บุรุษผู้ทวงเงินคืนชาติพันล้านบาท!! "ศรายุทธ ตันเถียร"ผู้สร้าง"พีพีโมเดล"1 ปี 9 เดือนของการปฏิบัติหน้าที่ ..หัวหน้าอุทยานคนแรกที่สามารถทำรายได้ 978 ลบ.

บุรุษผู้ทวงเงินคืนชาติพันล้านบาท!! "ศรายุทธ ตันเถียร"ผู้สร้าง"พีพีโมเดล"1 ปี 9 เดือนของการปฏิบัติหน้าที่ ..หัวหน้าอุทยานคนแรกที่สามารถทำรายได้ 978 ลบ.

เป็นเรื่องราวที่สุดแสนประทับใจอย่างยิ่ง สำหรับบุรุษผู้ทวงเงินคือชาติพันล้าน หัวหน้าอทยานที่อดทนเสียสละ จนเกิด พีพีโมเดล และสร้างจัดเก็บรายได้อุทยานสูงสุดนปีงบประมาณ 60 กรมอุทยานจะมีเงินรายได้มากกว่า 2,400 ล้านบาท โดยเรื่องราวนี้ถูกเผยแพร่ผ่านทางโลกออนไลน์ โดยสมาชิกเฟสบุ๊คที่ใช้ชื่อว่า "Thon Thamrongnawasawat " โดยข้อความ ระบุว่า...

นี่คือเรื่องของผู้ชายคนหนึ่ง ซึ่งเปลี่ยนประวัติศาสตร์ของวงการอุทยานแห่งชาติเมืองไทยไปตลอดกาล #บุรุษผู้ทวงเงินคืนชาติพันล้านบาท

ย้อนกลับไปในปีงบประมาณ 2558 กรมอุทยานฯ เก็บเงินรายได้ค่าธรรมเนียมจากอุทยาน 147 แห่งทั่วประเทศ ได้ทั้งหมด 896 ล้านบาท

เดือนกรกฎาคม ปีนั้น เป็นช่วงที่หัวหน้าอุทยานคนหนึ่ง ถูกย้ายมาปฏิบัติหน้าที่ในอุทยานทางทะเลที่ได้ชื่อว่าโหดหินที่สุด มีปัญหาทุกอย่างรุมเร้า ไม่มีกำลังคน มีเรือยาง 1 ลำ มีทุ่นจอดเรือ 8 ลูก มีเรือขออนุญาตในระบบเพียง 90 ลำ และเป็นอุทยานที่เก็บเงินรายได้เพียงน้อยนิด เมื่อเทียบกับจำนวนนักท่องเที่ยวมหาศาลที่เห็นอยู่ด้วยสายตา จนกลายเป็นข้อเรียกร้องจากเพื่อนธรณ์ บอกว่าถึงเวลาปฏิรูปอุทยานแห่งชาติทางทะเล 

ในวันนั้น ทุกคนคาดหวังกับเขาให้มาแก้ปัญหา แต่ไม่มีใครคาดฝันว่า จะมีวันนี้ หัวหน้าหนึ่งคนกับลูกน้องเพียงไม่กี่คนบนเรือยาง สามารถเก็บเงินรายได้จากอุทยานแห่งเดียว ได้มากกว่าเงินรายได้รวมของอุทยานทั้งประเทศในปี 58 1 ปี 9 เดือนของการปฏิบัติหน้าที่ สถิติใหม่เกิดขึ้น และมันจะคงอยู่ไปชั่วกาลในช่วงเวลาค่อนศตวรรษที่มีการจัดตั้งอุทยานในเมืองไทย นี่คือหัวหน้าอุทยานคนแรกที่สามารถเก็บเงินรายได้ 978 ล้านบาท และผลจากการกระทำ ทำให้เกิดแรงกระเพื่อมไปทั่ว ตัวเลขเงินรายได้อุทยานทั่วประเทศพุ่งกระฉูด จาก 896 ล้านบาท (ปี 58) กลายเป็น 1,982 ล้านบาท (ปี 59) และ 1,053 ล้านบาท ในเวลาเพียง 5 เดือนของปี 60 (ตุลา-กุมภา)เป็นไปได้ว่า ในปีงบประมาณ 60 กรมอุทยานจะมีเงินรายได้มากกว่า 2,400 ล้านบาท

ลองคิดถึงปีต่อไป ต่อๆ ไป...

