ลพบุรีอลังการ!! จัดยิ่งใหญ่งานบุญใหญ่ประเพณีชักพระศริอาริยเมตไตรย์  เชิญปชช.และนทท.ร่วมงานบุญ

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

จังหวัดลพบุรี ขอเชิญร่วมงานบุญใหญ่เมืองลพบุรี ประเพณีชักพระศรีอาริยเมตไตรย์ วัดไลย์ ตำบลเขาสมอคอน อำเภอท่าวุ้ง จังหวัดลพบุรี วันอังคาร ที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2560 ( ขึ้น 14 ค่ำ เดือน 6 ) ซึ่งคณะกรรมการจัดงานฯ พร้อมกันอัญเชิญรูปหล่อพระศรีอาริยเมตไตรย์ออกจากวิหารประดิษฐานบนตะเฆ่ ชนิดไม่มีล้อ เหนือบุษบก โดยให้ประชาชนผู้มีจิตศรัทธาได้ชักลาก องค์รูปหล่อพระศรีอาริยเมตไตรย์ เคลื่อนขบวนแห่ออกจากบริเวณพิธีหน้าวิหาร ออกประตูวัด ผ่านตลาดท่าโขลง อำเภอท่าวุ้ง เลี้ยวซ้ายข้ามสะพานท่าโขลงเข้าสู่เขตตำบลบ้านชี อำเภอบ้านหมี่ ขบวนสิ้นสุดที่สนามโรงเรียนวัดท้องคุ้ง ประชาชนสรงน้ำนมัสการ ซึ่งตลอดระยะทางการชักลากองค์รูปหล่อพระศรีอาริยเมตไตรย์กว่า10กิโล จะมีประชาชนตักโรงเรียนเลี้ยงอาหารคาว หวาน ให้กับผู้ที่มาร่วมงานกินฟรีตลอดเส้นทางเกือบ100โรงทาน

 

ลพบุรีอลังการ!! จัดยิ่งใหญ่งานบุญใหญ่ประเพณีชักพระศริอาริยเมตไตรย์  เชิญปชช.และนทท.ร่วมงานบุญ

เมื่อได้เวลาพอสมควรจึงเคลื่อนขบวนออกจากสนามโรงเรียนวัดท้องคุ้ง กลับตามเส้นทางเดิม และจะหยุดขบวนตามโรงทานต่างๆ ให้ประชาชนชาวหมู่บ้านต่างๆ ที่ขบวนแห่ๆผ่านได้ทำพิธีสรงน้ำองค์รูปหล่อพระศรีอาริยเมตไตรย์ เพื่อความเป็นสิริมงคล เพราะ1ปีมีให้ร่วมงานเพียง1ครั้งเท่านั้น ซึ่งหลังจากเปิดโอกาสให้ชาวบ้านได้ร่วมสรงน้ำกันชาวบ้านก็ร่วมกันชักลากกลับวัดไลย์ ทำการแห่รอบวิหาร 3 รอบแล้วอัญเชิญเข้าประดิษฐานในวิหาร แล้วเปิดให้ประชาชนเข้านมัสการต่อไป

 

ลพบุรีอลังการ!! จัดยิ่งใหญ่งานบุญใหญ่ประเพณีชักพระศริอาริยเมตไตรย์  เชิญปชช.และนทท.ร่วมงานบุญ

ฉะนั้น จึงขอเชิญท่านสาธุชนทั้งหลายได้มาร่วมงานประเพณีแห่พระศรีอาริยเมตไตรย์ และร่วมเดินทางไปกับขบวนแห่ ซึ่งเส้นทางที่ขบวนแห่ๆ ผ่านจะมีประชาชนผู้มีจิตศรัทธาร่วมกันจัดโรงทานอาหารหวานคาว พร้อมเครื่องดื่มนานานชนิดไว้บริการ ฟรี แก่ทุกท่านตลอดเส้นทาง ซึ่งทุกท่านที่มาร่วมในขบวนแห่ จะได้รับทั้งกุศล ความสนุกสนานบันเทิง และความอิ่มหนำสำราญอย่างเต็มที่โดยทั่วกันงานวัดเริ่มวันที่ 8 – 10 พ.ค. 2560 โดยในตำนวนเล่าคานกันว่าหากใครได้มาร่วมงานบุญใหญ่ชักพระศรีอาริยเกิดในชาติใหม่จะได้ไปเกิดในศาสนาของพระองค์ในอีก5000ปีล่วงเลย โดยศาสนาพระศรีอริยเมตไตยจะเป็นศาสนาที่ต่อจากศาสนาของพระพุทธเจ้าสมนะโคดม หรือต่อจากศาสนาพุทธ

ลพบุรีอลังการ!! จัดยิ่งใหญ่งานบุญใหญ่ประเพณีชักพระศริอาริยเมตไตรย์  เชิญปชช.และนทท.ร่วมงานบุญ ลพบุรีอลังการ!! จัดยิ่งใหญ่งานบุญใหญ่ประเพณีชักพระศริอาริยเมตไตรย์  เชิญปชช.และนทท.ร่วมงานบุญ

ภาพ/ข่าว ชัชวาลย์ แก้วกระจาย   ผู้สื่อข่าวภูมิภาค   สำนักข่าวทีนิวส์  จังหวัดลพบุรี