ดิ้นอีกเฮือกก่อนตาย! ด่วน"ศาลปราบโกง"นัดไต่สวน"หญิงปู" ฟ้อง"จิรชัย"ละเว้นหน้าที่28 มิ.ย. หลังจำเลยฟันธง"นารีปู" ต้องชดใช้โกงข้าว2.8 แสนล้าน

ติดตามข่าวสารที่ www.Tnew.co.th

 

ดิ้นเฮือกสุดท้าย...ก่อนจบจริง!! ศาลอาญาคดีทุจริตฯ นัด 28 มิ.ย.นี้ เพื่อไต่สวนคดี "หญิงปู" ฟ้อง "จิรชัย มูลทองโร่ย รองปลัดสำนักนายกฯ" ในฐานะประธานกรรมการสอบข้อเท็จจริงฯ จำนำข้าว ฐานละเว้นปฏิบัติหน้าที่ โดยอ้างนายจิรชัยปฏิบัติหน้าที่โดยขาดความเที่ยงธรรม และไม่เป็นไปตามกฎหมาย หลังจากที่เขาให้ความเห็นว่า "หญิงปู" ต้องชดใช้คดีโกงข้าวเป็นเงิน 2.8 แสนล้าน


วันนี้ (21 เม.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ถ.นครไชยศรี เขตดุสิต ศาลนัดพร้อมเพื่อกำหนดวันไต่สวนพยานคดีที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง นายจิรชัย มูลทองโร่ย ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (สปน.) ในฐานะประธานกรรมการสอบข้อเท็จจริงความผิดทางละเมิดโครงการรับจำนำข้าว เป็นจำเลย ในความผิดฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 เนื่องจากไม่เห็นด้วยที่นายจิรชัย ได้มีความเห็นให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ รับผิดต่อความเสียหายที่เกิดขึ้นจากโครงการรับจำนำข้าวเป็นเงินจำนวน 2.8 แสนล้านบาท โดยคำฟ้องของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ระบุ จากการตรวจสอบข้อเท็จจริง พบว่านายจิรชัย ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบขาดความเที่ยงธรรม ไม่เป็นไปตามกฎหมายและระเบียบของคณะกรรมการฯชุดดังกล่าว ไม่ไต่สวนพยานบุคคล ไม่แสวงหาข้อเท็จจริง ไม่ตรวจสอบสินค้าคงเหลือให้ครบถ้วน และไม่สอบพยานบุคคลที่เกี่ยวข้อง อีกทั้งไม่ได้นำราคาข้าวสารที่คงเหลือในสต็อกมาคำนวณหักออกจากความเสียหายก่อนสรุปปิดบัญชี 

 

โดยคดีนี้ ศาลอาญาแผนกคดีทุจริตฯ ในขณะนั้นซึ่งเป็นศาลชั้นต้น มีคำสั่งยกฟ้องในชั้นตรวจคำฟ้องโดยที่ยังไม่ได้ดำเนินการไต่สวนมูลฟ้อง แต่ต่อมาเมื่อวันที่ 5 เม.ย. ที่ผ่านมา ศาลอุทธรณ์มีคำสั่งกลับให้ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ซึ่งเป็นศาลชั้นต้นรับคดีไว้ไต่สวนมูลฟ้อง

 

อย่างไรก็ตาม วันนี้นายนพดล หลาวทอง ทนายความ น.ส.ยิ่งลักษณ์ และผู้รับมอบฉันทะนายจิรชัย เดินทางมาศาล และนายนพดล ได้เปิดเผยว่า ตนได้แถลงต่อศาลขอนำพยานขึ้นไต่สวนมูลฟ้อง 5 ปาก ซึ่งหนึ่งในนั้นมี น.ส.ยิ่งลักษณ์อยู่ด้วย ศาลพิจารณาแล้วอนุญาตและกำหนดวันนัดไต่สวนมูลฟ้องในวันที่ 28-30 มิ.ย. นี้


ทั้งนี้ เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า มั่นใจหรือไม่ว่าศาลจะประทับรับฟ้อง นายนพดล ทนายความอดีตนายกฯ กล่าวว่า เรายืนยันตามเดิมว่า "การปฏิบัติหน้าที่นายจิรชัยไม่ชอบ"

 

อารมณ์ เคนหล้า สำนักข่าว Tnews