คำพูดปวดใจที่สุดที่คนรักธรรมชาติได้ยินได้ฟัง เมื่อเห็นป่าในเขตอุทยานถูกทำลาย ทะเลพัง ด้วยเหตุผลง่ายๆ ว่า “ไม่มีงบประมาณ” มันจะไม่มีอีกต่อไป ! เน้นย้ำ มันจะไม่มีอีกแล้ว ! เพราะด้วยเงินรายได้มหาศาล และเป็นเงินที่จัดการโดยกรมอุทยานทั้งหมด ไม่ต้องส่งเข้าคลัง หมายความว่ากรมอุทยานมีอิสระในการใช้เงินเพื่อดูแลอุทยานทุกแห่ง กรมอุทยานกลายเป็นหน่วยงานราชการด้านการอนุรักษ์ ที่มีเงินในการบริหารจัดการ มากที่สุดในประเทศไทย ! จะเป็นท่านใดมาเป็นอธิบดี จะเป็นเจ้าหน้าที่คนไหนมาเป็นหัวหน้าอุทยาน คำตอบเดิมๆ ที่ได้ยินมากว่า 50 ปี จะจบลงในวันนี้ เมื่อมีเงินแล้ว ต่อจากนี้ คือความสามารถสถานเดียว

 

ย้อนกลับมาที่พีพี เงินรายได้ที่เข้ามา ทำให้เกิดความเปลี่ยนแปลงอย่างเหลือเชื่อ จากเรือยาง 1 ลำ กลายเป็นเรือตรวจ 14 ลำจากทุ่น 8 ทุ่น กลายเป็น 200 ทุ่น (พรุ่งนี้จะมีพิธีวางทุ่นโดยท่านอธิบดีกรมอุทยาน จำนวนมากกว่า 150 ทุ่นที่หมู่เกาะพีพี ถือเป็นการวางทุ่นครั้งใหญ่ที่สุดในอุทยานของไทย)ระบบการจัดการใหม่ที่ทำให้มีเรือเข้าระบบจาก 90 ลำ กลายเป็นกว่า 1,900 ลำการจับกุมอย่างต่อเนื่อง ทั้งการจับสัตว์น้ำผิดกฎหมาย ผู้ประกอบการทำผิดกฎ นักท่องเที่ยวทำร้ายธรรมชาติ ฯลฯ จำนวนสถิติพุ่งจนเกือบถึง 1 พันครั้ง

 

บุรุษผู้ทวงเงินคืนชาติพันล้านบาท!! "ศรายุทธ ตันเถียร"ผู้สร้าง"พีพีโมเดล"1 ปี 9 เดือนของการปฏิบัติหน้าที่ ..หัวหน้าอุทยานคนแรกที่สามารถทำรายได้ 978 ลบ.

นั่นคือคำตอบ เงินรายได้อุทยานนำไปทำอะไร ?และไม่ใช่เพียงแค่พีพี ยังหมายถึงอุทยานจากเหนือจรดใต้ เกือบ 150 แห่งทั่วประเทศ เงินรายได้สามารถจัดสรรปันส่วนไปถ้วนทั่ววันหนึ่งข้างหน้า หากคุณเห็นรถตรวจการณ์คันใหม่กำลังวิ่งเข้าไปตรวจป่า เห็นเจ้าหน้าที่มีหน้าตายิ้มแย้มขึ้น มีวิทยุและอุปกรณ์ใหม่ วันใดที่คุณเห็นเรือตรวจการณ์อุทยานวิ่งผ่าน วันไหนที่คุณคล้องทุ่นจอดเรืออันใหม่โดยไม่ต้องทิ้งสมอเหมือนเคย 

