ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

วันที่ 28 เมษายน 2560 จากกรณีที่กำลังเจ้าหน้าที่หน่วยความมั่นคงทางทหาร ตำรวจ ภายใต้การอำนวยการของพลโทธนเกียรติ ชอบชื่นชม ผู้บัญชาการศูนย์รักษาความปลอดภัย กองบัญชาการกองทัพไทย , นายศิริพัฒ พัฒกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง ร่วมกับชุดปฏิบัติการข่าวศูนย์รักษาความปลอดภัย ,ตำรวจสันติบาลตรัง,กำลังทหารจากค่ายพระยารัษฎานุประดิษฐ์จังหวัดตรัง ,เข้าทำการควบคุมตัวตามมาตรา 44 ตัว กลุ่มบุคคลแอบอ้างสถาบันเบื้องสูงเรียกรับผลประโยชน์เป็นเงินค่าลงทะเบียนและใช้จ่ายอื่นๆรวมประมาณรายละ 6,500 บาท ขณะเดินทางมาร่วมฉลองโล่ประกาศเกียรติคุณรางวัล “เทพกินรี” ประจำปี 2560  เนื่องในโอกาสวันอนุรักษ์มรดกไทย 2 เมษายน 2560 ซึ่งจัดโดยสมาคมสโมสรวัฒนธรรมหญิง ในพระบรมราชินูปถัมป์ หนังสือพิมพ์ข่าวผู้นำ และหนังสือพิมพ์เส้นทางผู้นำ โดยระบุว่าเป็นรางวัลพระราชทาน  เนื่องจากจัดในวันคล้ายวันพระราชสมภพสมเด็จพระเทพรัตนสุดาสยามบรมราชกุมารี  โดยควบคุมตัวและขยายผลได้รวม 7 คน    ประกอบด้วย  นางภัททิยา จำรัสเนตร ชาว อ.ทุ่งใหญ่ จ.นครศรีธรรมราช และนางวราภรณ์  วงษา นายกสมาคมสโมสรวัฒนธรรมหญิง ในพระบรมราชินูปถัมป์  และพวกอีก 4 คน และนางนงลักษณ์  บัวหลวง หรือ ดีเจนงค์ ซึ่งเป็นนักจัดรายการประจำคลื่นวิทยุชุมชนแห่งหนึ่งใน อ.ทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช พร้อมของกลางได้จำนวนมาก  ทั้งโล่ประกาศเกียรติคุณจากหลายวันสำคัญซึ่งจัดโดยกลุ่มคนดังกล่าว ,ภาพถ่ายการเข้ารับโล่ฯ, เข็มตราสัญลักษณ์ สธ., เอกสารการโอนเงินเข้าบัญชีนางยินดี มาลี เจ้าของ/บรรณาธิการหนังสือพิมพ์เส้นทางผู้นำหลายครั้งรวบเป็นเงินหลายแสนบาท   จากนั้นนำตัวมาสอบสวนภายในค่ายพระยารัษฎานุประดิษฐ์ จังหวัดตรัง  จนกระทั่งเจ้าหน้าที่เข้าแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษรวม 3 คน  ประกอบด้วยนางยินดี มาลี ซึ่งเป็นเจ้าของ/บรรณาธิการหนังสือพิมพ์ข่าวผู้นำ และเป็นเจ้าของบัญชีที่ได้รับโอนจากเครือข่ายคนจัดหาผู้เข้ารับรางวัล ,นางภัททิยา จำรัสเนตร และนางนงลักษณ์ บัวหลวง หรือ ดี.เจ นงค์ เครือข่ายคนจัดหาผู้เข้ารับรางวันในหลายจังหวัดของภาคใต้ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการขออนุมัติหมายจับจากศาลจังหวัดตรัง คาดภายใน 1 – 2 วันนี้ น่าจะสามารถออกได้

ตรัง...เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างเร่งขอหมายจับ 3 คนขบวนการแอบอ้างสถาบันเบื้องสูง เพื่อเรียกรับผลประโยชน์

