ทรงเปี่ยมพระเมตตาหาที่สุดมิได้!!! สมเด็จพระเทพ ฯ รับสั่ง สอน ประชาชนทำดอกไม้จันทน์ ร่วมถวายพระเพลิงพระบรมศพ ร.๙

ติดตามเรื่องราวดีๆ อีกมากมายได้ที่ http://www.tnews.co.th

ทรงเปี่ยมพระเมตตาหาที่สุดมิได้!!! สมเด็จพระเทพ ฯ รับสั่ง สอน ประชาชนทำดอกไม้จันทน์ ร่วมถวายพระเพลิงพระบรมศพ ร.๙

             นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้เปิดเผยว่า สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีรับสั่งให้ฝึกประชาชนทำดอกไม้จันทน์ เพื่อใช้ในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ด้วยฝีมือของเราเอง และกล่าวอีกว่า สำนักพระราชวังจะพิจารณาเปิดโอกาสให้ประชาชนจำนวนหนึ่งเข้าร่วมในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในวันที่ 26ต.ค. นี้ ส่วนวันหยุดราชการยอมรับว่ากำลังพิจารณาเพิ่มเติม ซึ่งมีความเป็นไปได้ที่อาจมีวันหยุดเพิ่ม ซึ่งก่อนหน้านี้พลโทสรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี รับทราบ หมายกำหนดการงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่จะมีขึ้น วันที่ 25-29 ตุลาคม 2560 โดยกำหนดให้วันที่ 26 ตุลาคม 2560 ซึ่งเป็นวันพระราชพิธีถวายพระเพลิง เป็นวันหยุด ราชการ 1 วัน ส่วนวันอื่นจะหยุดหรือไม่ขึ้นอยู่กับคณะกรรมการอำนวยการจัดงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช จะพิจารณาต่อไป

โดยหมายกำหนดพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ รัชกาลที่๙ มีดังนี้
– 25 ตุลาคม เวลา 17.30น. พระราชพิธีพระราชกุศลออกพระเมรุมาศ
– 26 ตุลาคม เวลา 07.00น. พระราชพิธีเชิญพระบรมศพไปยังพระเมรุมาศ
เวลา 17.30-20.00น. พระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ
– 27 ตุลาคม เวลา 08.00น. พระราชพิธีเก็บพระบรมอัฐิ
– 28 ตุลาคม เวลา 17.30น. พระราชพิธีพระราชกุศลพระบรมอัฐิ
– 29 ตุลาคม เวลา 10.30น. พระราชพิธีเชิญพระโกศพระบรมอัฐิขึ้นประดิษฐานพระวิมานบนพระที่นั่งจักรีมหาปราสาท
เวลา 17.30น. พระราชพิธีบรรจุพระบรมราชสรีรางคาร ณ วัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม และวัดบวรนิเวศวิหาร

ทรงเปี่ยมพระเมตตาหาที่สุดมิได้!!! สมเด็จพระเทพ ฯ รับสั่ง สอน ประชาชนทำดอกไม้จันทน์ ร่วมถวายพระเพลิงพระบรมศพ ร.๙

 ซึ่งในเพจเฟซบุ๊ก “พลตำรวจเอก อัศวิน ขวัญเมือง” ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้มีการโพสต์คลิปและข้อความเกี่ยวกับการจัดทำคลิปสอนการประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์แบบต่าง ๆ เผยแพร่ให้แก่ประชาชน เมื่อวันที่ 18 เม.ย. ที่ผ่านมา เพื่อที่จะได้มีโอกาสร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์ถวายแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชฯ โดยระบุข้อความว่า…
กรุงเทพมหานคร ได้รับมอบหมายจากคณะกรรมการฝ่ายจัดพิธีการงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชฯ 
ให้ดำเนินการจัดงานพิธีถวายดอกไม้จันทน์ภาคประชาชนในพื้นที่กรุงเทพมหานคร
 

ทรงเปี่ยมพระเมตตาหาที่สุดมิได้!!! สมเด็จพระเทพ ฯ รับสั่ง สอน ประชาชนทำดอกไม้จันทน์ ร่วมถวายพระเพลิงพระบรมศพ ร.๙

        ซึ่งในภารกิจพิเศษดังกล่าวนี้ สำนักพัฒนาสังคม กรุงเทพมหานคร ได้จัดเตรียมดอกไม้จันทน์สำหรับประชาชนที่จะเข้าร่วมพิธี ฯ จำนวนทั้งสิ้น 3 ล้านดอก โดยสำนักพัฒนาสังคมได้ออกแบบดอกไม้จันทน์ รวม 36 แบบ พร้อมทั้งเปิดสอนแก่ประชาชนทั่วไป ณ โรงเรียนฝึกอาชีพของกรุงเทพมหานคร 10 แห่ง ศูนย์ฝึกอาชีพของกรุงเทพมหานคร 5 แห่ง ตลอดจนจัดหน่วย ฝึกอาชีพสัญจรไปยังชุมชนต่าง ๆ ด้วย

              อย่างไรก็ตาม ยังมีประชาชนทั้งในกรุงเทพมหานคร และจังหวัดต่าง ๆ อีกจำนวนมากที่ไม่สะดวกเดินทางมาเข้ารับการฝึกอบรม และขอให้กรุงเทพมหานคร จัดทำคลิปสอนการประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์แบบต่าง ๆ เผยแพร่แก่ประชาชน เพื่อที่จะได้มีโอกาสร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์ถวายแด่พระบาทสมเด็จ พระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ฯ  โดยในเบื้องต้นได้จัดทำคลิปสอนการประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์ จำนวน 8 แบบ ซึ่งจะได้ทยอยเผยแพร่ทางสื่ออยู่เรื่อยๆ

            ขอขอบคุณพี่น้องประชาชนทุกท่าน ที่จะร่วมเป็นกำลังสำคัญในการอุทิศแรงกายด้วยแรงใจอันยิ่งใหญ่ เพื่อให้งานพระราชพิธีที่สำคัญยิ่งนี้สำเร็จลุล่วงอย่างสมพระเกียรติ และในวันที่ 24 – 28 เมษายน 2560 กรุงเทพมหานคร ขอเชิญชวนจิตอาสาร่วมจัดทำดอกไม้จันทน์ ณ ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร (ไทย – ญี่ปุ่น) ดินแดง โดยสามารถรวบรวมดอกไม้จันทน์ส่งได้ที่  กองส่งเสริมอาชีพ สำนักพัฒนาสังคม กทม. เพื่อถวายแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

 

ข้อมูลจาก : www.tvpoolonline.com