ด่วนๆๆ!!! ที่ประชุม สคบ. มีมติสั่งห้ามโฆษณา "กระทะโคเรียคิง" หลังพบโฆษณาอวดอ้างสรรพคุณเกินจริง!??

ติดตามข่าวเพิ่มเติม http://www.tnews.co.th

เมื่อเวลา 13.30 น.วันนี้ (17 พ.ค.) สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ได้นัดประชุมผู้ที่เกี่ยวข้องเพื่อพิจารณากรณีกระทะ โคเรีย คิง (Korea king) ภายหลังจากฝ่ายเฝ้าระวังและพิสูจน์สินค้าและบริการ สคบ. ได้ดำเนินการประสานหน่วยงานห้องปฏิบัติการทดสอบต่างๆ เพื่อให้ทดสอบหาข้อเท็จจริงเกี่ยวกับกระทะยี่ห้อดังกล่าว ที่มีการโฆษณาอ้างถึงการเคลือบด้วยสารต่างๆ ถึง 8 ชั้น เพื่อให้กระทะมีคุณสมบัติลื่น ทอดโดยไม่ต้องใช้น้ำมัน ไม่ติดกระทะ ว่าผลการตรวจสอบเป็นไปตามที่โฆษณาไว้หรือไม่

 

อ่านข่าว : งานเข้าซะแล้ว!!! "สคบ." เรียกบริษัทนำเข้า "กระทะโคเรียคิง" ชี้แจงด่วน! หลังผลการพิสูจน์ไม่เป็นไปตามที่ "โฆษณา" เข้าข่ายเกินจริง!??

ทั้งนี้ ที่ผ่านมา สคบ. ได้ส่งตัวอย่างกระทะไปยังศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ (MTEC) โดยส่งตัวอย่างให้ดำเนินการวิเคราะห์ทดสอบเพื่อหาข้อเท็จจริงดังกล่าวข้างต้นเมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม ที่ผ่านมา และวันเดียวกัน ได้ส่งตัวอย่างกระทะไปยังกรมวิทยาศาสตร์บริการ โดยส่งตัวอย่างให้ดำเนินการวิเคราะห์ทดสอบเพื่อหาการปนเปื้อนหรือหลุดร่วงของสารเคมีต่างๆ กรณีที่มีการนำมาประกอบอาหาร อีกทั้งยังส่งตัวอย่างกระทะไปยัง รศ.วีรชัย พุทธวงศ์ อาจารย์ประจำภาควิชาเคมี คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน โดยได้ส่งตัวอย่างให้ดำเนินการวิเคราะห์ทดสอบเพื่อหาข้อเท็จจริงดังกล่าวข้างต้น ซึ่งให้ความอนุเคราะห์อย่างดียิ่ง โดยได้รับแจ้งว่าจะดำเนินการวิเคราะห์ทดสอบให้ได้ทันทีที่ได้รับตัวอย่าง และจะแจ้งผลการทดสอบกลับไปยัง สคบ.

 

ด่วนๆๆ!!! ที่ประชุม สคบ. มีมติสั่งห้ามโฆษณา "กระทะโคเรียคิง" หลังพบโฆษณาอวดอ้างสรรพคุณเกินจริง!??
 

นอกจากนี้ สคบ. ยังได้มีการสุ่มเก็บตัวอย่างกระทะเทฟลอนยี่ห้ออื่น ๆ ให้ทั้ง 3 หน่วยงานทดสอบเพิ่มเติมด้วย ทั้งนี้ หน่วยงานทั้ง 3 ทราบเป็นอย่างดีว่าในการเปิดเผยผลการตรวจพิสูจน์สินค้านั้น ควรส่งให้หน่วยงานใด หาก สคบ. ได้รับผลการตรวจพิสูจน์แล้ว จะส่งให้คณะกรรมการขายตรงและตลาดแบบตรงพิจารณาดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป

ล่าสุดภายหลังการประชุม มีรายงานว่า  นายวีระพงษ์ บุญโญภาส ประธานคณะกรรมการขายตรงและตลาดแบบตรง สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการฯ ถึงกรณีของกระทะโคเรียคิง ว่า ที่ประชุมมีมติให้ทางบริษัทผู้จัดจำหน่ายกระทะโคเรียคิง หยุดการโฆษณาสินค้าดังกล่าวทันที หลังตรวจสอบพบว่า การโฆษณาดังกล่าวเกินความเป็นจริงจนอาจส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภค ทั้งกรณีของการโฆษณาราคาของกระทะ 2 รุ่น คือราคา 15,000 บาท และ 18,000 บาท ไม่มีการอ้างอิงที่มาของราคาอย่างชัดเจน และการโฆษณาคุณภาพของสินค้าไม่เป็นไปตามคุณภาพที่แท้จริง ถือเป็นการโฆษณาที่ไม่เป็นธรรมและมีผลต่อผู้บริโภค

ส่วนการพิสูจน์คุณภาพสินค้าที่เป็นทางการ ขณะนี้สคบ.จะต้องรอข้อสรุปจาก 3 หน่วยงานที่ได้ขอให้นำสินค้าไปพิสูจน์สรุปผลมาก่อน และต้องรอเอกสารยืนยันก่อน คาดว่า ในเร็วๆ นี้จะได้ข้อสรุปอีกครั้ง

 

ด่วนๆๆ!!! ที่ประชุม สคบ. มีมติสั่งห้ามโฆษณา "กระทะโคเรียคิง" หลังพบโฆษณาอวดอ้างสรรพคุณเกินจริง!??

ด่วนๆๆ!!! ที่ประชุม สคบ. มีมติสั่งห้ามโฆษณา "กระทะโคเรียคิง" หลังพบโฆษณาอวดอ้างสรรพคุณเกินจริง!??

 

กรุณารอคลิปสักครู่...

 

ขอบคุณ เฟซบุ๊ก ภัทราพร ตั๊นงาม-ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอส