กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) กล่าวว่าแนวโน้มเศรษฐกิจของเอเชียมีความไม่แน่นอนและความเสี่ยงด้านการเติบโตจากการปรับตัวลงของภาวะการเงินโลก

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานข่าว กรณี กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) กล่าวว่าแนวโน้มเศรษฐกิจของเอเชียมีความไม่แน่นอนและความเสี่ยงด้านการเติบโตจากการปรับตัวลงของภาวะการเงินโลกหรือนโยบายการค้าที่เพิ่มขึ้น

 

IMF เปิดเผยตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจในเอเชียแปซิฟิกในปี 2560 เป็นร้อยละ 5.5 จากที่คาดไว้เมื่อเดือนตุลาคมที่ร้อยละ 5.4 นโยบายการเงินและการคลังโดยส่วนใหญ่ในภูมิภาคนี้จะเป็นอุปสรรคต่ออุปสงค์ภายในประเทศ

 

IMF คาดการณ์ว่าแนวโน้มเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย - แปซิฟิกจะออกมาในวันอังคารที่ผ่านมาอย่างไรก็ตามแนวโน้มในระยะสั้นยังคงมีความไม่แน่นอนอยู่มากและความเสี่ยงยังคงอยู่ในระดับต่ำ

 

ในเดือนเมษายน IMF ระดมการคาดการณ์การเติบโตของภาคปี 2561 ไว้ที่ 5.4 เปอร์เซ็นต์ เอเชียแปซิฟิกเติบโตขึ้น 5.3% ในปี พ. ศ.2559

 

รายงานมาในช่วงเวลาที่ผู้กำหนดนโยบายทั่วภูมิภาคกำลังต่อสู้กับความท้าทายในการสำรวจความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นของการปกป้องประเทศภายใต้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ในสหรัฐฯและการเพิ่มขึ้นของต้นทุนด้านเงินทุนเนื่องจาก Federal Reserve

 

"การเปลี่ยนแปลงที่เป็นไปได้ในการปกป้องในประเทศคู่ค้ารายใหญ่ ๆ ก็เป็นความเสี่ยงที่สำคัญในภูมิภาคนี้โดยเฉพาะเอเชียต้องเสี่ยงต่อการลดลงของการค้าโลกเนื่องจากภูมิภาคนี้มีอัตราการเปิดเสรีทางการค้าที่สูงโดยมีส่วนร่วมอย่างมากในระบบซัพพลายเชนทั่วโลก" กล่าว.

ชัยชนะของเอ็มมานูเอล มาครอง ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีฝรั่งเศสเป็นข่าวดีสำหรับการเปิดการค้าและโลกาภิวัฒน์นายฉาง ยองรี ผู้อำนวยการฝ่ายเอเชียและแปซิฟิกของ IMF กล่าวในการแถลงข่าว

 

เขาเสริมว่าเขาหวังว่าข้อตกลงล่าสุดระหว่างนายโดนัลด์ ทรัป์ และประธานาธิบดีซีสี จิ้นผิง ของจีนกับแผนงาน 100 วันสำหรับการเจรจาทางการค้าจะนำไปสู่การขยายการค้าโลกมากกว่าการลดลง

 

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) กล่าวว่าการปรับตัวของภาวะการเงินโลกอาจทำให้ความผันผวนของเงินทุนไหลลงและภูมิภาคอาจจะเห็นการขยายตัวที่เพิ่มขึ้นหากการย้ายของจีนไปสู่เศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนด้วยการบริโภคมากขึ้นกว่าที่คาดไว้

 

เอเชียมีปัญหาภูมิภาคอื่นจะเหลือเหรอ?? IMF เตือนเอเชียเผชิญกับความเสี่ยงกับภาวะเศรษฐกิจที่ถดถอย พร้อมย้ำไม่ควรใช้การแทรกแซงเงินแก้ปัญหา

IMF อาจต้องปรับประมาณการการเติบโตของเศรษฐกิจจีนในปี พ. ศ. 2560 จากร้อยละ 6.6 หลังจากที่เศรษฐกิจขยายตัวมากกว่าที่คาดไว้ในไตรมาสแรกแม้ว่าจะมีความกังวลว่าการเติบโตของสินเชื่อจะได้รับการจัดสรรอย่างมีประสิทธิภาพหรือไม่

 

IMF เน้นย้ำว่าการแทรกแซงการแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศไม่ควรใช้เพื่อต่อต้านการเคลื่อนไหวของสกุลเงินที่สะท้อนถึงการเปลี่ยนแปลงของปัจจัยพื้นฐานรวมทั้งสภาพแวดล้อมการค้าโลกหรือเพื่อเป็นการทดแทนการปรับนโยบายเศรษฐกิจมหภาค

 

อย่างไรก็ตามการแทรกแซงการแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศอย่างรอบคอบอาจเรียกได้ในบางกรณีเช่นเมื่อภาวะตลาดที่ไม่เป็นระเบียบหรือการเคลื่อนไหวของอัตราแลกเปลี่ยนที่รวดเร็วทำให้เสถียรภาพทางการเงินหรือองค์กร

 

เอเชียมีปัญหาภูมิภาคอื่นจะเหลือเหรอ?? IMF เตือนเอเชียเผชิญกับความเสี่ยงกับภาวะเศรษฐกิจที่ถดถอย พร้อมย้ำไม่ควรใช้การแทรกแซงเงินแก้ปัญหา