“สหรัฐฯ” ขายอาวุธ “ซาอุฯ” รับอีกกว่าแสนล้านดอลลาร์ เพื่อหาทุนพยุงประเทศให้อยู่รอด

ถึงเวลานี้ สหรัฐฯ เดินหน้าขายอาวุธให้พันธมิตรตะวันออกกลาง เป็นว่าเล่น ไม่ใช่เพื่อรักษาเสถียรภาพของภูมิภาคอย่างที่หลายคนคิด แต่....

สหรัฐฯ เตรียมขายอาวุธให้แก่ซาอุดีอาระเบีย รวมมูลค่ากว่า 100,000 ล้านดอลลาร์ มูลค่าอาวุธที่สหรัฐฯจะขายให้แก่รัฐบาลซาอุดีอาระเบีย ในช่วง 10 ปีข้างหน้าอาจสูงกว่า 300,000 ล้านดอลลาร์ เพื่อเพิ่มศักยภาพในการป้องกันตนเองของซาอุฯแต่ขณะเดียวกันสหรัฐฯ ก็จะยังอุดหนุนพันธมิตรหลักอย่างอิสราเอลให้มีแสนยานุภาพทางทหารที่เหนือชั้นกว่าประเทศเพื่อนบ้านเช่นกัน

ซาอุดีอาระเบียจะเป็นจุดหมายปลายทางแรกในการไปเยือนต่างประเทศหนแรกของนายโดนัลด์ ทรัมป์ หลังจากรับตำแหน่งผู้นำสหรัฐฯ เมื่อวันที่ 20 มกราคม ที่ผ่านมา โดยสหรัฐฯ หวังที่จะผลักดันข้อตกลงจำหน่ายอาวุธแก่ซาอุฯ ทั้งใหม่และเก่ารวมมูลค่าหลายหมื่นล้านดอลลาร์ ก่อนที่ นายโดนัลด์ ทรัมป์ จะออกเดินทางไปเยือนซาอุฯ ในวันที่ 19 พฤษภาคมนี้

 

สหรัฐฯ เป็นผู้จัดส่งอาวุธยุทธภัณฑ์ให้กับซาอุฯ รายใหญ่ที่สุด ไม่ว่าจะเป็นเครื่องบินรบ F-15 ระบบการควบคุมทางอากาศ และอื่น ๆ อีกมากมาย สร้างรายได้มหาศาลให้แก่สหรัฐฯ

ข้อตกลงขายอาวุธให้ซาอุฯ ล่าสุดนั้น จะประกอบไปด้วย อาวุธยุทโธปกรณ์และบริการซ่อมบำรุงจากอเมริกา, เรือรบ, ระบบป้องกันภัยทางอากาศ รวมถึงระบบที่ช่วยเสริมความมั่นคงทางทะเล โดยการขายอาวุธล็อตใหญ่นี้ จะเป็นผลดีต่อเศรษฐกิจสหรัฐฯ และเพิ่มศักยภาพกองทัพซาอุฯ ให้สามารถรับมือภัยคุกคามในภูมิภาคได้อย่างเหมาะสม ในขณะที่อิสราเอลก็จะยังมีแสนยานุภาพที่เหนือชั้นกว่า


“สหรัฐฯ” ขายอาวุธ “ซาอุฯ” รับอีกกว่าแสนล้านดอลลาร์ เพื่อหาทุนพยุงประเทศให้อยู่รอด
 

ถึงเวลานี้ สหรัฐฯ เดินหน้าขายอาวุธให้พันธมิตรตะวันออกกลาง เป็นว่าเล่น ไม่ใช่เพื่อรักษาเสถียรภาพของภูมิภาคอย่างที่หลายคนคิด แต่เนื่องจากภาวะถังแตกของสหรัฐฯต่างหากจำเป็นต้องหางบประมาณก้อนใหญ่เข้ามาสนับสนุนการบริหารประเทศ เพราะไม่อย่างนั้นสหรัฐฯจะล้มราบเป็นหน้ากลอง อย่างแน่นอน