รู้จักปะ !!!  "CM-708"แม้ไม่ใช่ "ขีปนาวุธ" อย่าง"ลุงป้อม" บอก  แต่ อาวุธปล่อยนำวิถี ที่จีน ติดมากับเรือดำน้ำให้ทร.ไทย นั้น ไม่ธรรมดา

รู้จักปะ !!! "CM-708"แม้ไม่ใช่ "ขีปนาวุธ" อย่าง"ลุงป้อม" บอก แต่ อาวุธปล่อยนำวิถี ที่จีน ติดมากับเรือดำน้ำให้ทร.ไทย นั้น ไม่ธรรมดา

ต้องเข้าใจว่า "ลุงป้อม" พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯและรมว.กลาโหม นั่น เป็นทหารบก และเป็นทหารราบ อาจไม่ค่อยสันทัด เริ่องอาวุธของเรือดำน้ำ

จึงให้สัมภาษณ์ว่า จีน ให้" ขีปนาวุธ" แบบยิงจากใต้น้ำ สู่อากาศ แถมฟรี อยู่ใน ออพชั่น มาให้ด้วย

การเรียก ขีปนาวุธ ก็อาจจะดู โอเว่อร์ ไปนิด เพราะว่า กระแสข่าวความตึงเครียดในคาบสมุทรเกาหลี และการทดลองอาวุธของเกาหลีเหนือ อาจทำให้คำว่า ขีปนาวุธ หลุด ออกมา

 

แต่ความจริงแล้ว เรือดำน้ำจีน S26T ที่เราจะซื้อจากจีน ที่เอาชนะใจชนะคะแนน แบบท่วมท้น  14 จาก17 คน จากที่พิจารณา ทั้ง
6 ประเทศ คือ จีน เกาหลีใต้ ฝรั่งเศส รัสเซีย สวีเดน และเยอรมนี นั้น

จีนเป็นรายเดียว ที่เสนอเรือดำน้ำ จำนวน 3 ลำ ในวงเงิน 36,000 ล้านบาท ในขณะที่รายอื่นเสนอเพียงจำนวน 2 ลำ 

 

รู้จักปะ !!!  "CM-708"แม้ไม่ใช่ "ขีปนาวุธ" อย่าง"ลุงป้อม" บอก  แต่ อาวุธปล่อยนำวิถี ที่จีน ติดมากับเรือดำน้ำให้ทร.ไทย นั้น ไม่ธรรมดา

ภาพประกอบข่าว C-708UNA   is one of China's most capable submarine launched missiles

 

และมี สมรรถนะและขีดความสามารถที่สำคัญคือ  เรือดำน้ำจีนมีระบบ AIP (Air Independent Propulsion) ทำให้สามารถปฏิบัติการใต้น้ำได้นาน โอกาสที่จะถูกตรวจจับจึงต่ำมาก เมื่อเปรียบเทียบกับเรือดำน้ำประเทศอื่นที่อยู่ในน้ำได้อย่างมาก 4-5 วัน จึงต้องโผล่ขึ้นมาทำการชาร์จแบตเตอรี แต่เรือดำน้ำจีนสามารถอยู่ ใต้น้ำได้เป็นเวลานาน 21 วัน โดยไม่ต้องโผล่ 

ส่วน อาวุธ ที่จีนให้มานั้น เป็น "ตอร์ปืโด" รุ่น YU-5 ระยะยิง30 กม. จำนวน 4 ลูก และอาวุธปล่อยนำวิถี ที่ยิงจากใต้น้ำ สู่ผิวน้ำ  เอาไว้ยิงเริอผิวน้ำ และ ยิงจากใต้น้ำ ยิงขึ้นสู่เป้าบนฝั่ง แบบ CM-708 ที่มีระยะยิงไกลสุด ถึง290 กม.

โดยให้ ลูกซ้อม มาจำนวน 2 ลูก และ ลูกจริง 4 ลูก 

รวมทั้ง อุปกรณ์ความปลอดภัยสำหรับกำลังพลในการขึ้นสู่ผิวน้ำแบบฉุกเฉิน โดยใช้อุปกรณ์ของยุโรป จึงมีความมั่นใจในความปลอดภัยของกำลังพลเช่นเดียวกันกับเรือดำน้ำของยุโรป 

สำหรับความปลอดภัยของตัวเรือนั้น เรือเป็นแบบตัวเรือ 2 ชั้น (Double Hull) มีกำลังลอยสำรองสูงกว่าแบบตัวเรือชั้นเดียว (Single Hull) มีการออกแบบผนังกันน้ำภายในเรือและช่องทางออกจากตัวเรือที่สมบูรณ์ และช่องทางออกของเรือดำน้ำสามารถเชื่อมต่อกับยานกู้ภัยใต้น้ำได้ตามมาตรฐานนาโต้ จึงนับว่ามีความปลอดภัยอยู่ในเกณท์ที่ดี

อย่างนี้ พอใจ มั่นใจ ในเรือดำน้ำ Yuan Class ของ จีน ที่ ทัพเรือไทย ตัดสินใจเลือกซื้อ มาได้แล้วหรือยัง