วันที่ 26 มิถุนายน 2557 รัสเซียได้ประกาศยกเลิกการใช้ เงินดอลลาร์สหรัฐฯ ในการซื้อ-ขายพลังงานระหว่างบริษัทของจีน กับ ก๊าซปรอม ยักษ์ใหญ่ด้านพลังงาน

วันที่ 26 มิถุนายน 2557 รัสเซียได้ประกาศยกเลิกการใช้ เงินดอลลาร์สหรัฐฯ ในการซื้อ-ขายพลังงานระหว่างบริษัทของจีน กับ ก๊าซปรอม ยักษ์ใหญ่ด้านพลังงานของรัสเซีย โดยได้จับมือรัฐบาลจีนในการใช้เงินสกุลรูเบิล และ เงินหยวน แทนในตลาดพลังงานฯ ผู้เชี่ยวชาญหลายฝ่ายเชื่อว่าเงินหยวนได้ก้าวขึ้นหมากสำคัญในการล้อมดอลลาร์สหรัฐฯ เพราะจีนเป็นชาติซึ่งบริโภคพลังงานมากที่สุดในโลก มีสิทธิ์ที่จะคิดว่า ทำไมต้องจ่ายค่าพลังงานด้วยเงินดอลลาร์ ซึ่งสหรัฐฯ ร่วมกับชาติค้าน้ำมันในอดีต กำหนดกฎให้ทุกชาติต้องซื้อขายพลังงานด้วยเงินดอลลาร์ หรือที่เรียกว่า เปโตรดอลลาร์ จนทำให้ดอลลาร์สหรัฐฯ ยิ่งใหญ่มาโดยตลอด

จีนมีความพยายามในการลดบทบาทของสกุลเงินดอลลาร์ซึ่งเอาเปรียบชาติอื่นๆ มานาน ผู้เชี่ยวชาญการเงิน ได้สังเกตจังหวะสัญญาณการล้อมดอลลาร์ของจีนมาตลอด ซึ่งมีนัยยะสำคัญตั้งแต่การลดเครดิตความน่าเชื่อถือหนี้สหรัฐฯ เมื่อปี 2554 โดยต้ากง ​โกลบอล ​เครดิต เรทติ้ง บริษัทจัดอันดับ​ความน่า​เชื่อถือของจีน ประกาศ​​แนว​โน้มที่จะปรับลดอันดับ​ความน่า​เชื่อถือของสหรัฐฯ โดยระบุว่าภาวะ​เศรษฐกิจถดถอยยาวนาน อัน​เนื่องมาจาก​การบริหาร​และ​น​โยบาย​เศรษฐกิจของสหรัฐฯ ส่งผลกระทบต่อระบบสิน​เชื่อ หลังจากนั้นจีนได้ดำเนินการเดินหน้าทำสัญญาแลกเปลี่ยนเงินตราระหว่างประเทศกับคู่ค้าชาติต่าง ๆ เพื่อหลีกเลี่ยงการใช้เงินดอลลาร์ในการซื้อขายระหว่างประเทศ และพยายามจะใช้เงินหยวนเข้าไปบทบาทหลักในการแลกเปลี่ยนเงินตราระหว่างประเทศ

 

ปี 2552 ที่จีนเข้าไปทำสัญญาแลกเปลี่ยนเงินตราระหว่างประเทศ กับกลุ่มประเทศในแอฟริกา และอเมริกาใต้นั้น วิน ธิน นักกลยุทธศาสตร์ระดับอาวุโสจากบราวน์ บราเธอส์ แฮรริแมน ในนิวยอร์กเคยกล่าวว่า จีนพยายามสร้างอิทธิพลในเวทีโลกให้ลึกซึ้งขึ้น พวกเขาลงทุนในหลายประเทศที่ไม่มีใครต้องการเข้าไปยุ่งเกี่ยวเช่นประเทศร่ำรวยสินแร่อย่างแอฟริกาและอาร์เจนติน่า โดยมีการประเมินกันว่า หากสามารถลดการใช้เงินสกุลดอลลาร์ ก็เท่ากับการตัดคนกลางของการค้าขายออกไปได้
ระหว่างที่เงินดอลลาร์ค่อยๆ สูญเสียความเชื่อมั่นในนานาชาติ จีนซึ่งถือครองพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ รายใหญ่ที่สุด ได้ลดการถือครองพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯลง อีกทั้งมองหาช่องทางกระจายการลงทุนใหม่กับเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ที่มีอยู่ ขณะเดียวกันก็นำเอาเงินทุนสำรองระหว่างประเทศไปลงทุนในภาคอสังหาริมทรัพย์ของยุโรปมากขึ้นๆ นอกจากนั้นแล้วจีนได้ตั้งเป้าจะเป็นผู้ผลิตทองคำมากที่สุดในโลก ยังเพิ่มการถือครองทองคำมากขึ้นไปอีก มีการนำเข้ามหาศาลในแต่ละปี โดยในปี 2557 จีน ได้ซื้อทองคำเพิ่มขึ้นถึง 5,000 ตัน โดยมีวัตถุประสงค์ ใช้เป็นหลักค้ำประกันเงินหยวนสู่การเป็นสกุลเงินแลกเปลี่ยนแทนที่ดอลลาร์

 

เปโตรหยวน คือการรุกคืบชิงพื้นที่ครั้งสำคัญล่าสุด เมื่อบริษัทกาโซวายา โปรมีชเลนนอสต์ หรือชื่อย่อที่รู้จักกันทั่วไปว่าก๊าซปรอม ยักษ์ใหญ่ด้านพลังงานของรัสเซีย ซึ่งครองตำแหน่งผู้ผลิตก๊าซธรรมชาติรายใหญ่ที่สุดของโลก ได้ประกาศในคืนวันพฤหัสบดี 26 มิถุนายน 2557 ยกเลิกการใช้เงินดอลลาร์สหรัฐฯ ในทางบัญชีอย่างสิ้นเชิง หันมาใช้เงินรูเบิลของรัสเซีย และเงินหยวนของจีน เป็นสื่อกลางในการซื้อขายก๊าซธรรมชาติอย่างเต็มตัว โดยจะเริ่มกับทางบริษัทพลังงานของจีน ซึ่งเท่ากับว่า การซื้อขายน้ำมันจำนวนมหาศาลระหว่างรัสเซียกับจีนนั้น เรียกได้ว่า เปโตรหยวน เทียบเท่า และอาจแทนที่ เปโตรดอลลาร์ของสหรัฐฯ ยิ่งซื้อมากจีนยิ่งมีอำนาจมาก ต่างจากอดีตที่ใครซื้อพลังงานมาก สหรัฐฯ ยิ่งมีอำนาจมาก
ถึงวันนี้ นักวิเคราะห์ทางการเงินเริ่มจะเห็นเค้าลาง ว่าเงินหยวนนั้นน่าจับตามองอย่างยิ่ง ในขณะที่เงินดอลลาร์ เริ่มที่จะขาดความเสถียรภาพออกไปเสียทุกที ขณะนี้หลายประเทศที่จับมือค้าขายกับจีน ก็หันมาใช้สกุลเงินท้องถิ่น และ เงินหยวนมากขึ้นเท่ากับว่า เป็นการตัดทอนกำลังของเงินดอลลาร์เพิ่มมากขึ้นเล่นกัน