ด่วน !!! ป.ป.ช. เตรียมรื้อสอบซื้อขายข้าว จีทูจีปลอม หลังเอกชนกลับคำให้การ

ติดตามรายละเอียด deeps.tnews.co.th

รายงานข่าวจากคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เปิดเผยกรณีบริษัทเอกชนรายหนึ่งใน 5 รายที่ถูกกันไว้เป็นพยานใน คดีระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ(จีทูจี)ล็อตแรก (ซึ่งนายภูมิ สาระผล อดีต รมช.พาณิชย์ นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีต รมว.พาณิชย์ นายอภิชาติ จันทร์สกุลพร อดีตพ่อค้าข้าวชื่อดัง บริษัท สยามอินดิก้า จำกัด กับพวก รวม 28 ราย เป็นจำเลย) กลับคำให้การ ระหว่างการไต่สวนในชั้นศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ทั้งๆที่ในชั้นการไต่สวนของคณะอนุกรรมการไต่สวนฯ ป.ป.ช. เอกชนค้าข้าวรายหนึ่งอ้างว่า เดินทางไปพบนักการเมืองใหญ่รายหนึ่ง เพื่อเจรจาซื้อขายข้าวผ่านบริษัท สยามอินดิก้า จำกัด

แต่ในชั้นที่พนักงานอัยการเรียกไปทำคำเบิกความต่อศาล กลับอ้างว่า ไม่ได้เดินทางไปพบนักการเมืองใหญ่ แค่ไปพบผู้ใหญ่รายหนึ่ง เพื่อตกลงเรื่องธุรกิจการค้าขายข้าว จนเป็นเหตุให้พนักงานอัยการไม่นำตัวขึ้นสืบพยานในชั้นศาล พร้อมกับทำหนังสือไปยังคณะกรรมการ ป.ป.ช. เพื่อขอให้เพิกถอนเอกชนรายดังกล่าวจากการเป็นพยาน แต่ในคดีระบายข้าวจีทูจีล็อตสอง (ซึ่งนายบุญทรง นางปราณี ศิริพันธุ์ อดีตอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ นายอภิชาติ บริษัท สยามอินดิก้า จำกัด กับพวก เป็นผู้ถูกกล่าวหา) คณะอนุกรรมการไต่สวนฯ มีมติกันเอกชนรายนี้ไว้เป็นพยานต่อนั้น

แหล่งข่าวจากสำนักงาน ป.ป.ช.ระบุถึงกรณีดังกล่าวว่า “ในเบื้องต้นจากการตรวจสอบคำให้การของเอกชนค้าข้าวรายดังกล่าว จะให้ฟันธงเลยว่ากลับคำให้การก็ไม่มั่นใจนัก เพราะการให้การในชั้นไต่สวนมีข้อเท็จจริงของคณะอนุกรรมการไต่สวน ป.ป.ช. เอกชนค้าข้าวรายดังกล่าวให้การตามนั้น แต่คำว่าผู้ใหญ่ นั้นตีความได้แค่ไหน อย่างไร อาจพูดออกมาไม่หมด แต่เข้าใจว่า อาจหมายถึงนักการเมืองระดับชาติรายหนึ่งได้เช่นกัน ส่วนในชั้นที่พนักงานอัยการเรียกไปทำคำเบิกความต่อศาล กลับอ้างว่า ผู้ใหญ่ หมายถึงนักธุรกิจใหญ่นั้นก็ค่อนข้างกำกวม แต่คณะกรรมการ ป.ป.ช.ไม่ได้นิ่งนอนใจ จะตรวจสอบในประเด็นนี้อีกครั้ง เพราะในชั้นการไต่สวนข้อเท็จจริงของป.ป.ช. เขาพูดอย่างนั้นจริง ๆ เซ้นส์การรับรู้ก็เป็นอย่างนั้น ซึ่งคณะกรรมการ ป.ป.ช. เตรียมเข้าไปตรวจสอบคำให้การของเอกชนรายดังกล่าวแล้ว”