ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

วันที่ 4 พ.ค. 2560 จากสภาพอากาศในช่วงฤดูร้อน น้ำทะเลอ่าวประจวบในเขตกองบิน 5 อ.เมือง จ.ประจวบคีรีขันธ์ บริเวณหน้าเกาะไหหลำ เกาะร่ม และเขาล้อมหมวก น้ำลดแห้งเห็นพื้นทรายเป็นสันดอนทะเล ตั้งแต่ช่วงสายถึงช่วงเย็น ชาวประมงพื้นบ้านจึงออกมาหาหอยไฟไหม้ เพื่อนำไปบริโภคภายในครอบครัว รสชาติอร่อยเนื้อนุ่มกว่าหอยหวาน ในรอบปีมีโอกาสทองแค่ 2 สัปดาห์เท่านั้น นายสุนทร คงศรี อายุ 47 ปี ชาวประมงพื้นบ้านชุมชนหัวบ้านในเขตเทศบาลเมืองประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งเป็นชุมชนที่มีพื้นที่ติดทะเลอ่าวประจวบต่อเนื่องกับกองบิน 5 กล่าวว่า น้ำที่ลดลงในช่วงนี้ เป็นปรากฏการณ์ธรรมชาติที่เกิดขึ้นประจำทุกปีในฤดูร้อน และจะมีช่วงที่น้ำลดแห้งลงเหลือให้เห็นพื้นทราย ประมาณ 2 อาทิตย์ ซึ่งเป็นโอกาสของชาวบ้านในละแวกนี้เข้ามาเก็บหอยไฟไหม้ ซึ่งเป็นหอยพื้นเมืองที่มีชุกชุมในเขตทหารกองบิน 5 เนื่องจากเป็นพื้นที่ที่ถูกอนุรักษ์ไว้ตามธรรมชาติ ในช่วงปกติ จะไม่อนุญาตให้ชาวประมงจับสัตว์น้ำทะเลในบริเวณเขตทหารเด็ดขาด เพราะเป็นแหล่งอนุรักษ์และฟื้นฟูสัตว์น้ำ แต่ในช่วงที่น้ำลดลงชาวบ้านเข้ามาเก็บหอยไฟไหม้ได้ เป็นการอนุโลมชั่วคราว ซึ่งหอยไฟไหม้นี้มีรสชาติดี หวาน นุ่ม อร่อยกว่าหอยหวานด้วยซ้ำ

เด็ดกว่าหอยหวานก็หอยไฟไหม้นี่แหละ!! ชาวบ้านแห่จับหอยไว้ทำเมนูเด็ดกินกันคึกคัก เผยโอกาสทองมีเพียงปีละครั้ง(ชมคลิป)

สาเหตุที่มีหอยชนิดนี้อยู่มาก เนื่องจากทหารอากาศกองบิน 5 ช่วยดูแลความสะอาด และที่นี้พื้นทรายไม่เหมือนแห่งอื่น หรือที่ชาวบ้านเรียกว่า ดินกรัง มีลักษณะเนื้อทรายผสมเลน มีเปลือกหอยทับถมลักษณะทรายค่อนข้างแข็ง จึงทำให้หอยไฟไหม้เจริญเติบโตได้ดี และเป็นแหล่งที่สมบูรณ์แห่งหนึ่ง

เด็ดกว่าหอยหวานก็หอยไฟไหม้นี่แหละ!! ชาวบ้านแห่จับหอยไว้ทำเมนูเด็ดกินกันคึกคัก เผยโอกาสทองมีเพียงปีละครั้ง(ชมคลิป)

สำหรับวิธีการจับหอยก็ง่ายมาก เพียงแค่ ใช้ทัพพีขูดลงที่ทราย ลึกประมาณ 2 ข้อนิ้วมือ ก็จะเจอหอยไฟไหม้ ลักษณะตัวเป็นหอยสองฝามีสีน้ำตาล มีขนาดกว้างประมาณ 1 – 2 นิ้ว โดยจะเก็บเฉพาะตัวที่ได้ขนาดเท่านั้น ส่วนตัวเล็กจะปล่อยลงพื้นทรายเพื่อให้ขยายพันธุ์ต่อไป แต่ละวันจะหาได้ประมาณ 1 ถัง หรือ 10 – 20 กิโลกรัม และต้องอดทนใช้เวลานาน โดยชาวบ้านส่วนใหญ่จะนำไปบริโภคภายในครัวเรือน เนื่องจากไม่มีขายในท้อง ใช้ประกอบอาหาร เช่น ทำลวกจิ้ม ต้มยำใส่โหรพา หรือผัดเผ็ดน้ำพริกเผา ได้รสชาติจัดจ้านอร่อย เพราะหาซื้อที่ไหนไม่ได้ เป็นเมนูเด็ดที่ต้องรอกินปีละครั้งเท่านั้น

เด็ดกว่าหอยหวานก็หอยไฟไหม้นี่แหละ!! ชาวบ้านแห่จับหอยไว้ทำเมนูเด็ดกินกันคึกคัก เผยโอกาสทองมีเพียงปีละครั้ง(ชมคลิป)

ภาพ/ข่าว พิมพร อยู่รุ่ง   ผู้สื่อข่าวภูมิภาค  สำนักข่าวทีนิวส์  จ.ประจวบคีรีขันธ์