โครงการที่ชื่อว่า Transit Elevated Bus หรือ TEB ก็ถูกวิพากษ์วิจารณ์ต่างๆ นานา เนื่องจากยังให้ผลลัพธ์ที่ไม่ชัดเจน

สำนักข่าว ประเทศจีนรายงานว่า หลังจากที่มีการประกาศโครงการสร้างรถโดยสารคร่อมถนน ที่สามารถให้รถยนต์บนท้องถนนร่วมได้สัญจรไปได้พร้อมกัน โดยลอดอยู่ใต้รถโดยสารที่จะช่วยแก้ปัญหาการจราจร เป็นโครงการที่ทั่วโลกต่างให้ความสนใจ

แต่ปรากฏว่าในเวลาต่อมา โครงการที่ชื่อว่า
Transit Elevated Bus หรือ TEB ก็ถูกวิพากษ์วิจารณ์ต่างๆ นานา เนื่องจากยังให้ผลลัพธ์ที่ไม่ชัดเจนว่าจะช่วยแก้ปัญหาจราจรได้จริง อีกทั้งยังเหมาะสมกับการนำมาประยุกต์ใช้กับสภาพจราจรในท้องถิ่นหรือไม่

จำได้ไหม!! โปรเจ็คยักษ์จากจีน "รถโดยสารคล่อมถนน" วันนี้เป็นอย่างไรไปดูกัน...

โครงการนี้แต่อย่างใด ทำให้โครงการนี้กลายเป็นข่าวอื้อฉาว อ้างว่าเป็นโครงการที่แค่ดึงดูดนักลงทุนเท่านั้น ไม่สามารถทำได้จริง อีกทั้งผู้ออกแบบก็มีวุฒิการศึกษาแค่เพียงชั้นประถมศึกษา

 

รถโดยสาร TEB-1 ที่ผลิตตัวอย่างออกมาแล้ว เคยนำเอาออกมาทดสอบวิ่งที่เมืองฉินหวงเต่า มณฑลเหอเป่ย เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา รถโดยสารที่มีความยาว 22 เมตร สูงจากพื้นถนน 4.8 เมตร รองรับผู้โดยสารได้ 300 คนต่อเที่ยว ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าและ 16 ล้อ ทำความเร็วได้สูงสุด 50 กม./ชม.

จำได้ไหม!! โปรเจ็คยักษ์จากจีน "รถโดยสารคล่อมถนน" วันนี้เป็นอย่างไรไปดูกัน...

หลังจากการทดสอบดังกล่าวไปราวๆ 3 เดือน โครงการรถโดยสาร TEB ก็เงียบหายไปและกลายเป็นที่พูดถึงอีกครั้ง เมื่อสื่อเมืองจีนไปพบรถโดยสารคันดังกล่าว จอดนิ่งสนิทอยู่โรงจอดเล็กๆ แห่งหนึ่ง อยู่ในสภาพที่ฝุ่นจับ ไร้การดูแลรักษา ตั้งเป็นโมเดลแปลกๆ ไว้ให้ชาวบ้าน ที่เดินผ่านไปมาได้เห็น ยิ่งตอกย้ำว่าโครงการดังกล่าวน่าจะไร้อนาคตที่จะเกิดขึ้น

 

จำได้ไหม!! โปรเจ็คยักษ์จากจีน "รถโดยสารคล่อมถนน" วันนี้เป็นอย่างไรไปดูกัน...