"ซวยแล้ว-กรรมที่ช่วยนายใหญ่"ไล่ล่าแล้ว!ด่วน จ่อเชือด2 อดีตบิ๊กสรรพากรละเว้นภาษี"ทักษิณ คาดโดนหนักทั้งแพ่ง-อาญา ยันไม่เกิน15มิ.ย.นี้รู้เรื่อง

ติดตามข่าวสารที่ www.tnews.co.th

 


"กรรม" ที่ช่วยนายใหญ่หายใจรดต้นคอแล้ว!! จ่อเชือด 2 อดีตบิ๊กสรรพากรละเว้นเก็บภาษี "ทักษิณ" คาดโดนหนักทั้งแพ่ง-อาญา เหตุพบความผิดปกติในขั้นตอนดำเนินการอย่างมาก ยันไม่เกิน 15 มิ.ย.นี้ ส่งผลสอบให้ปลัดคลังดำเนินการต่อได้แน่


วันนี้ (19 พ.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้า กรณีการตรวจสอบข้อเท็จจริงผู้บริหารกรมสรรพากร ไม่ดำเนินการเรียกเก็บภาษีซื้อขายหุ้นชินคอร์ปจาก นายทักษิณ ชินวัตร จนเกือบหมดอายุความ โดยมีรายงานข่าวยืนยันว่า "นายยุทธนา หยิมการุณ" ผู้ตรวจราชการกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานสอบข้อเท็จจริงเรื่องดังกล่าว ดำเนินการสอบสวนเรื่องนี้ใกล้แล้วเสร็จแล้ว คาดว่าไม่เกินวันที่ 15 มิถุนายนนี้ จะสามารถส่งผลสอบให้ นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลังดำเนินการต่อได้

ทั้งนี้ ที่ผ่านมา คณะกรรมการฯ ได้เรียกผู้บริหารกรมสรรพากรที่เกี่ยวข้องมาซักถามพบว่า กรณีดังกล่าวอาจเข้าข่ายมีมูลความผิดละเว้นปฏิบัติหน้าที่ของผู้บริหารกรมสรรพากรบางราย โดยขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างรอให้อดีตอธิบดีกรมสรรพากรรายหนึ่งมาให้ปากคำ ซึ่งยังไม่ทราบว่าเป็นเมื่อใด เนื่องจากอดีตอธิบดีคนดังกล่าวยังไม่ได้ให้การตอบรับ ซึ่งเป็นสาเหตุอาจทำให้การสรุปอาจจะล่าช้าไปถึงกลางเดือนหน้า จากเดิมที่จะสรุปให้ได้ภายในเดือนนี้

 

แต่อย่างไรก็ตาม แม้หากอดีตอธิบดีกรมสรรพากรดังกล่าวไม่ยอมมาให้ปากคำ คณะกรรมการก็จะดำเนินการเรียกข้าราชการที่เคยทำงานกับอดีตอธิบดีกรมสรรพากรรายนี้มาสอบสวนแทน เพราะโดยข้อเท็จจริงเวลานี้ คณะกรรมการมีข้อมูลที่เพียงพออยู่แล้ว เพียงแต่ต้องให้ความเป็นธรรมกับคนที่เกี่ยวข้องมาชี้แจงเท่านั้น

“ตอนนี้พบประเด็นน่าสงสัยว่า ทำไมอดีตอธิบดีกรมสรรพกรจึงสั่งดำเนินการเองในการให้ยุติการเก็บภาษีจากการซื้อขายหุ้นจาก นายทักษิณ โดยพบว่า เป็นเรื่องที่เสนอขึ้นมาโดยตรงจากผู้อำนวยการสำนักที่ดำเนินการเรื่องนี้ ซึ่งค่อนข้างเป็นเรื่องที่ผิดปกติในการปฎิบัติงานราชการ เพราะโดยปกติเรื่องจากผู้อำนวยการสำนัก ต้องถูกเสนอไปให้รองอธิบดีหรือที่ปรึกษากรมก่อนที่จะเสนอไปที่อธิบดีกรมสรรพากร ซึ่งหากเป็นเช่นนี้ การดำเนินการของอดีตอธิบดีกรมสรรพากรและผู้อำนวยการสำนักที่ชงเรื่องขึ้นมา น่าจะมีความผิด” รายงานข่าว ระบุ 

 


รายงานข่าวยังเปิดเผยอีกว่า เมื่อมีการสรุปผลสอบให้ปลัดกระทรวงการคลังแล้ว คาดว่าจะต้องมีการตั้งกรรมการสอบวินัยร้ายแรงต่อไป เพื่อให้รับโทษทั้งทางแพ่งและอาญา ทั้งนี้ การเรียกเก็บภาษีการซื้อขายหุ้นชินคอร์ปจาก นายทักษิณ นั้น กรมสรรพากร ได้ทำการประเมินภาษีจากการซื้อขายเมื่อปี 2549 รวมทั้งค่าปรับและเงินเพิ่มจำนวน 1.76 หมื่นล้านบาท โดยได้นำหนังสือประเมินไปติดไว้หน้าบ้านจันทร์ส่องหล้าเมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2560 ที่ผ่านมา ก่อนหมดอายุความ 10 ปี ในวันที่ 31 มีนาคม 2560 ไม่กี่วัน

อย่างไรก็ดี เมื่อปลายเดือนเมษายน นายทักษิณ ได้ส่งตัวแทนยื่นเรื่องอุทธรณ์การเก็บภาษีดังกล่าวกับกรมสรรพากรเป็นที่เรียบร้อย ซึ่งการอุทธรณ์จะใช้เวลาการพิจารณาไม่เกิน 2 ปี หากผลออกมาไม่พอใจก็ยังสามารถฟ้องศาลภาษีให้ตัดสินเป็นที่สิ้นสุดต่อไปได้...ซึ่งแหล่งข่าวระดับสูงในกรรมสรรพากร เชื่อว่า นายทักษิณ ชินวัตร ยื้อคดีนี้ถึงที่สุดแน่

 

อารมณ์ เคนหล้า สำนักข่าว Tnews

ขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก : แนวหน้า