ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

วันที่ 28 เม.ย. 2560 นายกฤษณะ อยู่สุข นายอำเภอเขาสมิง  นายวันชัย เจริญใจ เกษตรอำเภอเขาสมิง นายธวัช ถวิล นายก อบต.เทพนิมิต  ให้การต้อนรับ นางวาสนา ธีรธรรม ผู้จัดการสาขาห้างบิ๊กซีเขตปทุมวัน  กรุงเทพมหานคร พร้อมผู้บริหารและพนักงานจำนวน  70คน ในการเดินทางมาศึกษาเรียนรู้และทำสัญญาซื้อขายผลไม้ของตำบลเทพนิมิต ที่แผงรับซื้อผลไม้เรณู บัง ในตำบลเทพนิมิต โดยมีผู้นำชุมชน และเกษตรกรชาวสวนผลไม้ในตำบลเทพนิมิตเข้าร่วมพิธีจำนวนมาก

        ของดีๆใครก็ชอบ!! ตราดเนื้อหอม ห้างดังแห่ซื้อผลไม้ หลังมีคุณภาพดีได้มาตรฐาน (มีคลิป)  

ของดีๆใครก็ชอบ!! ตราดเนื้อหอม ห้างดังแห่ซื้อผลไม้ หลังมีคุณภาพดีได้มาตรฐาน (มีคลิป)

สำหรับกิจกรรมในวันนี้นอกจากการสัญญาซื้อขายผลไม้ของเกษตรกรชาวสวนในตำบลเทพนิมิตแล้ว ตำบลเทพนิมิต ยังได้จัดวิทยากรผู้เชี่ยวชาญด้านการคัดเลือก ตรวจคุณภาพผลไม้ มาบรรยายให้ความรู้ด้านการตรวจคุณภาพผลไม้ให้กับพนักงาน และผู้บริหารของห้างบิ๊กซี ที่เดินทางมาศึกษาเรียนรู้ ทั้งการคัดเลือกคุณภาพของมังคุดเกรดต่างๆทั้งขนาดผล สีผิวและลักษณะผิว การคัดคุณภาพทุเรียนพันธุ์หมอนทอง พันธุ์พวงมณีด้วยการใช้ไม้เคาะฟังเสียงว่าทุเรียนแก่ได้คุณภาพหรือยัง  การตรวจลักษณะพูทุเรียนเพื่อแยกเกรด การตรวจขั้วทุเรียนว่ามีความสมบูรณ์และมีคุณภาพหรือไม่เป็นต้น การตรวจคัดคุณภาพเงาะและการบรรจุภัณฑ์ก่อนการขนส่งเป็นต้น หลังจากนั้นเป็นการลงพื้นที่สวนผลไม้ ดูขั้นตอนการผลิตผลไม้ในสวนของเกษตรกร นายวันชัย เจริญใจ เกษตรอำเภอเขาสมิง บอกว่าห้างจะซื้อผลไม้จากตัวแทนรับซื้อผลไม้ในตำบลเทพนิมิต ที่คัดแยกสินค้าแล้ว สำหรับกระจายสินค้าไปในทุกสาขาทั่วประเทศ133สาขาในราคาสูงกว่าราคาตลาด ประมาณ กก.ละ 5บาท เพื่อเป็นค่าคัดแยก บริหารจัดการโดยยึดราคาตลาดเป็นเกณฑ์ รวมมูลค่ากว่า100ล้านบาท ส่วน เกษตรกรที่นำผลผลิตมาจำหน่ายจะได้ราคาเท่ากับล้งรับซื้อผลไม้ทั่วๆไปซึ่งราคาผลไม้วันนี้ เงาะพันธุ์ตราดสีทอง กก.ละ 32-38บาท เงาะพันธุ์โรงเรียน กก.ละ 55-60บาท ทุเรียนพันธุ์หมอนทอง กก.ละ 70-80บาท ทุเรียนพันธุ์ชะนี กก.ละ 40บาท มังคุดเกรดรวม กก.ละ125บาท เป็นต้น

ของดีๆใครก็ชอบ!! ตราดเนื้อหอม ห้างดังแห่ซื้อผลไม้ หลังมีคุณภาพดีได้มาตรฐาน (มีคลิป)

ของดีๆใครก็ชอบ!! ตราดเนื้อหอม ห้างดังแห่ซื้อผลไม้ หลังมีคุณภาพดีได้มาตรฐาน (มีคลิป)

นายธวัช ถวิล นายก อบต.เทพนิมิต บอกว่า ตำบลเทพนิมิต เป็นอีกตำบลหนึ่งของอำเภอเขาสมิง ที่มีพื้นที่ปลูกผลไม้จำนวนมาก และอบต.เทพนิมิตได้ร่วมกับอำเภอเขาสมิง ในการพัฒนาคุณภาพผลไม้ โดยพร้อมใจกันผลิตให้มีคุณภาพ ตั้งแต่เริ่มต้นฤดูการผลิตโดยมีสำนักงานเกษตรอำเภอเขาสมิง เป็นที่ปรึกษาให้คำแนะนำ การเก็บเกี่ยวผลผลิตที่มีคุณภาพเพื่อเพิ่มมูลค่าผลผลิตให้กับเกษตรกร พร้อมรับรองคุณภาพ หากผลไม้ไม่แก่ ยินดีคืนเงินให้กับผู้บริโภคทันที ส่วนนายนายกฤษณะ อยู่สุข นายอำเภอเขาสมิงบอกเป็นนโยบายของนายชาญนะ เอี่ยมแสง ผู้ว่าราชการจังหวัดตราด ให้ฝ่ายปกครอง องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และสำนักงานเกษตรจังหวัด สำนักงานเกษตรอำเภอ ร่วมกันให้ความรู้กับเกษตรกร และควบคุม ป้องกันการเก็บเกี่ยวผลผลิตไม่มีคุณภาพ โดยเฉพาะทุเรียนไม่ตัดอ่อน เงาะ มังคุด ไม่ฉีดสารเร่งสี ให้แก่เร็วเพราะจะทำให้ผลไม้ไม่มีคุณภาพ รับประทานไม่อร่อย และยังบอกด้วยว่า ฤดูผลไม้ นักท่องเที่ยวมาท่องเที่ยวจังหวัดตราด ไม่ผิดหวังกับคุณภาพผลไม้ โดยเฉพาะผลไม้ในอำเภอเขาสมิง พื้นที่ปลูกผลไม้ใหญ่ที่สุดในจังหวัดตราด

ของดีๆใครก็ชอบ!! ตราดเนื้อหอม ห้างดังแห่ซื้อผลไม้ หลังมีคุณภาพดีได้มาตรฐาน (มีคลิป) ของดีๆใครก็ชอบ!! ตราดเนื้อหอม ห้างดังแห่ซื้อผลไม้ หลังมีคุณภาพดีได้มาตรฐาน (มีคลิป)

ภาพ/ข่าว พูลศักดิ์ บุญลอย   ผู้สื่อข่าวภูมิภาค  สำนักข่าวทีนิวส์  จังหวัดตราด