ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

เมื่อวันที่ 26 เม.ย. 2560 นายมานะ เพิ่มพูน หน.อุทยานแห่งชาติแก่งกระจานเผยว่า เจ้าหน้าที่อช.แก่งกระจาน นำโดย นายอรรถพงษ์ เภาอ่อน หัวหน้าชุดเฉพาะกิจอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่หน่วยเฉพาะกิจทัพพระยาเสือ เจ้าหน้าที่ทหารกองกำลังรักษาความสงบอำเภอแก่งกระจาน สมาชิกองค์การบริหารส่วนตำบลสองพี่น้อง ไปที่บริเวณป่าบ้านท่าลิงลม ท้องที่หมู่ที่ 3 ตำบลสองพี่น้อง อำเภอแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี ในเขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ในที่เกิดเหตุ ได้พบกับนายขจรศักดิ์ ธาตวากร ซึ่งได้แสดงตัวว่าเป็นผู้ดูแลพื้นที่และสิ่งปลูกสร้าง จึงได้สอบถามว่าเจ้าของสิ่งปลูกสร้างในพื้นที่เป็นของใคร นายขจรศักดิ์ ฯ ในฐานะผู้ดูแล ระบุว่าเจ้าของชื่อ นางปิยาทิพย์ ธาตวากร อาศัยอยู่บ้านเลขที่ 333/133 ตำบลบางพลีใหญ่ อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ เป็นพี่สาวของตนเอง

อย่ามาทำเนียน!! จนท.อช.แก่งกระจานสนธิกำลังทหารและฝ่ายปกครอง เข้าตรวจยึดที่บุกรุกสร้างบ้านพักสองชั้นภายในพื้นที่อุทยาน

จากนั้นคณะเจ้าหน้าที่ ฯจึงขอตรวจสอบพื้นที่โดยละเอียด พบมีสิ่งปลูกสร้าง จำนวน 1 หลัง ลักษณะเป็นสิ่งปลูกสร้าง 2 ชั้น จึงทำการจับพิกัดด้วยเครื่องวัดพิกัดด้วยสัญญาณดาวเทียม รอบแปลงพื้นที่บุกรุก พบพื้นที่ถูกบุกรุก ประมาณ1092 ไร่ สภาพพื้นที่ที่ถูกบุกรุก ดังกล่าวยังมีสถานะเป็นพื้นที่ป่า ตามพระราชบัญญัติป่าไม้ พุทธศักราช 2484 และเป็นพื้นที่อุทยานแห่งชาติตามพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2504 การกระทำดังกล่าวข้างต้น ของนาง ปิยาทิพย์ ธาตวากร และ/หรือบุคคลที่เกี่ยวข้องในการกระทำผิด เป็นการกระทำผิดกฎหมายว่าด้วยการป่าไม้ รวม7ข้อหา ข้อหา 1. ฐาน ก่อสร้าง แผ้วถาง หรือกระทำด้วยประการใดๆ อันเป็นการทำลายป่า หรือเข้ายึดถือครอบครองป่า เพื่อตนเองหรือผู้อื่นโดยมิได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ตามพระราชบัญญัติป่าไม้ พุทธศักราช 2484 มาตรา 54 และมาตรา 72 ตรี ข้อหา 2. ฐาน ผู้ใดครอบครองป่าที่ถูกแผ้วถาง ให้สันนิษฐานไว้ก่อนว่าบุคคลนั้นเป็น ผู้แผ้วถางป่านั้นตามพระราชบัญญัติป่าไม้ พุทธศักราช 2484 มาตรา 55 ข้อหา 3. ฐาน ผู้ใดทำไม้ หรือเจาะ หรือสับ หรือเผา หรือทำอันตราย ด้วยประการ ใดๆ แก่ไม้หวงห้าม ต้องได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ตามพระราชบัญญัติป่าไม้ พุทธศักราช 2484 มาตรา 11 ข้อหา 4. ฐาน ยึดถือ ครอบครอง ก่นสร้าง แผ้วถางป่า ภายในเขตอุทยานแห่งชาติ โดยมิได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ตามพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2504 มาตรา 16 (1) และมาตรา 24

อย่ามาทำเนียน!! จนท.อช.แก่งกระจานสนธิกำลังทหารและฝ่ายปกครอง เข้าตรวจยึดที่บุกรุกสร้างบ้านพักสองชั้นภายในพื้นที่อุทยาน

ข้อหา 5. ฐาน เข้าไปดำเนินกิจการใดๆ เพื่อหาผลประโยชน์ภายในเขตอุทยานแห่งชาติ โดยมิได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ตามพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2504 มาตรา 16 (13) และมาตรา 27 ข้อหา 6. ฐาน กระทำหรือละเว้นการกระทำโดยมิชอบด้วยกฎหมาย อันเป็นการทำลายหรือทำให้ สูญหายหรือเสียหายแก่ทรัพยากรธรรมชาติซึ่งเป็นของรัฐ หรือเป็นสาธารณสมบัติของแผ่นดิน ต้องรับผิดชอบชดใช้ค่าเสียหายให้แก่รัฐตามมูลค่าทั้งหมดของทรัพยากรธรรมชาติที่ถูกทำลาย สูญหาย หรือเสียหายไปตามพระราชบัญญัติส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ พ.ศ. 2535 มาตรา 97 ข้อหา 7. ฐาน ในกรณีที่มีการฝ่าฝืนพระราชบัญญัตินี้ เป็นเหตุให้มีสิ่งปลูกสร้างขึ้นใหม่ หรือมีสิ่งอื่นใดในอุทยานแห่งชาติผิดไปจากสภาพเดิมให้พนักงานเจ้าหน้าที่มีอำนาจสั่งให้ผู้กระทำความผิดทำลายหรือรื้อถอนสิ่งนั้น ออกไปให้พ้นอุทยานแห่งชาติ หรือทำให้สิ่งนั้น ๆ กลับคืนสู่สภาพเดิมแล้วแต่กรณีตามพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2504 มาตรา 22 ทั้งนี้ การดำเนินการเป็นไปตามคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติที่ 64/2557และที่ 66/2557 ว่าด้วยการปราบปรามและหยุดยั้งการบุกรุกทำลายทรัพยากรป่าไม้ด้วย เจ้าหน้าที่ฯ จึงได้จัดทำบันทึกการตรวจยึดพื้นที่ พร้อมเอกสารหลักฐานที่เกี่ยวข้อง แจ้งความกล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรอำเภอแก่งกระจาน เพื่อติดตามตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมาย

อย่ามาทำเนียน!! จนท.อช.แก่งกระจานสนธิกำลังทหารและฝ่ายปกครอง เข้าตรวจยึดที่บุกรุกสร้างบ้านพักสองชั้นภายในพื้นที่อุทยาน

ภาพ/ข่าว  ดาราวรรณ  เข็มตรง   ผู้สื่อข่าวภูมิภาค  สำนักข่าวทีนิวส์  จ.เพชรบุรี