย ม.116 ขอให้ประชาชนไปศึกษา ไม่ใช่จะบอกแต่มีสิทธิเสรีภาพ แล้วทำได้ทุกอย่าง ถ้าเป็นเช่นนั้นคงต้องไปอยู่ที่ ๆไม่มีกฏหมายใช้ อะไรก็ตามที่ส่งผลกระทบต่อการบริหารราชการแผ่นดิน ก็ต้องดำเนินการตามกม. ต่างประเทศก็ทำ คือถ้าทำให้คนอื่นเดือดร้อน ก็ผิดกม.แล้ว และนายกรัฐมนตรี ขอร้องว่า วันนี้เรากำลังเดินหน้าไปสู่ประชาธิปไตย ทุกคนต้องการปชต. ต้องการเดินหน้าไปสู่การลต.โดยมีรัฐบาลที่มีธรรมภิบาล 

 

"ผมพยายามทำทุกอย่างเพื่อให้แผ่นดินนี้มีความสุข เพราะฉะนั้นขอความร่วมมือด้วย เพราะเรื่องนี้ไม่ใช่ประเด็นที่ คอขาดบาดตาย อย่าทำให้เป็นเรื่องให้รัฐบาลต้องแก้ไขอีก และตนเข้าใจในความรู้สึก แต่ขอให้ดูข้อเท็จจริงว่าเรากำลังทำอะไรกันอยู่ ขอให้มองไปที่อนาคตดีกว่าหรือไม่ เรื่องเก่า ๆ ขอให้เป็นประวัติศาสตร์ ถ้าจะโต้แย้ง ตนไม่ขอพูดดีกว่า ทุกคนก็มีความเชื่อคนละอย่าง และนี่แหละคือหลักการปชต. ที่ไม่ได้อยู่ที่อะไร แต่อยู่ที่ใจของคนว่าเราอยากเห็นประเทศเดินหน้าต่อไปอย่างไร ตนได้แต่ขอร้อง และมอบหมายให้ฝ่ายความมั่นคงไปดูข้อกม.ทุกข้อในช่วงนี้เป็นต้นไป ให้ทุกคนระมัดระวัง ไม่ใช่ขู่ เพียงแต่ตนไม่ต้องการให้บ้านเมืองเดือดร้อนอีก มีการประท้วงวุ่นวาย ยาวนานอีก อะไรที่เป็นความไม่เข้าใจขอให้สอบถามมา" นายกฯ ระบุทิ้งท้าย 

 

อารมณ์ เคนหล้า สำนักข่าว Tnews