ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

ชาวบ้านตำบลทับปริก อ.เมืองกระบี่ กว่า 60ครัว   ร้องศูนย์ดำรงธรรม จ.กระบี่ โรงงานสกัดน้ำมันปาล์มปล่อยน้ำเสียลงคลองสาธารณะ และปล่อยมลพิษส่งกลิ่นเหม็น  รบกวนชาวบ้านมานานกว่า 1 ปี   แต่ยังไม่ได้รับการแก้ไขจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  ด้านอุตสาหกรรมจังหวัดส่งเจ้าหน้าที่รับเรื่อง  ดำเนินการตรวจและแก้ปัญหาภายใน15วัน

 เมื่อเวลา 11.30 น.วันที่ 24 เม.ย.60  ตัวแทนชาวบ้านม.5  ต.ทับปริก อ.เมือง  จ.กระบี่  จำนวนกว่า 60  8iv[8iy;  ได้รวมตัว เข้ายื่นหนังสือถึงศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด หลังได้รับความ ความเดือดร้อนจากมลพิษที่มาจากโรงงานสกัดน้ำมันปาล์ม  ป.พาณิชย์รุ่งเรือง พร้อมนำหลักฐานภาพถ่ายขณะที่ทางโรงงานปล่อยมลพิษ และปล่อยน้ำเสียลงในลำคลองสาธารณะ ส่งกลิ่นเหม็นเข้ามาในชุมชน  สร้างความเดือดร้อนรำคาญแก่ชาวบ้านมานานกว่า 1 ปี

กระบี่!!!ชาวบ้านทับปริกโวย โรงงานสกัดน้ำมันปาล์มปล่อยน้ำเสียลงคลองสาธารณะ สร้างมลพิษ!!วอนผู้เกี่ยวข้องตรวจสอบ

โดยมีน.ส.สายไหม  จิตมัง  นักวิเคราะห์นโยบายและแผน  ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดกระบี่  ออกมารับฟังข้อมูลจากชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อน พร้อมประสานอุตสาหกรรมจังหวัดมารับหนังสือ ร้องเรียน โดยมีนาย จิณวัฒน์  อนันทมาศ   วิศวกรปฏิบัติงาน  สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดกระบี่  เป็นผู้รับเรื่อง

 นายสงวน  มุ่งหมาย อาย45 ปี อยู่บ้านเลขที่ 97/1 ม.5 ต.ทับปริก กล่าวว่า ตั้งแต่มีการสร้างโรงงานสกัดน้ำมันปาล์มในพื้นที่  เมื่อปีที่ผ่านมา ชาวบ้านก็ต้องทนทุกข์ทรมานกับกลิ่นเหม็นจากโรงงานบ่อย โดยเฉพาะช่วงหน้าแล้งปีนี้  เริ่มตั้งแต่ช่วงเช้าจนถึงกลางคืน  เด็กในหมู่บ้านก็กลายเป็นโรคระบบทางเดินหลายใจหลายราย  ขณะที่วัดทับปริกซึ่งอยู่ใกล้เคียงก็ได้รับผลกระทบจากกลิ่นดังกล่าวด้วย  นอกจากนี้ทางโรงงานดังกล่าวยังมีการปล่อยน้ำเสียลงสู่ลำคลองสาธารณะ ซึ่งเป็นลำคลองต้นน้ำในพื้นที่ ที่ใช้ผลิตน้ำประปาหมู่บ้าน  ชาวบ้านก็เป็นโรคผิวหนังหลายราย   ทั้งนี้ที่ผ่านมาชาวบ้านได้แจ้งให้ทางอบต.ทับปริกรับทราบแล้ว และไม่สามารถแก้ปัญหาให้ชาวบ้านได้ จึงได้รวมตัวมาร้องเรียนที่ศูนย์ดำรงธรรมฯ เพื่อประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแก้ปัญหา เพราะชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนมานานกว่า1ปีแล้ว

กระบี่!!!ชาวบ้านทับปริกโวย โรงงานสกัดน้ำมันปาล์มปล่อยน้ำเสียลงคลองสาธารณะ สร้างมลพิษ!!วอนผู้เกี่ยวข้องตรวจสอบ

 ด้านนาย จิณวัฒน์  อนันทมาศ   วิศวกรปฏิบัติงาน  สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดกระบี่  กล่าวว่าหลังจากนี้ จะได้ประสานเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจสอบโรงงานดังกล่าวว่า มีการควบคุมการปล่อยมลพิษ  มีระบบป้องกันผลกระทบสิ่งแวดล้อม และสุขภาพตามมาตรฐานตามระเบียบของอุตสาหกรรม กำหนดไว้หรือไม่  โดยจะประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าทำการตรวจสอบเพื่อแก้ปัญหา คาดว่าจะใช้เวลา15 วัน จึงจะทราบผล   ขณะที่ชาวบ้านที่มาร้องเรียนระบุว่า หลังจากนี้หากยังไม่ดำเนินการแก้ไขก็จะเดินทางร้องเรียนอีกครั้งและจะมีการยกระดับต่อไป

กระบี่!!!ชาวบ้านทับปริกโวย โรงงานสกัดน้ำมันปาล์มปล่อยน้ำเสียลงคลองสาธารณะ สร้างมลพิษ!!วอนผู้เกี่ยวข้องตรวจสอบ

ข่าว/ภาพ บัญฑิต รอดเกิด ผู้สื่อข่าวภูมิภาค สำนักข่าวทีนิวส์ กระบี่