ส่วนนางวราภรณ์ วงษา นายกสมาคมสโมสรวัฒนธรรมหญิงในพระบรมราชินูปถัมป์ และพวกอีก 4 คน ได้รับการปล่อยตัว ซึ่งก่อนหน้าที่จะได้รับการปล่อยตัว  เจ้าหน้าที่ได้นำมาสอบสวนเข้ม ในฐานะที่เป็นนายกสมาคมสโมสรวัฒนธรรมหญิง ในพระบรมราชินูปถัมป์ และมีชื่อสมาคมสโมสรวัฒนธรรมหญิง ในพระบรมราชินูปถัมป์ ร่วมเป็นคณะจัดงานมอบรางวัล “เทพกินรี” ดังกล่าว ร่วมกับหนังสือพิมพ์ข่าวผู้นำ และหนังสือพิมพ์เส้นทางผู้นำ โดยวันที่เจ้าหน้าที่เข้าไปควบคุมตัวได้นั้น  นางวราภรณ์ในฐานะนายกสมาคมสโมสรวัฒนธรรมหญิง ในพระบรมราชินูปถัมป์ ได้เดินทางมาเป็นเกียรติให้กับผู้ได้รับรางวัลในจังหวัดตรังด้วย  โดยมีการร้องขอให้ทางเจ้าภาพผู้จัดงานจ่ายเงินค่าตั๋วเครื่องบินไป –กลับให้ ทั้ง 5 คน รวมเป็นเงินกว่า 15,000 บาท

ตรัง...เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างเร่งขอหมายจับ 3 คนขบวนการแอบอ้างสถาบันเบื้องสูง เพื่อเรียกรับผลประโยชน์

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ชุดสอบปากคำ เปิดเผยผลการสอบปากคำทุกคน ทำให้ทราบว่า สมาคมสโมสรวัฒนธรรมหญิง ในพระบรมราชินูปถัมป์ ,หนังสือพิมพ์ข่าวผู้นำ และหนังสือพิมพ์เส้นทางผู้นำ ได้รับการติดต่อให้จัดงานมอบโล่รางวัลในลักษณะเดียวกันให้กับหลายองค์กร โดยแต่ละครั้งก็ต้องมีการจ่ายเงินค่าลงเบียน โดยอ้างว่าจะมีการนำเงินที่ได้หลังหักค่าใช้จ่ายแล้วจะนำไปทูลเกล้าถวายเป็นพระราชกุศลทุกครั้ง ทั้งที่จริงแล้วการมอบโล่รางวัลเป็นการมอบให้ผู้ที่ได้ประกอบคุณงามความดี/ บุคคลดีเด่นด้านต่างๆ เพื่อเป็นกำลังใจจะต้องผ่านกระบวนการคัดสรรหา โดยคณะกรรมการที่จะต้องมีการแต่งตั้งขึ้นมา และจะต้องไม่มีการเสียค่าใช้จ่ายแต่ประการใด แต่ในการจัดงานรับโล่รางวัล “เทพกินรี” หรือทุกๆโล่ เนื่องในวันสำคัญต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับสถาบันพระมหากษัตริย์ เช่น 12 สิงหาคม , 2 เมษายน ,5ธันวาคม และ 28 กรกฎาคม จะมีการเรียกเก็บเงินทุกครั้งจากทุกคน จึงสามารถเข้ารับรางวัลได้ และบางครั้งมีการแอบอ้างว่า เป็นโล่รางวัลพระราชทาน ทำให้มีประชาชนหลงเชื่อ และยอมจ่ายเงินเพื่อเข้ารับรางวัลจำนวนมาก จึงเป็นช่องทางให้ 3 หน่วยงานดังกล่าว โดยนางยินดี มาลี ซึ่งเป็นเจ้าของ/บรรณาธิการหนังสือพิมพ์ข่าวผู้นำ และเป็นเจ้าของบัญชีที่ได้รับโอนจากเครือข่ายคนจัดหาผู้เข้ารับรางวัล และนางวราภรณ์  วงษา นายกสมาคมสโมสรวัฒนธรรมหญิงในพระบรมราชินูปถัมป์ เป็นผู้ลงนามในบัตรแต่งตั้งบุคคลไว้เป็นเครือข่าย ไว้ทั่วประเทศ เช่น นางภัททิยา จำรัสเนตร และนางนงลักษณ์ บัวหลวง เป็นต้น เพื่อหาคนเข้ารับรางวัลโดยแอบอ้างสถาบันและเรียกรับผลประโยชน์เข้ากลุ่มบุคคลและองค์กรดังกล่าว

ตรัง...เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างเร่งขอหมายจับ 3 คนขบวนการแอบอ้างสถาบันเบื้องสูง เพื่อเรียกรับผลประโยชน์

ตรัง...เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างเร่งขอหมายจับ 3 คนขบวนการแอบอ้างสถาบันเบื้องสูง เพื่อเรียกรับผลประโยชน์

ภาพ/ข่าว สุนิภา หนองตรุด ผู้สื่อข่าวภูมิภาค สำนักข่าวทีนิวส์ จ.ตรัง