Victor Gao จาก China National Association of International Studies ได้ให้สัมภาษณ์ กับทางอาร์ทีนิวส์ ว่าพันธมิตรระหว่างสหรัฐฯและเกาหลีใต้

อาร์ทีนิวส์ ได้รายงานข่าว กรณี Victor Gao จาก China National Association of International Studies ได้ให้สัมภาษณ์ กับทางอาร์ทีนิวส์ ว่าพันธมิตรระหว่างสหรัฐฯและเกาหลีใต้ และถึงเวลาแล้วที่ประธานาธิบดีคนใหม่ของเกาหลีใต้จะต้องคิดทบทวนเกี่ยวกับวิธีการจัดการกับระบบป้องกันขีปนาวุธของ THAAD

มุน แจอิน ซึ่งได้รับการสาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีเกาหลีใต้คนใหม่ดูเหมือนจะพร้อมที่จะสร้างความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดขึ้นในเอเชียรวมทั้งกับเกาหลีเหนือ บทบาทของอเมริกาในภูมิภาคนี้อาจจะมีการเปลี่ยนแปลงเช่นกันโดยมุน แจอิน เน้นย้ำว่าเกาหลีใต้ต้องยืนหยัดอยู่ได้ด้วยตนเองไม่ใช่การพึงพาสหรัฐฯ

RT: เราควรจะคาดหวังว่าพันธมิตรใหม่ของกรุงโซลกับปักกิ่งในภูมิภาคนี้จะมีประธานาธิบดีคนใหม่หรือไม่?

 

Victor Gao: ก่อนอื่นขอแสดงความยินดีกับประธานาธิบดี มุน แจอิน ในการรับตำแหน่งในช่วงเวลาที่ยากลำบากในเกาหลีใต้และในคาบสมุทรเกาหลี ส่วนเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับสาธารณรัฐเกาหลีนั้นทวีความรุนแรงขึ้นเนื่องจากการใช้ระบบ THAAD ของสหรัฐฯ และความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจระหว่างจีน - เกาหลีใต้ยังเกิดขึ้น ดังนั้นจึงมีความคาดหวังมากมายสำหรับ ผู้นำคนใหม่ของเกาหลีใต้ ในการเปลี่ยนแปลง ก่อนอื่นผมคิดว่าเราต้องรอดูว่าประธานาธิบดีมุน แจอินจะมีความกล้าพอที่จะยุติการติดตั้ง THAAD ในเกาหลีใต้หรือไม่ และประการที่สองไม่ว่าเขาจะสามารถกระชับสัมพันธ์กับจีนและทำตามนโยบายที่ได้ให้ไว้ในตอนหาเสียงหรือไม่ ความสัมพันธ์กับเกาหลีเหนือ คำหนึ่งซึ่งมีความสำคัญมาก: เราไม่ต้องการเห็นการฝ่าวงล้อมของสงครามบนคาบสมุทรเกาหลี เราต้องการเห็นสันติภาพและความมั่นคงไว้และเราอุทิศทรัพยากรของเราและมุ่งเน้นการพัฒนามากกว่าสงครามและความขัดแย้ง

RT: ระเบียบวาระการประชุมของมุน แจอิน ดูเหมือนจะขัดแย้งกับชาวอเมริกัน คุณคิดว่านายโดนัลด์ ทรัมป์ น่าจะกังวลหรือเปล่า?

 

Victor Gao: ฉันคิดว่าพันธมิตรอย่างแน่นแฟ้นระหว่างสหรัฐฯและเกาหลีใต้คาดว่าจะยังคงอยู่ แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าการใช้ระบบป้องกันขีปนาวุธ THAAD ในเกาหลีใต้ โดยสหรัฐฯเป็นคำตัดสินที่ถูกต้อง ดังนั้นถึงเวลาแล้วที่ประธานาธิบดีคนใหม่จะคิดทบทวนเกี่ยวกับวิธีการจัดการกับระบบป้องกันขีปนาวุธของสหรัฐฯในเกาหลีใต้ ... ผมคิดว่าคำถามสำคัญคือระหว่างเกาหลีเหนือและสหรัฐอเมริกา ดังนั้นเกาหลีใต้จะทำในสิ่งที่ถูกต้องภายใต้การนำของประธานาธิบดีเพื่อวางตำแหน่งตัวเองในรูปแบบการสมานฉันท์ให้กับสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลีผ่านการเจรจาสันติภาพกันเองมากกว่าการยุยงให้เกิดขึ้น