เมื่อ“หมุดคณะราษฎร..หายไป”!!“สนธิญาณ”ร่วมปลุกคนไทยตื่นรู้ประวัติศาสตร์"85 ปีหลังยึดอำนาจกษัตริย์" จริงๆแล้ว"ปชต" ไม่เคยอภิวัฒน์ตามคำอ้าง??

ติดตามรายละเอียด deeps.tnews.co.th

จากสิ่งที่แทบจะกลายเป็นบันทึกประวัติศาสตร์ถูกหลงลืมไปตามกาลเวลา   กลายเป็นว่านาทีนี้  “หมุดคณะราษฎร” ที่ติดตั้งอยู่บริเวณลานพระราชวังดุสิตมาช้านาน  กลับกลายเป็นสิ่งที่มีการพูดถึงอย่างมากทางการเมือง  สำคัญยิ่งกลายเป็นเครื่องกระตุ้นเร้าให้มีการนำหลักฐานข้อเท็จจริงต่าง ๆ มาหักล้างความผิดถูกที่เคยเกิดขึ้นในอดีต  ไม่นับรวมนักเคลื่อนไหวทางการเมืองบางกลุ่มบางจำพวก  ที่ฉกฉวยนำประเด็นนี้มาใช้เป็นองค์ประกอบในการขยายความความคิดต่อต้านรัฐบาลคสช. ??

ภายใต้สถานการณ์ดังกล่าว   “สนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม”   ผู้อำนวยการสำนักข่าวทีนิวส์   สะท้อนมุมมองเหตุการณ์ที่กำลังเป็นปมร้อน    ทั้งในแง่ประสบการณ์คนทำสื่อ  ที่เห็นบทบาทนักการเมืองในแต่ละยุคสมัยเป็นอย่างไร ใช่หรือไม่ที่อาสาเข้ามาทำงานเพื่อประเทศชาติอย่างที่รับปากประชาชน และ ฐานะคนไทยที่มีหัวใจรักชาติ  รักแผ่นดิน  โดยเฉพาะยิ่งความคิดเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์   ผ่านข้อเขียนคอลัมน์ “ทางเดียวไม่เลี้ยวไปไหน”  อย่างมีนัยสำคัญว่า  “ถึงเวลาที่คนไทยจะเขียนประวัติศาสตร์ใหม่  ในการเปลี่ยนแปลงการปกครอง 2475 

“14 เมษายน "หมุดคณะราษฎร" ฝังไว้ที่ลานพระบรมรูปทรงม้า ถูกถอดหายไป และเอาหมุดใหม่มาแทน "ลูกหลาน"ของ"คณะราษฎร"ออกมาทวงถามหมุดที่หายไป  ในทางกลับกันถ้าอย่างนั้น !!!ทำไม??? ถึงไม่ถามความรู้สึกของพระบรมวงศานุวงศ์ใน "พระราชวงศ์จักรี" ดูบ้าง???
 

ว่าเมื่อครั้งที่ "คณะราษฎร" ได้ทำแถลงการณ์โจมตี "พระราชวงศ์จักรี" อย่างเกินจริง เพื่อให้เกิดความชอบธรรมในการ "รัฐประหาร" เพื่อยึดอำนาจของตนเองนั้นชอบธรรมหรือไม่??

การเปลี่ยนแปลงการปกครอง 2475 มีข้อถกเถียงกันเสมอมาว่าเป็นแค่ "รัฐประหาร" หรือ "การปฏิวัติ" หรือที่ "คณะราษฎร"เรียกว่า "การอภิวัฒน์"

"การรัฐประหาร"คือการเข้ายึดอำนาจเปลี่ยนแปลงการปกครองจากผู้มีอำนาจรัฐอยู่เดิมมาสู่ผู้มีอำนาจรัฐคนใหม่หรือคณะใหม่!!!!

