สั่งแบน !!! จีนห้ามตั้ง 3 ชื่ออิสลาม "ซัดดัม-มูฮัมหมัด-อาราฟัต" ป้องกันก่อการร้าย

ติดตามรายละเอียด deeps.tnews.co.th

รัฐบาลจีนเพิ่มความเข้มงวดแก่ประชาชนชาวจีนที่นับถือศาสนาอิสลาม ในพื้นที่ทางตะวันตกของประเทศมากยิ่งขึ้น ด้วยการตั้งชื่อต้องห้ามสำหรับบรรดาพ่อแม่ชาวอุยกูร์ ห้ามตั้งชื่อเหล่านี้แก่ลูกๆของพวกเขา ไม่ว่าจะเป็นมูฮัมหมัด, อาราฟัต, ฮัจญ์ และซัดดัมเป็นต้น

ทางเจ้าหน้าที่อธิบายว่ากฏการแบนการตั้งชื่อจะเริ่มต้นใช้ในเดือนนี้ โดยเป็นส่วนหนึ่งของการลดความรุนแรงทางศาสนาลง ในเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ ซึ่งเป็นบ้านของชาวอุยกูร์กว่า 10 ล้านคน
          ทางการจีนมองว่าพื้นที่ดังกล่าวนั้นเป็นแหล่งบ่มเพาะของบรรดาชาวมุสลิมหัวรุนแรง ซึ่งจะนำไปสู้ปัญหาการก่อการร้าย ด้านชาวอุยกูร์เองไม่เห็นด้วยและบอกว่า ความรุนแรงที่เกิดขึ้นในพื้นที่นี้เป็นผลมาจากการที่รัฐบาลเข้มงวดกับพวกเขามากยิ่งขึ้น ส่งผลให้เกิดความตึงเครียดในภูมิภาค
          ลิสต์ของชื่อมุสลิมจำนวนราว 20 ชื่อต้องห้ามนี้ถูกเผยแพร่แก่หลายสำนักข่าวต่างประเทศ โดยนักเคลื่อนไหวชาวอุยกูร์ ในหัวข้อว่า "รายชื่อชนกลุ่มน้อยต้องห้าม" ด้านเจ้าหน้าที่ในเมืองอุรุมซี และเมืองอื่นๆของซินเจียงยืนยันข่าวการแบนการตั้งชื่อแก่เด็กๆนี้เป็นเรื่องจริง ซึ่งหากใครก็ตามที่ไม่ปฏิบัติตาม ลูกๆของพวกเขามีความเสี่ยงที่จะไม่ได้รับประโยชน์ในอนาคต ไม่ว่าจะเป็นสิทธิทางการศึกษา และสิทธิในการรักษาพยาบาล
          ในขณะเดียวกันบรรดานักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิมนุษยชนออกมาแสดงความเห็นว่า การกระทำครั้งใหม่นี้เป็นการลิดรอนสิทธิเสรีภาพขั้นพื้นฐานของประชาชนในเขตซินเจียงอุยกูร์มากยิ่งขึ้น หลังก่อนหน้านี้ทางรัฐบาลเองได้ออกประกาศห้ามชาวมุสลิมไว้หนวดเครายาว หรือสวมผ้าคลุมหน้ามาแล้ว เมื่อเดือนที่ผ่านมา

Sophie Richardson ผู้อำนวยการ Human Rights Watch ในจีน กล่าวว่า การที่ครอบครัวจะตั้งชื่อลูกๆของพวกเขาว่าอะไรนั้น ควรเป็นช่วงเวลาที่สุขสันต์ และเป็นการตัดสินใจส่วนบุคคล ไม่ใช่รัฐ พร้อมระบุข้อจำกัดดังกล่าวนั้นไร้เหตุผลที่สุด เท่าที่รัฐบาลจีนเคยกำหนดมา