พวกคลั่งลต.-ตามหาหมุดว่าไง?! "พาณิชย์" เผยผลระบายข้าวเน่ายุค"นารีปู"17 ล้านตัน ทำปท.เจ๊งไปหมาดๆ1.5 แสนล้าน เหตุหลับหูหลับตารับจำนำ1.5 หมื่น

ติดตามข่าวสารที่ www.Tnew.co.th

 

พวกคลั่งเลือกตั้ง และมัวแต่ตามหา "หมุดคณะราษฎร์" ว่าไงหรือ หลัง "พาณิชย์" ออกมาเผยตัวเลขข้าวเน่าล้นโกดังยุคจำนำข้าวของ "นารีปู" ซึ่งมีถึง 17 ล้านตัน และโดยมากเสื่อมคุณภาพ เพราะเก็บนาน และระบายไม่ออก เหตุรับจำนำมาด้วยราคาแพงถึงตันละ 15,000 บาท ตามนโยบายประชานิยมสิ้นคิด แต่หลัง คสช. เข้ามา ได้ช่วยระบายแล้วกว่า 11 ล้านตัน คงเหลืออีกกว่า 5 แสนล้านตัน แต่กระนั้นการระบายครั้งนี้ก็ทำประเทศเจ๊งไปถึง 1.5 แสนล้านจากปัจจัยดังกล่าวข้างต้น...ซึ่งว่าไปแล้วก็คือ ขี้อีกก้อนที่รัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ทิ้งไว้ให้เช็ด  

 

วันนี้ (21 เม.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงาน กรณีนางดวงพร รอดพยาธิ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ ออกมาเปิดเผย การระบายข้าวในสต็อกของรัฐบาลกว่า 17 ล้านตัน ซึ่งเป็นภาระมาจากโครงการรับจำนำข้าวทุกเมล็ด 15,000 บาท ยุค น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตรว่า หลัง คสช. เข้าบริหารประเทศ มีข้าวสารในสต็อกรัฐบาลอยู่ 17.76 ล้านตัน สามารถระบายได้แล้ว 12.72 ล้านตัน เป็นการระบายภายใต้การอนุมัติของรัฐบาลชุดปัจจุบัน 11.73 ล้านตัน มูลค่า 1.11 แสนล้านบาท ที่เหลืออีก 9.9 แสนตัน เป็นการอนุมัติขายของรัฐบาลชุดก่อน แต่ส่งมอบในรัฐบาลชุดปัจจุบัน และคาดว่าไม่เกินสิ้นปีนี้ จะสามารถระบายข้าวในสต็อกที่มีอยู่ได้ทั้งหมด



 

โดยปัจจุบัน มีข้าวคงเหลือในสต็อกปริมาณ 5.04 ล้านตัน แยกเป็น 3 กลุ่ม โดยกลุ่ม 1 เป็นข้าวที่บริโภคได้ เหลืออยู่ 1.72 ล้านตัน กลุ่ม 2 เป็นข้าวที่คนไม่สามารถบริโภคได้ แต่เป็นอาหารสัตว์ได้ เหลือ 2.15 ล้านตัน และกลุ่ม 3 เป็นข้าวเสื่อมคุณภาพ ข้าวผิดชนิด ผิดมาตรฐาน และเก็บนานเกิน 5 ปี ต้องระบายเข้าสู่อุตสาหกรรม มีเหลือ 1.04 ล้านตัน ซึ่งกำลังจะเกิดระบายในวันที่ 28 เมษายนนี้ หากระบายได้หมด จะมีข้าวคงเหลือประมาณ 4 ล้านตัน จากนั้นในเดือน พฤษภาคม จะระบายข้าวที่เหลือของกลุ่ม 1, เดือน มิถุนายน ระบายข้าวที่เหลือของกลุ่ม 2 และในเดือนกรกฏาคม จะระบายข้าวที่เหลือตกค้างทั้งหมด 

 

อย่างไรก็ตาม อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ ยืนยันว่า หากคำนวณปริมาณข้าวที่ คสช. อนุมัติขาย 11.73 ล้านตัน คิดเป็นมูลค่า 1.11 แสนล้านบาท หรือราคาเฉลี่ยที่อนุมัติขายประมาณ 1.1 หมื่นบาทต่อตัน หรือ 11 บาทต่อกิโลกรัม (กก.) เมื่อเปรียบเทียบกับราคาต้นทุนที่ได้จากโครงการรับจำนำข้าวเปลือกเฉลี่ย 1.5 หมื่นบาทต่อตัน หรือต้นทุนข้าวสาร 2.4 หมื่นบาทต่อตัน จะขาดทุนประมาณ 1.3 หมื่นบาทต่อตัน รวมปริมาณ 11.73 ล้านตัน จะขาดทุนจากต้นทุนรับจำนำข้าวประมาณ 1.5 แสนล้านบาท ทั้งนี้ ยังไม่รวมถึงค่าฝากเก็บสต็อกข้าวในโกดังเอกชนที่รัฐฯ มีค่าใช้จ่ายถึงวันละ 17 ล้านบาท และผลกระทบต่อราคาข้าวในตลาดภาพรวมซึ่งจะส่งผลโดยตรงต่อการขาดทุนกรณีนี้ 

 

อารมณ์ เคนหล้า สำนักข่าว Tnews