"การปฏิวัติ"คือการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างทางอำนาจทั้งทางการเมืองเศรษฐกิจและสังคม ซึ่งนั่นหมายความว่า "คนส่วนใหญ่"ในสังคมเห็นพ้องต้องกันในการเปลี่ยนแปลงนั้น

"อภิวัฒน์"แปลว่า"ความเจริญ"ซึ่ง"คณะราษฎร"เลี่ยงที่จะไม่ใช้คำว่าปฏิวัติ มาใช้คำว่าอภิวัฒน์แทนในการเปลี่ยนแปลงการปกครอง ปี 2475

มาดูข้อเท็จจริงว่าการเปลี่ยนแปลงการปกครองเมื่อ 2475 เป็นอะไรกันแน่???
 

"คณะราษฎร"ประกอบด้วยคณะบุคคลที่เป็นทหารและพลเรือนจำนวนหนึ่งเข้าทำ "การยึดอำนาจ" จาก "พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 7" คนไทยส่วนใหญ่อย่าว่าแต่ "เห็นชอบ" เลยแม้แต่ "รู้เห็น" ก็ไม่ได้รู้เห็นด้วย เพราะ "การยึดอำนาจ" ครั้งนั้น กระทำด้วยความฉับพลัน ในเขตกรุงเทพมหานคร ด้วยการเข้า"ควบคุมสถานที่สำคัญ" และ "จับตัวประกัน" ซึ่งเป็น "พระบรมวงศานุวงศ์" ที่คุมอำนาจอยู่ในขณะนั้น เพื่อบีบบังคับให้ "พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 7" ยินยอม!!!

และหลังจากนั้นแม้จะมีแถลงการณ์ออกมาสวยหรูอย่างไร แต่ก็เกิดการ "ช่วงชิงอำนาจ" กันเองใน "หมู่คณะราษฎร" จนถึงขนาดฆ่า จับขังคุกและเนรเทศ!!!

การเปลี่ยนแปลงการปกครองของ"คณะราษฎร"ได้สร้างประชาธิปไตยขึ้นมาจริงหรือไม่??? และนำความเจริญมาสู่ประเทศไทยจริงหรือไม่???

25 ปีที่ "คณะราษฎร" ครองอำนาจอยู่นั้น "จอมพล ป. พิบูลสงคราม" เป็นนายกรัฐมนตรียาวนานถึง 15 ปี "พระยาพหลพลพยุหเสนา" 5 ปี "นายควง อภัยวงศ์" 1 ปี 179 วัน นายปรีดี พนมยงค์" 152 วัน "นายทวี บุณยเกตุ" 46 วัน "พลเรือตรีถวัลย์ ธำรงนาวาสวัสดิ์" 1 ปี 77 วัน "ม.ร.ว.เสนีย์ ปราโมช" 136 วัน (ยุคแรก)

มี 2 คนที่ไม่เกี่ยวข้องกับ "คณะราษฎร"ก็คือ "ม.ร.ว.เสนีย์ ปราโมช"กับ"นายทวี บุณยเกตุ"ซึ่งเข้ามาเป็นนายกฯเพื่อแก้ปัญหาให้กับประเทศหลังจากเสร็จสิ้นสงครามโลกครั้งที่ 2 เพื่อให้ไทยรอดพ้นจากการเป็นประเทศแพ้สงคราม!!!!

85 ปีที่"คณะราษฎร"ยึดอำนาจมาจาก"สถาบันพระมหากษัตริย์"!! ผล ปรากฏว่า????

ถึงวันนี้ไม่ต้องถามคนไทยทั้งประเทศแล้วว่าความรู้สึก "จงรักภักดี" ที่มีต่อ "สถาบันพระมหากษัตริย์"นั้น มากมายและยิ่งใหญ่ขนาดไหน แล้วลองหันกลับไปดูความรู้สึกที่มีต่อ "คณะราษฎร" และ "นักเลือกตั้ง" ทั้งหลายที่ได้เสวยผลบุญจาก "การรัฐประหาร"ของ"คณะราษฎร"นั้นเป็นอย่างไร???

เวลาที่ล่วงเลยมา 85 ปีได้ตอบคำถามของตัวมันเองอย่างชัดเจนแล้ว คนไทยได้ร่วมกันเขียนประวัติศาสตร์หน้าใหม่ให้กับประเทศแล้ว

และประวัติศาสตร์นี้จะกำหนดอนาคตของประเทศไทยต่อไป!!!!!

 

ที่มา  คอลัมน์ : ทางเดียวไม่เลี้ยวไปไหน / หน้า 14 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