พิษธรรมกาย !!! หุ้นแลนด์&เฮ้าส์ของ อนันต์ อัศวโภคิน ร่วงกว่า 4% หลังโดนหมายเรียกคดีฟอกเงิน

ติดตามรายละเอียด deeps.tnews.co.th

ราคาหุ้น บมจ.แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ (LH) เมื่อช่วงปิดตลาดภาคเช้า 12.30 น.ของวันที่ 18 พ.ค. ราคาไหลลง 4.52% มาอยู่ที่ 9.50 บาท ลดลง 0.45 บาท มูลค่าซื้อขาย 393 ล้านบาท โดยเปิดตลาดที่ 9.65 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 9.70 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 9.45 บาท

ทั้งนี้ราคาหุ้น LH ไหลลงสืบเนื่องจาก กรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) ออกหมายเรียกนายอนันต์ อัศวโภคิน ประธานกรรมการบริหาร บมจ.แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ (LH) มารับทราบข้อกล่าวหาความผิดฐานสมคบกันและร่วมกันฟอกเงิน
          กรณีดังกล่าวสืบเนื่องจาก DSI ได้สอบสวนดำเนินคดีอาญาที่เกี่ยวข้องกับการทุจริตภายในสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น จำกัด ความเสียหายรวมประมาณ 13,000 ล้านบาท เป็นคดีพิเศษ และนำไปสู่การสอบสวนขยายผลถึงขบวนการฉ้อโกงประชาชน รับของโจร และความผิดฐานฟอกเงินที่ได้จากการกระทำความผิดในเรื่องนี้

โดยการสอบสวนดำเนินคดีอาญาในคดีพิเศษที่ 99/2558 กรณีนายศุภชัย ศรีศุภอักษร ประธานคณะกรรมการดำเนินการสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น จำกัด กับพวก  ได้ร่วมกันดำเนินการนำเงินของสหกรณ์ฯ ที่ได้มาจากการฉ้อโกงประชาชนออกจากสหกรณ์ โดยวิธีการที่ผิดระเบียบ ข้อบังคับ และวัตถุประสงค์ของสหกรณ์ฯ ด้วยการสั่งจ่ายเป็เช็คของสหกรณ์ฯ จำนวนหลายฉบับ อันมีพยานหลักฐานเพียงพอดำเนินคดีในความผิดฐานสมคบกันและร่วมกันฟอกเงินตามมาตรา 5 และมาตรา 9 แห่ง พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ.2542 ซึ่งคณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษได้รวบรวมพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้องทั้งหมด และสรุปสำนวนการสอบสวน พร้อมความเห็นควรสั่งฟ้องนายศุภชัยกับพวกในความผิดตามกฎหมายดังกล่าวต่อพนักงานอัยการสำนักงานคดีพิเศษแล้ว
          การสอบสวนคดีดังกล่าวยังพบว่า นายศุภชัยได้สั่งจ่ายเช็คจำนวนหลายฉบับจำนวนรวมประมาณ 275 ล้านบาท เพื่อนำไปซื้อหุ้นทั้งหมด (TAKE OVER) ของบริษัท เอ็ม-โฮม เอสพีวี 2 จำกัด และเป็นส่วนหนึ่งของค่าซื้อทรัพย์สินที่เป็นที่ดินของบริษัทจำนวน 3 แปลง โดยในจำนวนดังกล่าวมีที่ดินตามโฉนดเลขที่ 31344 เนื้อที่ 46 ไร่ 3 งาน 56.2 ตารางว่า ตั้งอยู่ที่อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี บริเวณใกล้เคียงกับวัดธรรมกาย โดยซื้อในนามสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น จำกัด และนายศุภชัยได้ส่งคนของตนเองเข้าไปเป็นกรรมการบริษัทดังกล่าว และมีหนังสือกำหนดให้การบริหารจัดการบริษัทฯ อยู่ภายใต้การควบคุมดูแลของสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น จำกัด ซึ่งนายศุภชัยควบคุมดูแล
          ต่อมาวันที่ 21 ธ.ค.54 คณะกรรมการบริษัทฯ มีมติให้นำที่ดินของบริษัทฯ ไปขายเพื่อนำเงินมาชำระหนี้ โดยที่ดินโฉนดเลขาที่ 31344 มีมติขายให้นายอนันต์ อัศวโภคิน ซึ่งได้ทำสัญญาซื้อขาย ณ สำนักงานที่ดินอำเภอคลองหลวง เมื่อวันที่ 23 ธ.ค.54 หลังจากที่คณะกรรมการบริษัทฯ มีมติเพียง 2 วัน ในราคาไร่ละ 2 ล้านบาท รวมเป็นเงิน 93.781 ล้านบาท ซึ่งราคาประเมินที่ดินขณะนั้นราคาตารางวาละ 1.5 หมื่นบาท คิดเป็นราคาที่ดินประมาณ 281 ล้านบาท มีความแตกต่างและต่ำกว่าราคาประเมินถึง 3 เท่า อันทำให้บริษัทได้รับความเสียหายและไม่ปรากฎหลักฐานการจ่ายเงินจำนวนดังกล่าวให้บริษัทฯ
          ต่อมานายอนันต์ได้ขายที่ดินแปลงนี้ต่อให้กับบุคคลอื่นในราคา 492 ล้านบาทเศษ โดยนายอนันต์ได้นำเงินที่ได้จากการขายจำนวนประมาณ 303 ล้านบาท บริจาคให้กับมูลนิธิคุณยายจันทร์ ขนนกยูง ซึ่งมีพระธัมมชโยเป็นองค์อุปถัมภ์ ซึ่งมูลนิธิดังกล่าวเป็นผู้รับผิดชอบในการก่อสร้างถาวรวัตถุต่างๆ ในบริเวณมูลนิธิวัดธรรมการ รวมถึงอาคารบุญรักษาด้วย
          นอกจากนั้น คณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษยังพบหลักฐานสำคัญว่านายศุภชัยได้ทำหนังสือฉบับลงวันที่ 23 ธ.ค.54 อันเป็นวันเดียวกันกับวันที่ไปทำสัญญาซื้อขายที่ดินฯ แสดงเจตนาถวายที่ดินโฉนดเลขที่ 31344 ของบริษัทฯ ให้กับพระธัมมชโย โดยนายศุภชัยจะเป็นผู้จัดซื้อที่ดินแปลงดังกล่าวและถวายให้พระธัมมชโยโดยจดทะเบียนโอนกรรมสิทธิ์ที่ดินในนามนายอนันต์ ซึ่งพระธัมมชโยมอบหมายให้เป็นผู้ถือกรรมสิทธิ์แทน โดยมีแต่ลายมือชื่อของผู้อื่นในเอกสาร แต่นายศุภชัยไม่ได้ลงชื่อ และไม่มีการดำเนินการตามหนังสือฉบับดังกล่าว โดยเป็นการดำเนินการผ่านการขายให้นายอนันต์แทน
          "คณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษพิจารณาแล้วเห็นว่ามีพยานหลักฐานตามสมควรว่าอาจเป็นความผิดฐานสมคบกันและร่วมกันฟอกเงิน ตามมาตรา 5 มาตรา 9 แห่งพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ.2542 จึงแยกการสอบสวนเป็นอีกคดีหนึ่งตามคดีพิเศษที่ 10/2560 และพนักงานสอบสวนคดีพิเศษและพนักงานอัยการได้มีมติร่วมกันให้เรียกตัวนายอนันต์ อัศวโภคิน มารับทราบข้อกล่าวหาที่กรมสอบสวนคดีพิเศษต่อไป" เอกสารเผยแพร่ ระบุ