จังหวัดสิงห์บุรีจัดงานแถลงข่าวเทศกาลกินปลาและของดีเมืองสิงห์บุรี  ครั้งที่ 22

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

วันที่ 26 เมษายน 2560 เวลา 16.00 น. ณ บริเวณลานจอดรถหน้าศาลากลางจังหวัดสิงห์บุรี (หลังใหม่)  นายพงศ์รัตน์  ภิรมย์รัตน์   รองผู้ว่าราชการรักษาการผู้ว่าราชการจังหวัดสิงห์บุรีเป็น ประธานในพิธีแถลงข่าว ความเป็นมาของงานเทศกาลกินปลาและของดีเมืองสิงห์บุรี นายทรงพล ใจกริ่ม   รองผู้ว่าราชการจังหวัดสิงห์บุรี รายละเอียดของงานเทศกาลกินปลาและของดีเมืองสิงห์บุรี ว่าที่ร้อยตรี  ธรรมศิฑชัย   สามกษัตริย์   ปลัดจังหวัดจังหวัดสิงห์บุรี พิธีเปิดงานเทศกาลกินปลา นางลัดดา หงสุรพันธุ์   วัฒนธรรมจังหวัดสิงห์บุรี  การประกวด  “ธิดามัจฉา  งานกินปลาสิงห์บุรี”   นางสาววารุณี บุญคง รอง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษาสิงห์บุรี การจัดทำ  เปเปอร์มาเช่ (Paper Mache) ปลาช่อนแม่ลาที่มากที่สุดในโลก นางสาวพิมพกานต์ พิพิธธนานันท์ รองผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานลพบุรี รายละเอียดการสนับสนุนด้านการประชาสัมพันธ์งานเทศกาลกินปลา ก่อนแถลงข่าวภายในงานมีการแสดงระบำมัจฉา จากโรงเรียนอินทโมลีประทาน ชมสาธิตการเผาปลาช่อน  จากเตาไร้ควัน ไร้มลพิษ “ปลาช่อนเผาลอยฟ้า”และยังนำสาวงามผู้เข้าประกวดธิดามัจฉา มาโชว์ตัวโปรโมทงานเทศกาลกินปลาครั้งที่ 22 ในครั้งนี้ด้วย

จังหวัดสิงห์บุรีจัดงานแถลงข่าวเทศกาลกินปลาและของดีเมืองสิงห์บุรี  ครั้งที่ 22

จังหวัดสิงห์บุรีจัดงานแถลงข่าวเทศกาลกินปลาและของดีเมืองสิงห์บุรี  ครั้งที่ 22

จังหวัดสิงห์บุรีกำหนดจัดงานเทศกาลกินปลาและของดีเมืองสิงห์บุรี ครั้งที่ 22 ขึ้น ระหว่างวันที่ 4-13 พฤษภาคม 2560 ณ บริเวณศูนย์ราชการจังหวัดสิงห์บุรี โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมและเผยแพร่อาหารที่ทำจากปลาช่อนและสินค้าเกษตรปลอดภัยของดีประจำจังหวัดสิงห์บุรีให้เป็นที่รู้จักแพร่หลาย, เพื่อพัฒนาศักยภาพของผู้ประกอบอาหารให้ได้มาตรฐานและเพื่อเป็นพื้นที่ในการเชื่อมโยงติดต่อกันระหว่างผู้ผลิต ผู้ประกอบอาหาร และผู้บริโภคทำให้เกิดภาคีเครือข่ายอาหารปลอดภัย เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในการสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรและชาวจังหวัดสิงห์บุรี รวมถึงเชิญชวนนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศให้มาท่องเที่ยวในจังหวัดสิงห์บุรีมากขึ้น สำหรับพิธีเปิดงานอย่างเป็นทางการนั้น ได้กำหนดขึ้นในวันที่ 5 พฤษภาคม 2560 เวลา 18.00 น. โดยได้รับเกียรติจากนางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา มาเป็นประธานในพิธีเปิดงานซึ่งกิจกรรมภายในงานประกอบด้วย 1.) การจำหน่ายปลาช่อน ของดีขึ้นชื่อของจังหวัดสิงห์บุรีหรือที่รู้จักในนามปลาช่อนแม่ลา ปลาที่มีเนื้อปลานุ่มไม่เหมือนปลาช่อนทั่วไปที่เลี้ยงในลำน้ำแม่ลา  2.) การประกวดหุ่นปลาหลากหลายชนิดและสายพันธุ์ ทั้งความคิดสร้างสรรค์/ปลาที่เหมือนจริงดูแล้วมีชีวิตชีวา ทำด้วยวัสดุที่ปลอดภัยกับธรรมชาติ 3.) การประกวดอาหารจากวัตถุดิบปลาและสินค้าเกษตรปลอดภัย ที่ใช้เมนูปลาและกล้วยเป็นหลัก 4.) การจัดทำเปเปอร์มาเช่ปลาช่อนแม่ลาที่มากที่สุดถึง 9,999 ตัว พร้อมบันทึกกินเนสบุ๊ค โดยปลาที่จัดทำ มี 3 รูปแบบ ได้แก่ สีขาว สีดำ จำนวน 2,560 ตัว และปลาที่ทำเสมือนจริง/สร้างสรรค์ จำนวน 7,439 ตัว) ที่สำคัญท่านจะได้พบกับปลาเผาที่ยาวที่สุดในโลก,ต้มยำปลาช่อนที่หม้อใหญ่ที่สุดในโลก, ทอดมันปลากรายแผ่นใหญ่ที่สุดในโลกด้วย  ส่วนกิจกรรมอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีไทยประกอบด้วยการประกวดธิดามัจฉา งานกินปลาสิงห์บุรี เพื่อเปิดโอกาสให้สตรีไทยที่มีความสวยงาม มีความรู้ความสามารถในกลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนบน 2 (ลพบุรี ชัยนาท อ่างทอง สิงห์บุรี)

