จีนได้ทดสอบขีปนาวุธใหม่ที่อยู่ใกล้กับคาบสมุทรเกาหลีท่ามกลางความตึงเครียดที่เพิ่มสูงขึ้นในภูมิภาค

อาร์ทีนิวส์ ได้รายงานข่าว กรณี จีนได้ทดสอบขีปนาวุธใหม่ที่อยู่ใกล้กับคาบสมุทรเกาหลีท่ามกลางความตึงเครียดที่เพิ่มสูงขึ้นในภูมิภาคหลังจากที่ญี่ปุ่น เกาหลีใต้และสหรัฐฯเพิ่งทำการฝึกซ้อมรบทางทหารในพื้นที่

ทหารจีนได้ทำการทดสอบในทะเลโบไฮ ทางตะวันออกเฉียงเหนือใกล้กับคาบสมุทรเกาหลี สำนักข่าวซินหัวของจีนรายงานเมื่อวันอังคารโดยอ้างคำแถลงจากกระทรวงกลาโหมของจีน

 

การดำเนินการดังกล่าวได้รับการออกแบบมาเพื่อ "เสริมสร้างทักษะการสู้รบของกองกำลัง การทดสอบประสบผลสำเร็จตามที่คาดหวังไว้" เพื่อปกป้องความมั่นคงของชาติ แถลงการณ์กล่าว เพียงสั้น ๆ

เมื่อเดือนที่แล้วจีนประกาศว่าจะดำเนินการฝึกซ้อมยิงและทดสอบอาวุธใหม่ ๆ เพื่อแก้ไขปัญหาความมั่นคงแห่งชาติเพื่อตอบโต้การใช้ระบบขีปนาวุธ THAAD ของเกาหลีใต้ที่เกิดขึ้นเมื่อไม่นานมานี้

 

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ นายหวัง อี้ กล่าวว่าทางออกที่สงบสุขต่อวิกฤติของเกาหลีคือ "ทางเลือกที่ถูกต้อง" เท่านั้นเพื่อลดความตึงเครียดรอบคาบสมุทรเกาหลี จีนได้มีความคิดริเริ่มที่จะเรียกร้องให้เกาหลีเหนือที่จะละเว้นจากการดำเนินการต่อขีปนาวุธและการทดสอบนิวเคลียร์ในการแลกเปลี่ยนสำหรับสหรัฐอเมริกาและเกาหลีใต้ระงับการซ้อมรบร่วมในภูมิภาค

ข้อเสนอนี้ได้รับการสนับสนุนโดยรัสเซียซึ่งได้เรียกร้องให้สหรัฐฯและเกาหลีใต้พิจารณาการตัดสินใจที่จะให้บริการ THAAD บนคาบสมุทรโดยบอกว่ามันเป็น "ปัจจัยที่ทำให้เกิดความวุ่นวาย" ที่ทำให้บ่อนทำลายความมั่นคงและความสามารถในการยับยั้งของรัฐที่อยู่ใกล้เคียงเช่นจีน ให้ความสมดุลทางทหารที่มีอยู่ในภูมิภาคตึงเครียด

 

การดำเนินการร่วมกับกองทัพเรือสหรัฐฯในช่วงปลายเดือนเมษายน ได้ส่งเรือบรรทุกเครื่องบินยูเอสเอส คาร์ล วินสัน รวมถึงเรือลาดตระเวน และเรือพิฆาต 2 ลำเข้าสู่ทะเลญี่ปุ่น

 

กองทัพเรือเกาหลีใต้กล่าวว่าการฝึกซ้อมมุ่งเป้าไปที่การยับยั้งการรุกรานของเกาหลีเหนือและเสริมสร้างความพร้อมของกองทัพในการเป็นพันธมิตรของเกาหลีกับสหรัฐฯ ก่อนหน้านั้นกองทัพเรือสหรัฐฯ ยังได้ร่วมฝึกซ้อมกับกองทัพเรือญี่ปุ่นอีกด้วย