โธ่...คิดว่าแน่!!! "ทักษิณ" ส่งลิ่วล้อยื่นอุทธรณ์ภาษีฯ 1.76 หมื่นล้านแล้ว หวั่นยึดทรัพย์ แต่อ้างแปลกๆ สรรพากรไม่มีอำนาจประเมินฯ

ติดตามข่าวสารที่ www.Tnew.co.th

 

โธ่...คิดว่าแน่!!! "ทักษิณ" ส่งลิ่วล้อยื่นอุทธรณ์ภาษีหุ้นชิน 1.76 หมื่นล้านแล้ว หวั่นยึดทรัพย์อ้างแปลก ๆ สรรพากรไม่มีอำนาจประเมินตามกฎหมาย แถมหวังจะได้รับความเป็นธรรมเงินหมื่นล้าน

 

วันนี้ (28 เม.ย.) แหล่งข่าวจากกรมสรรพากร เปิดเผยกรณีการเรียกเก็บภาษีการขายหุ้นชินคอร์ป 1.76 หมื่นล้านบาท จากนายทักษิณ ชินวัตร โดยมีการนำใบเมินและเรียกเก็บภาษีไปติดไว้ที่หน้าบ้านจันทร์ส่องหล้า เมื่อปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมา และกำลังจะพ้นกำหนดอุทธรณ์ใน 1-2 วันนี้


อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้มีกระแสข่าวว่า "ทักษิณ" อาจไม่ยื่นอุทธรณ์ภาษีหุ้นชินฯ เหตุเขาตั้งใจจะตลบหลัง-ฟ้องกลับกรมสรรพากรให้ข้าราชการคนทำงานกลัว โดยจะอ้างว่า ดำเนินการเก็บภาษีและยึดทรัพย์โดยมิชอบ อย่างไรก็ตาม

สำหรับความคืบหน้ากรณีนี้ ล่าสุดแหล่งข่าวจากกรมสรรพสชากรเปิดเผยว่า นายทักษิณ ได้ส่งตัวแทนยื่นเรื่องอุทธรณ์ภาษีกับสรรพากรภาค 3 กรณีที่ถูกกรมสรรพากรประเมินดังกล่าวแล้ว โดยการยื่นอุทธรณ์ครั้งนี้อยู่ภายใต้กรอบเวลา 30 วัน ตามที่กฎหมายกำหนด จากนี้ทางกรมฯ จะตั้งคณะกรรมการพิจารณาอุทธรณ์ ซึ่งคณะกรรมการ ประกอบด้วยทั้งกรมสรรพากร และบุคคลภายนอก เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมต่อผู้เสียภาษี

 

โดยนายประสงค์ พูนธเนศ อธิบดีกรมสรรพากร ให้ข้อมูลว่า การมายื่นอุทธรณ์ภาษี เป็นสิทธิ์ปกติที่ประชาชนทำได้และดำเนินการตามปกติของผู้เสียภาษีทุกรายที่ไม่เห็นด้วยกับการประเมินภาษีของกรมสรรพากร ไม่ได้เป็นเรื่องผิดปกติหรือเรื่องพิเศษอะไร จากนี้กรมจะตั้งคณะกรรมการอุทธรณ์มาพิจารณาคดีอดีตนายกทักษิณ ซึ่งจะใช้มีเวลาพิจารณาไม่เกิน 2ปี ถึงจะทราบผลและหากผู้เสียภาษีไม่เห็นด้วยกับคำวินิจฉัยคณะกรรมการอุทธรณ์ ยังสามารถฟ้องศาลภาษีอากรได้อีกต่อไป

 

ขณะที่นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ทีมกฎหมายพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวยืนยันในเรื่องนี้ว่า ขณะนี้ได้ยื่นอุทธรณ์คำสั่งเรียกเก็บภาษีซื้อขายหุ้นชินคอร์เปอเรชั่นต่อกรมสรรพากรแล้ว เพื่อเรียกร้องขอความเป็นธรรม เพราะมองว่ากรมสรรพากรไม่มีอำนาจประเมินตามกฎหมาย ทั้งนี้การดำเนินการดังกล่าวอยู่ภายใต้กรอบเวลา 30 วัน นับจากเจ้าหน้าที่กรมสรรพากรไปปิดประกาศใบประเมินภาษีหน้าบ้านพักจันทร์ส่องหล้า เมื่อวันที่ 28มีนาคมผ่านมา เป็นเงินจำนวนถึง 1.76 หมื่นล้านบาท

 

อารมณ์ เคนหล้า สำนักข่าว Tnews

ขอบคุณข้อมูลหลักจาก : แนวหน้าออนไลน์