เลวอย่างที่สุด!!! "ผบ.ทบ." ซัดหนัก "ผู้นำใหม่บีอาร์เอ็น" แน่จริงเผชิญหน้ากันเลย-อย่าฆ่าปชช.ไม่มีทางสู้ เรื่องเลวสุดๆ แบบนี้มนุษย์ไม่ทำกัน 

ติดตามข่าวสารที่ www.Tnew.co.th

 

เลวสุดๆ!!! "พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผบ.ทบ." ซัด "นายดุลเลาะห์ แวมานอ ผู้นำบีอาร์เอ็น" แน่จริงมาคุยกัน เผชิญหน้ากันเลย  ถ้าไม่มีอะไรพูดคุยก็ใช้กำลังกัน แต่อย่าฆ่าประชาชนม่มีทางสู้ เรื่องเลวร้ายแบบนี้มนุษย์ไม่ทำกัน 

 

วันนี้ (19 พ.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่กองพลทหารม้าที่ 2 รักษาพระองค์ (พล.ม.2 รอ.) พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) กล่าวถึงสถานการณ์ความรุนแรงในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ขณะตรวจพลว่า ตนมีความห่วงใยสถานการณ์ในพื้นที่ เพราะกลุ่มผู้ก่อเหตุใช้ความรุนแรง ใช้วิธีการวางระเบิดในแหล่งชุมชนแบบตรงๆ โดยมีลูกล่อลูกชนให้ประชาชนออกมา ตนถือว่าเป็นเหตุการณ์ที่โหดร้าย


ผบ.ทบ. ระบุว่า ที่ผ่านมาผู้นำบีอาร์เอ็นคนก่อน คือ นายสแปอิง บาซอ ได้เลิกทำเหตุการณ์ลักษณะนี้ไปแล้ว แต่ผู้นำคนใหม่ คือ นายดุลเลาะห์ แวมานอ กลับมาทำเรื่องนี้ ตนรับไม่ได้ เพราะฉะนั้นฝ่ายเจ้าหน้าที่ต้องเปลี่ยนรูปแบบและวิธีการที่เคยคิดว่าฝ่ายต้องข้ามจะเข้ามาพูดคุย หยุดการดำเนินการทางทหาร หรือดำเนินการเฉพาะคู่กรณี คือ เจ้าหน้าที่รัฐกับเขาเท่านั้น แต่เวลานี้รูปแบบเหล่านี้จะเปลี่ยนไป การใช้พลังมวลชนในพื้นที่ให้ช่วยกันดูแล ต้องมีเบื้องหน้าเบื้องหลัง รูปแบบการดูแลชายแดนต้องเข้มงวดมากขึ้นในเรื่องการเข้าออกตามแนวชายแดนของบุคลเหล่านี้ เพื่อตัดกำลังผู้ก่อเหตุออกไป ตลอดจนงานด้านการข่าว การค้นหา ต้องปรับรูปแบบตามสถานการณ์


"ผมมีความกังวลถ้าเขาสร้างความรุนแรงกับทหาร ที่เป็นคู่กรณีหรือคู่ต่อสู้กัน ไม่เป็นไร แต่กับพี่น้องประชาชนซึ่งมีเด็กด้วย ถือเป็นเรื่องที่เลวร้าย ในสมัยก่อนเคยมีการคุยกันและเขายอมรับว่าสิ่งเหล่านี้จะไม่ทำ ที่ผ่านมาเขาก็ไม่ได้ทำ หรือทำน้อยที่สุด แต่การกลับมาก่อเหตุในลักษณะนี้ ผมคิดว่าเลวสุดๆ จะฝากถึง ดุลเลาะห์ แวมานอ ผู้นำใหม่กลุ่มบีอาร์เอ็น ว่าอย่าไปทำกับประชาชน หรือในทางปฏิบัติคู่กรณีกันก็ต้องมาพูดคุย แต่ความคิดเห็น เราคือเจ้าหน้าที่รัฐ พวกเขาคือคนที่เห็นต่าง มีพี่น้องประชาชนทั้งไทยพุทธ และมุสลิมในพื้นที่เป็นผู้บริสุทธิ์ ทั้งยังมีเด็ก แต่ผู้เห็นต่างยังใช้วิธีการแบบนี้ เป็นเรื่องเลวร้าย มนุษย์เขาไม่ทำกัน ถ้ามีอะไรเรามาเผชิญหน้ากัน มาพูดคุยกัน ถ้าไม่มีอะไรพูดคุย ก็ใช้กำลังกัน เจ้าหน้าที่รัฐมีหน้าที่ปกป้องประชาชน" ผบ.ทบ.กล่าว

 

เมื่อถามว่า ผบ.ทบ.มาเลเซีย เข้าพบได้หารือถึงสถานการณ์ในจังหวัดชายแดนภาคใต้หรือไม่ พล.อ.เฉลิมชัย กล่าวว่า เราพูดคุยมาตลอด ซึ่งอยู่ระหว่างขั้นตอนการปรับสถานการณ์ ทาง ผบ.ทบ.มาเลเซีย ไม่ได้รับผิดชอบเรื่องนี้โดยตรง ซึ่งการเสนอให้จัดตั้งผู้ช่วยทูตตำรวจนั้นอยู่ระหว่างดำเนินการ ทั้งนี้ฝ่ายความมั่นคงไทยพยายามสร้างความใกล้ชิดระหว่าง 2 ประเทศ ตนไปเยืยนประเทศมาเลเซีย ทางเขาก็มาเยือนเรา ตนคิดว่าทุกอย่างน่าจะดีขึ้น

พล.อ.เฉลิมชัย กล่าวว่า ตนขอฝากไปยังประชาชนว่าหากกลุ่มเห็นต่างใช้วิธีการแบบนี้ เราก็ระมัดระวังตนเองมากขึ้น ถ้าจะให้ดีก็ช่วยประณามกลุ่มผู้ก่อเหตุ และช่วยเป็นหูเป็นตา รวมทั้งให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่รัฐ อย่างไรก็ตามที่ผ่านมาขอขอบคุณพี่น้องประชาชนที่ช่วยเหลือเจ้าหน้าที่รัฐมาตลอด ขอให้พี่น้องประชาชนช่วยเหลือแบบนี้ต่อไป เพราะจะส่งผลให้สถานการณ์ในพื้นที่ดีขึ้น

อย่างไรก็ตาม เมื่อถามว่า ขณะนี้กลุ่มบีอาร์เอ็น เป็นผู้ก่อการร้ายหรือไม่ พล.อ.เฉลิมชัย กล่าวว่า คงทำอย่างนั้นไม่ได้ เพราะจะส่งผลกระทบต่อประเทศไทย เนื่องจากจะมีการดึงต่างประเทศเข้ามาเกี่ยวข้อง

 

อารมณ์ เคนหล้า สำนักข่าว Tnews