ขอให้คุณคิดถึงเดือนกรกฎาคม พ.ศ.2558 หัวหน้าอุทยานคนหนึ่ง ก้าวเท้าลงมาเหยียบเกาะพีพีเป็นครั้งแรก จากนั้นเขาเปลี่ยนแปลงประวัติศาสตร์การอนุรักษ์ธรรมชาติของไทย กระทำในสิ่งที่ไม่มีใครคาดคิด แม้ในฝันยังต้องอุทาน มันเป็นไปไม่ได้ บุรุษผู้เก็บเงินรายได้ให้อุทยานเกือบพันล้านบาท เงินอันเป็น "ต้นทุน" ของการพิทักษ์สมบัติของชาติไทย !

หมายเหตุ

ก่อนย้าย ขอพันล้านเหอะ ผมบอกอย่างนี้ โห...อาจารย์ ผมเหนื่อยมาก ขอให้คนอื่นเข้ามาทำบ้าง เฮ้ย ตอนนี้มันก็ได้ 978 ล้านแล้ว อีกไม่เกิน 2 อาทิตย์ ยังไงก็เกินพันล้าน ตัวเลขพันล้านมันเท่ หัวหน้าคนแรกที่เก็บเงินได้พันล้าน เอาไปเบ่ง เอ๊ย เอาไปคุยอวดได้ชั่วลูกชั่วหลาน เอ้อ...ก็ต้องแล้วแต่ผู้ใหญ่จะสั่งการครับ

หัวหน้าเขาบอกเช่นนี้ ผมเองก็เข้าใจ การทำ #พีพีโมเดล มันคือเรื่องโหดหินที่สุดที่คนหนึ่งจะพบเจอได้ และวันนี้เราก็ผ่านมาจนถึงเวลาที่ทุกอย่างใกล้ลงตัว  หัวหน้าคนนี้เสียสละมามากมาย เกินกว่าที่เราจะเรียกร้องอะไรจากเขาได้อีก จึงอยากบอกเพื่อนธรณ์ไว้ หากเกิดการเปลี่ยนแปลงหัวหน้าอุทยานพีพี ไม่ใช่เป็นเพราะเขาถอดใจ ไม่ใช่เป็นเพราะแรงกดดันอะไร เพราะตอนนี้มันจิ๊บๆ เมื่อเทียบกับที่ผ่านมา ไม่ต้องมีคนไปเอาหน้าว่าสามารถย้ายหัวหน้าได้

มันเป็นเพียงเมื่อถึงเวลา งานเลี้ยงก็ต้องเลิกรา ทุกคนย่อมมีทางชีวิตของตนเอง แต่ไม่ต้องห่วงว่า #พีพีโมเดล จะพังทลาย อันที่จริง มันเป็นการก้าวไปในขั้นต่อไป และเป็นขั้นตอนสำคัญที่สุด คนจากไป ระบบจะคงอยู่ไหม โมเดลจะยังคงเป็นต้นแบบอีกหรือไม่ ? ธรณ์ไม่ไปไหน ธรณ์จะอยู่ที่นี่ เพราะธรณ์รักพีพีเกือบเท่าหนูดาวครับ 

...

อ้อ...ตั้งแต่เขียนเรื่องพีพีโมเดลมาเกือบ 2 ปี ยังไม่เคยมีสักครั้งที่ผมเอ่ยชื่อหัวหน้าอุทยาน ขอเอ่ยนามเขาสักครั้ง เขาชื่อ “ศรายุทธ ตันเถียร” และคนในนามสกุล “ตันเถียร” ภาคภูมิใจกับเขาผู้นี้ครับ

 

บุรุษผู้ทวงเงินคืนชาติพันล้านบาท!! "ศรายุทธ ตันเถียร"ผู้สร้าง"พีพีโมเดล"1 ปี 9 เดือนของการปฏิบัติหน้าที่ ..หัวหน้าอุทยานคนแรกที่สามารถทำรายได้ 978 ลบ.

 

ขอบคุณ FB  Thon Thamrongnawasawat