มติคณะรัฐมนตรี !!! รับทราบวันพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ 26 ต.ค.60 ให้เป็นวันหยุดราชการ

ติดตามรายละเอียด deeps.tnews.co.th

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ในฐานะประธานที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ กล่าวว่า ที่ประชุม ครม.รับทราบวันพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในวันที่ 26 ต.ค.60 พร้อมทั้งมีมติให้เป็นวันหยุดราชการ ส่วนรายละเอียดอื่น ๆ ขอให้รอโฆษกรัฐบาลเป็นผู้ชี้แจง
          ทั้งนี้ หมายกำหนดการพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ กำหนดจำนวน 5 วันระหว่างวันที่ 25-29 ต.ค.60

ขณะเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ได้เร่งทำการย้ายต้นมะขามฝั่งทิศเหนือ ของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์และฝั่งศาลฎีกาเพื่อจัดภูมิทัศน์โดยรอบท้องสนามหลวง เนื่องจากกรมศิลปากรจะดำเนินการจัดสร้างพระเมรุมาศ งานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพรัชกาลที่ 9 โดยการจัดสร้าง จะต้องใช้พื้นที่สนามหลวงฝั่งทิศใต้ถึง 2 ใน 3 จึงต้องมีการเปิดพื้นที่ในบริเวณดังกล่าว

ทั้งนี้ ก่อนทำการย้ายได้มีการจัดทำทะเบียน ถ่ายภาพและวัดเส้นรอบวงต้นมะขาม รวมทั้งมีการขุดล้อมหมักทิ้งไว้อย่างน้อย 1-2 เดือน โดยเริ่มดำเนินการตั้งแต่กลางเดือนภกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เพื่อให้ต้นมะขามแข็งแรงเพียงพอในการขนย้าย ซึ่งหลังเสร็จงานพระราชพิธี จึงจะนำกลับมาปลูกใหม่ตามเดิม สำหรับ ต้นมะขามทั้ง 30 ต้น จะนำไปอนุบาลต่อที่สวนอำเภอธัญบุรี จังหวัดปทุมธานี จำนวน 15 ต้น ส่วนที่เหลือนำไปไว้ที่สวนอำเภอบ้านนา จังหวัดนครนายก โดยก่อนหน้านี้ ได้มีการย้ายต้นมะขามไปอนุบาลรอบแรก 14 ต้น ไปเมื่อปลายเดือนที่แล้ว ที่อำเภอแก่งคอย จังหวัดสระบุรี ซึ่งก็พบว่า ได้รับการดูแลเป็นอย่างดี แตกราก ใบ เป็นที่น่าพอใจ