กลุ่มนักรบตอลิบัน ได้ออกแถลงการณ์ในการปฎิบัติการโจมตีแบบกองโจร โดยใช้รหัสการต่อสู้ครั้งนี้ว่า ยุทธการใบไม้ผลิ

กลุ่มนักรบตอลิบัน ได้ออกแถลงการณ์ในการปฎิบัติการโจมตีแบบกองโจร โดยใช้รหัสการต่อสู้ครั้งนี้ว่า ยุทธการใบไม้ผลิ หรือ ปฎิบัติการมานซูรี เพื่อเป็นการแก้แค้นให้นายอัคห์ตาร์ โมฮัมหมัด มานซูร์ ซึ่งเป็นอดีตผู้นำของตอลิบัน และได้เสียชีวิตจากการเปิดฉากถล่มทางอากาศของกองกำลังสหรัฐฯ เมื่อเดือนพฤษภาคม 2559

 

การปฏิบัติการต่อสู้จะยังคงใช้ยุทธวิธีแบบกองโจร เน้นเป้าหมายที่เกี่ยวข้องกับระบบโครงสร้างพื้นฐานของหน่วยงานด้านความมั่นคงทั้งทหาร ตำรวจ และหน่วยข่าวกรอง ตลอดจนกองกำลังต่างชาติ ซึ่งคือทหารอเมริกันที่ประจำการอยู่ในอัฟกานิสถาน ราว 10,000 นาย

 

ทหารสหรัฐฯเตรียมตัวตาย..!! “ตอลิบัน” เดินหน้าต่อสู้แบบกองโจร กับยุทธการใบไม้ผลิ เป้าหมาย “สอย” ทหารอเมริกัน ในอัฟกานิสถาน

การเปิดฉากปฎิบัติการ ยุทธการใบไม้ผลิ เป็นการต่อสู้ของสงครามใหญ่ของกลุ่มตอลิบัน กับกองกำลังของสหรัฐฯในอัฟกานิสถาน ปฎิบัติการดังกล่าวนั้น เกิดขึ้นหลังจากที่กลุ่มตอลิบันสำเร็จกับการปลอมตัวเข้าไปยังค่ายทหารแห่งหนึ่งและได้ลงมือ บุกโจมตีฐานทัพในเมืองมาซาร์ไอชารีฟ ที่อยู่ทางเหนือของประเทศ แล้วสังหารทหารเสียชีวิตอย่างน้อย 140 ศพ นาย ขณะที่ทางด้าน พล.อ.จอห์น นิโคลสัน ผู้บัญชาการกองทัพสหรัฐฯประจำอัฟกานิสถาน กล่าวว่าต้องการให้มีการเสริมกำลังพลและสรรพาวุธทั้งจากสหรัฐฯและพันธมิตรมากกว่านี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการต่อสู้กับกลุ่มตอลิบัน

 

ทหารสหรัฐฯเตรียมตัวตาย..!! “ตอลิบัน” เดินหน้าต่อสู้แบบกองโจร กับยุทธการใบไม้ผลิ เป้าหมาย “สอย” ทหารอเมริกัน ในอัฟกานิสถาน