คณะผู้แทนเจรจาของรัฐบาลจีน ได้ยื่นเงื่อนไขข้อหนึ่งถึงทีมงานของสหรัฐฯ ระหว่างการพบหารือที่รีสอร์ตมาร์-อา-ลาโก ในรัฐฟลอริดา ระหว่างวันที่ 6-7 เมษายน

สำนักข่าวเกียวโด ได้รายงานข่าว กรณี ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯ กับจีน ว่าคณะผู้แทนเจรจาของรัฐบาลจีน ได้ยื่นเงื่อนไขข้อหนึ่งถึงทีมงานของสหรัฐฯ ระหว่างการพบหารือที่รีสอร์ตมาร์-อา-ลาโก ในรัฐฟลอริดา ระหว่างวันที่ 6-7 เมษายน.ที่ผ่านมา ให้ดำเนินการ ปลด พล.ร.อ.แฮร์รี แฮร์ริส ทหารชั้นผู้ใหญ่ชาวอเมริกันเชื้อสายญี่ปุ่น ออกจากตำแหน่งผู้บัญชาการกองบัญชาการภาคพื้นแปซิฟิก แลกกับการที่จีนจะยกระดับมาตรการกดดันให้เกาหลีเหนือยุติโครงการนิวเคลียร์


เงื่อนไขดังกล่าวไม่ได้อยู่ในการหารือโดยตรงระหว่างประธานาธิบดีสี จิ้นผิง กับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แต่เป็นการพูดคุยระหว่างนายกุ้ย เทียนไค เอกอัครราชทูตจีนประจำกรุงวอชิงตัน กับเจ้าหน้าที่ระดับเดียวกันของรัฐบาลสหรัฐฯ ซึ่งนอกจากนี้ นายกุ้ย เทียนไค ยังเรียกร้องให้สหรัฐฯล้มเลิกแนวคิดการระบุให้จีนเป็นรัฐแทรกแซงค่าเงินด้วย แต่จนถึงปัจจุบันรัฐบาลของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ยังคงตอบสนองต่อการเรียกร้องของจีนเพียงข้อเดียวคือเรื่องที่ได้ออกประกาศว่าจีนไม่ได้แทรกแซงค่าเงิน ในขณะที่เรื่องการปลด พล.ร.อ.แฮร์รี แฮร์ริส ยังไม่มีการดำเนินการใด ๆ ทั้งสิ้น

พล.ร.อ.แฮร์รี แฮร์ริส ถือเป็นทหารระดับสูงที่มีบทบาทอย่างมากในนโยบายด้านความมั่นคงของสหรัฐฯ ในภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก ที่รวมถึงการเดินหน้าแผนการเสรีภาพในการลาดตระเวนในทะเลจีนใต้ซึ่งเป็นพื้นที่พิพาทระหว่างรัฐบาลจีนกับหลายประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และยังเป็นผู้ผลักดันการติดตั้งระบบป้องกันขีปในเกาหลีใต้ THAAD