จังหวัดสิงห์บุรีจัดงานแถลงข่าวเทศกาลกินปลาและของดีเมืองสิงห์บุรี  ครั้งที่ 22

จังหวัดสิงห์บุรีจัดงานแถลงข่าวเทศกาลกินปลาและของดีเมืองสิงห์บุรี  ครั้งที่ 22

 

 

เข้าร่วมการประกวด ผู้ชนะเลิศจะได้รับรางวัลเงินสด 50,000 บาท รองธิดามัจฉา 2 รางวัล ๆ 10,000 บาท และขวัญใจประชาชน ขวัญใจสื่อมวลชน รางวัลละ 10,000 บาท ตัดสินวันที่ 10 พฤษภาคม 2560 ,กิจกรรมอื่น ๆ ได้แก่ การประกวดมนต์รักท้องถิ่น (พี่ร้องน้องเต้น), การประกวดร้องเพลงไทยลูกทุ่ง ,กิจกรรมการแสดงของนักเรียนประถมศึกษา,รำวงย้อนยุค,การประกวดลูกทุ่งเสียงทอง ท้องที่เมืองสิงห์ และการจัดแสดงนิทรรศการด้านการเกษตร, กิจกรรมคณะเหล่ากาชาดจังหวัดสิงห์บุรีที่จัดขึ้น เพื่อเตรียมพร้อมรองรับสถานการณ์ต่าง ๆ ในการช่วยเหลือประชาชน ผู้ได้รับความเดือดร้อนและผู้ประสบภัยพิบัติต่าง ๆ ของจังหวัดสิงห์บุรี, การจัดจำหน่ายสินค้า  ด้านการเกษตร/ผลิตภัณฑ์ OTOP และจุดถ่ายภาพ/เชลฟี่ ฟรี ให้นักท่องเที่ยว ได้เก็บภาพไว้เป็นที่ระลึก ปิดท้ายด้วยกิจกรรมการแสดงหนังใหญ่วัดสว่างอารมณ์ วัฒนธรรมอันเก่าแก่ตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยารุ่งเรือง กับตัวหนังที่มีประมาณ 200 กว่าตัวและหาชมได้ยาก ในวันที่ 29 เมษายน 2560 เวลา 10.00-12.00 น.  ณ  บริเวณวัดโพธิ์เก้าต้น อ.ค่ายบางระบัน นักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวงานเทศกาลกินปลาฯ แล้ว จังหวัดสิงห์บุรียังมีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจอื่น ๆ อีกทั้งด้านศาสนา วัฒนธรรม ประวัติศาสตร์ วิถีชีวิตของชาวบ้านในแต่ละอำเภอ และบริการที่พัก สะอาด ปลอดภัย ไว้รองรับนักท่องเที่ยวจำนวนมาก เพื่อสัมผัสกับบรรยากาศธรรมชาติ ดินแดนแห่งประวัติศาสตร์ ในวิถีชีวิตของชาวบ้านระจันอีกด้วย

          จึงขอประชาสัมพันธ์เชิญชวนประชาชนทุกท่านมาร่วมงานเทศกาลกินปลาฯ ดังกล่าว ระหว่างวันที่ 4-13 พฤษภาคม 2560  ณ  ศูนย์ราชการจังหวัดสิงห์บุรี สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสิงห์บุรี โทรศัพท์. 036-507135

 

จังหวัดสิงห์บุรีจัดงานแถลงข่าวเทศกาลกินปลาและของดีเมืองสิงห์บุรี  ครั้งที่ 22

ภาพ/ข่าว ณัฐนารา ปานมี ผู้สื่อข่าวทีนิวส์ส่วนภูมิภาคประจำ จ.สิงห์บุรี