ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

วันที่ 2 พ.ค. 2560 อุทยานนกน้ำทะเลน้อย  ในเขตห้ามล่าสัตว์ป่าทะเลน้อย  ต.พนางตุง อ.ควนขนุน จ.พัทลุง  เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยว  ที่ชอบสัมผัสกับธรรมชาติ   ทะเลน้อยเป็นทะเลน้ำจืดที่ถูกประกาศให้เป็นเขตห้ามล่าสัตว์ป่า  ครอบคลุมพื้นที่ทั้งหมด  285,625  ไร่   พื้นที่ปกคลุมไปด้วยต้นไม้น้ำนานาชนิด  จนได้เข้าร่วมภาคอนุสัญญาว่าด้วยพื้นที่ชุ่มน้ำโลกแห่งแรกของประเทศไทย  หรืออนุสัญญาแรมซ่าไซด์  ด้วยความอุดมสมบูรณ์ของสภาพพื้นที่ จึงทำให้นกนานาชนิดต่างอพยพมาพักอาศัย ทำรังวางไข่นับแสนตัว

แทบไม่เชื่อสายตา!! พัทลุง นกนับแสนตัวหนีหนาวจากไซบีเรีย มาจองต้นเสม็ดขาวทำรังวางไข่ อวดโฉมนักท่องเที่ยว

 

นายชาย  สุวรรณชาติ  หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าทะเลน้อย เล่าว่า  นกที่ทะเลน้อยส่วนใหญ่เป็นนกที่อพยพหนีหนาวมาจากประเทศไซบีเรีย  จำนวน  285  ชนิด  ในขณะที่นกประจำถิ่นมีเพียง  187 ชนิดเท่านั้น  จากเดิมนกเหล่านี้จะทำรังวางไข่ในพื้นที่บ้านควนขี้เสียน  และ เที๊ยะนายเคลื่อน  แต่มาระยะหลังปริมาณนกเพิ่มจำนวนมากขึ้น ประกอบกับนกอพยพบางชนิดกลายเป็นนกประจำถิ่น  จึงพากันหาที่ใหม่เพื่อทำรังวางไข่ อย่างที่บ้านหน้าควนเป็นอีกที่ที่นกปากห่างเลือกมาทำรัง   ซึ่งทางเขตห้ามล่าฯได้เปิดเส้นทางใหม่ให้นักท่องเที่ยวเข้าไปชมนกในระยะที่ใกล้เพียง 50 เมตร  นักท่องเที่ยวจะสามารถมองเห็นนกนับแสนตัวมาทำรังวางไข่บนต้นเสม็ดขาว   จากการสำรวจของเจ้าหน้าที่เขตห้ามล่า ฯ พบนกชนิดใหม่เพิ่มขึ้นถึง 2 ชนิดคือนกช้อนหอยขาว  หรือนกกุลาขาว เป็นนกน้ำขนาดใหญ่    เป็นนกอพยพที่กลายมาเป็นนกประจำถิ่น และนกเป็ดหงส์   ซึ่งเป็นสัตว์หายากใกล้สูญพันธุ์  เป็นนกอพยพมาจากที่อื่น ทางเจ้าหน้าที่เองต้องกันพื้นที่ที่พบนกเป็ดหงส์ ไม่ให้นักท่องเที่ยวเข้าไปใกล้ต่ำกว่า  100 เมตร  หวั่นกระทบกับการหากินของนก  ซึ่งจะส่งผลให้นกเป็ดหงส์ออกจากพื้นที่เร็วขึ้น

แทบไม่เชื่อสายตา!! พัทลุง นกนับแสนตัวหนีหนาวจากไซบีเรีย มาจองต้นเสม็ดขาวทำรังวางไข่ อวดโฉมนักท่องเที่ยว   

ในทุกๆปีนกจะเริ่มอพยพมาตั้งแต่เดือนธันวาคม – พฤษภาคม    เป็นช่วงที่เหมาะกับการเดินทางมาชมนกและดอกบัวแดงที่บานสะพรั่งในยามเช้า โดยมีบ้านพักไว้รองรับทั้งที่อยู่ในความดูแลของเขตห้ามล่าฯ  และของเอกชนที่มีเป็นจำนวนมาก   นักท่องเที่ยวสามารถเช่าเรือในราคาเหมาลำละ  450  บาท  นั่งได้  8  คน  เริ่มออกเรือ ตั้งแต่  05.00  น.  ล่องเรือไปตามเส้นทางที่ทางเขตห้ามล่าฯกำหนดไว้  เป็นเส้นทางที่ไม่กระทบกับการดำเนินชีวิตของสัตว์ในเขตห้ามล่าฯ  นอกจากนั้นการล่องเรือชมนกในช่วงเย็นก็มีความสวยงามของธรรมชาติอีกแบบ  ถึงแม้ไม่มีดอกบัวบานให้ชม  นักท่องเที่ยวสามารถเห็นนกได้มากกว่าช่วงเช้า  เนื่องจากนกที่ออกไปหากิน จะกลับสู่รังในตอนเย็น  จะเห็นว่ามีความคึกคักมากกว่า  ประกอบกับเป็นช่วงตะวันยอแสง ที่ถูกปกคลุมด้วยเมฆดำ  มีความงามไม่แพ้ในช่วงเวลาเช้าเช่นกัน   อย่างไรก็ตาม จากสภาพที่มีนกเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทางเขตห้ามล่าฯ  ได้ปลูกป่าทดแทนไปแล้ว  560  ไร่  จะเน้นปลูกไม้ยืนต้นที่เหมาะกับป่าพรุ เช่น  ต้นหว้า   จิกน้ำ  เสม็ดขาว  ชะเมาน้ำ  นอกจากจะเป็นที่ให้นกทำรังวางไข่แล้ว ยังเป็นอาหารที่ดีแก่นกอีกด้วย

แทบไม่เชื่อสายตา!! พัทลุง นกนับแสนตัวหนีหนาวจากไซบีเรีย มาจองต้นเสม็ดขาวทำรังวางไข่ อวดโฉมนักท่องเที่ยว

ภาพ/ข่าว ลัดดา มณีรัตน์   ผู้สื่อข่าวภูมิภาค   สำนักข่าวทีนิวส์   จ.พัทลุง