ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

วันที่ 2 พ.ค. 2560 ห้องประชุม สำนักงานชลประทาน ที่ 10 ต.เขาพระงาม อ.เมือง ลพบุรี นายสัญชัย เกตุวรชัย อธิบดีกรมชลประทาน นายผล ดำธรรม รองผู้วาราชการจังหวัดลพบุรี ได้กล่าวต้อนรับ อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร รองอธิบดีฝ่ายบำรุงศึกษากรมชลประทาน ผู้อำนวยการสำนักบริหารจัดการน้ำและอุทกวิทยา ในเรื่อง การบริหารจัดการน้ำพื้นที่เพื่อสนับสนุนการเพาะปลูกข้าวนาปี พื้นที่ลุ่มต่ำในเขตสำนักงานชลประทานที่ 10 จำนวน 6 แห่ง ปี 2560 โดยอธิบดีกรมชลฯ เปิดเผยว่า กรมชลประทาน ได้ต่อยอดความสำเร็จจากการปรับปฏิทินการส่งน้ำทำนาปีให้กับพื้นที่ลุ่มต่ำทุ่งบางระกำ ที่ให้เกษตรกรทำนาปีตั้งแต่ 1 เมษายน 2560 เป็นต้นมา 

ลพบุรี!! กรมชลฯ ปรับปฏิทินส่งน้ำให้พื้นที่ลุ่มต่ำเจ้าพระยาตอนล่าง ทำนาปีเร็วขึ้น เลี่ยงฤดูน้ำหลากท่วมผลผลิต (มีคลิป)

เพื่อให้เก็บเกี่ยวผลผลิตให้เสร็จทันก่อนฤดูน้ำหลากจะมา นั้น นำมาปรับปฏิทินการส่งน้ำทำนาปีให้กับเกษตรกรในพื้นที่ลุ่มต่ำลุ่มน้ำเจ้าพระยาตอนล่าง พื้นที่รวมประมาณ 1.15 ล้านไร่ โดยเริ่มส่งน้ำเข้าระบบชลประทาน ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2560 เป็นต้นมา เพื่อให้เกษตรกรทำการเพาะปลูกและเก็บเกี่ยวผลผลิตให้แล้วเสร็จภายในเดือนสิงหาคม 2560 ก่อนเข้าสู่ฤดูน้ำหลาก ประกอบไปด้วย 12 ทุ่ง คือ ทุ่งเชียงราก ทุ่งฝั่งซ้ายคลองชัยนาท- ป่าสัก ทุ่งท่าวุ้ง และทุ่งบางกุ่ม ซึ่งใช้น้ำจากคลองชัยนาท ป่าสัก , ทุ่งป่าโมก ทุ่งผักไห่ และทุ่งเจ้าเจ็ด ใช้น้ำที่ส่งผ่านทางแม่น้ำน้อย, ทุ่งบางกุ้ง ทุ่งบางบาล ใช้น้ำจากสถานีสูบน้ำด้วยไฟฟ้าจากแม่น้ำเจ้าพระยา ส่วนพื้นที่ลุ่มต่ำอื่นๆ ได้แก่ พื้นที่ในเขตของโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาโพธิ์พระยา โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาพระยาบรรลือ โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาพระพิมล และโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษารังสิตใต้ จะใช้น้ำจากบ่อตอก บ่อน้ำตื้นและน้ำนอนคลอง  ทั้งนี้ การทำนาปีของเกษตรกรในปีนี้ เป็นไปตามนโยบายของพลเอกฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และเป็นไปตามความต้องการของเกษตรกรในพื้นที่ เนื่องจากในช่วงฤดูน้ำหลากลุ่มน้ำเจ้าพระยาตอนล่าง จะเกิดขึ้นในช่วงเดือนกันยายน-ตุลาคมของทุกปี ดังนั้น เพื่อให้เกษตรกรสามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตได้ก่อนถึงฤดูน้ำหลาก กรมชลประทานจึงได้กำหนดปฏิทินการส่งน้ำให้เกษตรกรในพื้นที่ดังกล่าวใหม่ เพื่อให้เกษตรกรได้ทำนาก่อนพื้นที่อื่นๆ ที่เป็นที่ดอน โดยได้เริ่มส่งน้ำตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม และเก็บเกี่ยวผลผลิตให้แล้วเสร็จภายในสิงหาคม 2560

ลพบุรี!! กรมชลฯ ปรับปฏิทินส่งน้ำให้พื้นที่ลุ่มต่ำเจ้าพระยาตอนล่าง ทำนาปีเร็วขึ้น เลี่ยงฤดูน้ำหลากท่วมผลผลิต (มีคลิป)

หลังจากนั้นอธิบดีกรมชลฯ พร้อมคณะได้ลงพื้นที่ทุ่งฝั่งซ้ายคลองชัยนาท-ป่าสัก บริเวณสถานีสูบน้ำปากคลองสะพานขาว ต.หนองทรายขาว อ.บ้านหมี่ ลพบุรี เพื่อติดตามการดำเนินงานบริหารจัดการน้ำเพื่อสนับสนุนการเพาะปลูกข้าวนาปี โดยมีเกษตรกรจากหลายพื้นที่ร่วมให้การต้อนรับ หลังจากนั้นได้ทำการเดินเครื่องสูบน้ำคลองสะพานขาว เป็นการเริ่มต้นในการเพาะปลูกข้าวในฤดูกาลนี้ โดยอธิบดีกรมชลฯ รองผู้ว่าราชการจังหวัด และอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร ได้ร่วมกันหว่านข้าวในนาแปลงตมพร้อมกับเกษตรกรในพื้นที่อีกด้วย หลังจากนั้นอธิดีกรมชลฯ ได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน ถึงแผนการบริหารจัดการน้ำเพื่อสนับสนุนการเพาะปลูกข้าวนาปี ในพื้นที่ลุ่มต่ำ โดยการไม่เก็บเงินค่ากระแสไฟฟ้าเกษตรกร ในการปลูกข้าวนาปีในครั้งนี้

ลพบุรี!! กรมชลฯ ปรับปฏิทินส่งน้ำให้พื้นที่ลุ่มต่ำเจ้าพระยาตอนล่าง ทำนาปีเร็วขึ้น เลี่ยงฤดูน้ำหลากท่วมผลผลิต (มีคลิป) ลพบุรี!! กรมชลฯ ปรับปฏิทินส่งน้ำให้พื้นที่ลุ่มต่ำเจ้าพระยาตอนล่าง ทำนาปีเร็วขึ้น เลี่ยงฤดูน้ำหลากท่วมผลผลิต (มีคลิป)

ภาพ/ข่าว ชัชวาลย์ แก้วกระจาย   ผู้สื่อข่าวภูมิภาค   สำนักข่าวทีนิวส์   จังหวัดลพบุรี