สุดอำมหิต!! "สรรพากร"เผย"ทักษิณ"อาจไม่ยื่นอุทธรณ์ภาษีหุ้นชิน1.76 หมื่นล้าน เหตุตั้งใจจะตลบหลัง-ฟ้องกลับกรมฯให้ขรก.กลัว โดยอ้างยึดทรัพย์มิชอบ

ติดตามข่าวสารที่ www.Tnew.co.th

 

สุดอำมหิต!!! "แหล่งข่าวจากสรรพากร" เผย "ทักษิณ" อาจไม่ยื่นอุทธรณ์ภาษีหุ้นชิน 1.76 หมื่นล้านที่จะพ้นกำหนดอุทธรณ์ 1-2 วันนี้ เหตุตั้งใจจะตลบหลัง-ฟ้องกลับกรมสรรพากรให้ข้าราชการคนทำงานกลัว โดยเขาจะอ้างว่า ดำเนินการเก็บภาษีและยึดทรัพย์โดยมิชอบ อย่างไรก็ตาม ทางกรมฯ กำลังรอเวลาให้ครบกำหนดการยื่นอุทธรณ์ก่อนจะดำเนินการขั้นต่อไป


วันนี้ (26 เม.ย.) มีรายงานข่าวจากแหล่งข่าวกรมสรรพากร กรณีการเรียกเก็บภาษีการขายหุ้นชินคอร์ป 1.76 หมื่นล้านบาท จาก นายทักษิณ ชินวัตร โดยมีการนำใบเมินและเรียกเก็บภาษีไปติดไว้ที่หน้าบ้านจันทร์ส่องหล้า เมื่อปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมา และกำลังจะพ้นกำหนดอุทธรณ์ใน 1-2 วันนี้ ดังนั้น ทีมกฎหมายของกรมสรรพากรจึงประเมินความเป็นไปได้ในเรื่องนี้ว่า มีความเป็นไปได้สูงที่นายทักษิณจะไม่ยื่นอุทธรณ์ภาษี และปล่อยให้กรมสรรพากรดำเนินการยึดทรัพย์ เพื่อดำเนินการฟ้องกรมสรรพากรว่าดำเนินการเก็บภาษีและยึดทรัพย์โดยมิชอบต่อไป


"ถ้าหากนายทักษิณยื่นอุทธรณ์ภาษี ก็เท่ากับว่าได้ยอมรับการประเมินภาษีของกรมสรรพากร ซึ่งการต่อสู้จะยากกว่าการไม่ยื่นอุทธรณ์ แล้วไปรอฟ้องกรมสรรพากรกลับ หลังจากที่ได้ทำการยึดทรัพย์เพื่อชำระภาษี โดยกล่าวหาว่าเป็นการดำเนินการเก็บภาษีไม่ชอบ ไม่มีอำนาจ เพราะไม่เคยออกหมายเรียก และเลยกำหนดเวลาออกหมายเรียกมาแล้ว จึงไม่มีอำนาจมาประเมินภาษี" แหล่งข่าวระบุ


 

อย่างไรก็ตาม เวลานี้กรมสรรพากรกำลังรอเวลาให้ครบกำหนดการยื่นอุทธรณ์ที่จะครบภายใน 1 - 2 วันนี้ โดยหากนายทักษิณมายื่นอุทธรณ์ ก็ต้องมีการตั้งคณะกรรมการอุทธรณ์ที่มีตัวแทนจากคนนอกมาร่วมพิจารณา แต่หากไม่มายื่นอุทธรณ์ ก็จะเข้าสู่กระบวนการเร่งรัดการเก็บภาษี จำนวน 1.76 หมื่นล้านบาท ต่อไป ซึ่งจะต้องมีการตรวจสอบทรัพย์ผ่านสถาบันการเงิน สำนักงานที่ดินว่า นายทักษิณมีเงินฝากและที่ดินอสังหาริมทรัพย์หรือไม่ เพื่อทำการอายัดยึดมาชำระภาษีต่อไป แต่ทั้งนี้ หากไม่มีทรัพย์อยู่ในชื่อของนายทักษิณ ก็ยังสามารถตามทรัพย์ในชื่อของบุตรอดีตนายกทักษิณมาชำระภาษีได้ ถ้าหากมีหลักฐานยืนยันได้ว่าเป็นทรัพย์ที่ได้มาจากนายทักษิณ

 


รายงานข่าวระบุตอนท้ายด้วยว่า กรมสรรพากรยังเตรียมพิจารณาว่า หากไม่ยอมเสียภาษี 1.76 หมื่นล้านบาท จะถือว่าเข้าองค์ประกอบการตามกฎหมายที่ออกมาใหม่ว่า มีการเลี่ยงภาษีเกิน 10 ล้านบาท โดยสามารถส่งเรื่องให้สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน หรือ ปปง.ยึดทรัพย์มาชำระภาษีที่ยังไม่จ่ายได้หรือไม่

 

อารมณ์ เคนหล้า สำนักข่าว Tnews
 

ขอบคุณข้อมูลหลักจาก : แนวหน้าออนไลน์