ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

กลางดึกของคืนวันที่ 18 พฤษภาคม 2560 ที่ผ่านมา หลังจากที่มีฝนตกในพื้นที่ภาคเหนือ และตกติดต่อกันเป็นเวลาหลายวัน ที่จังหวัดลำปางชาวบ้านในพื้นที่จังหวัดลำปาง โดยเฉพาะกลุ่มชาวบ้านที่อยู่ใกล้ภูเขาและป่า ต่างพากันออกมาจับอึ่งเพ้า หรือคนลำปางเรียกว่า อึ่งเค่า ที่พากันออกมาเล่นน้ำหลังฝนตกและจับคู่ผสมพันธุ์และออกมาหาอาหารโดยส่วนใหญ่จะออกมากินแมงเม่า ซึ่งจะออกมาตอนหลังฝนตกเหมือนกัน โดยอึ่งที่หาได้มาจะนำมาขาย กิโลละ 200-250 โดยเฉพาะอึ่งเพ้า ตัวเมียที่มีไข่เต็มท้องจะราคาแพงกว่าอึ่ง ตัวผู้ ส่วนใหญ่แม่ค้าจะขายประมาณ ตัวละ 40 ถึง 50 บาท หรือกิโลละ 250 บาท และส่วนที่เหลือก็ได้นำมาประกอบเป็นอาหาร สารพัดเมนู เช่น นำมาปิ้งย่าง ต้มยำ ผัดเผ็ด ทอดกรอบ รวมถึงบางพื้นที่ได้นำไปแปรรูปเป็นปลาร้าอึ่ง ซึ่งบอกได้คำเดียวว่า อร่อยล้ำลำ 

เวลาที่รอคอย!! ชาวลำปางแห่จับ อึ่งเพ้า(อึ่งเค่า) หลังฝนหยุดตก นำไปประกอบอาหารสารพัดเมนู อีกทั้งนำไปขายสร้างรายได้ ราคาอย่างงาม(มีคลิป)

ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่และติดตามชาวบ้านที่พากันถือไฟฉายเดินเก็บอึ่งเพ้าท่ามกลางสายฝนที่ตกพรำๆ จากการสอบถามชาวบ้านเล่าให้ฟังว่า อึ่งเพ้าเมื่อออกมาเล่นน้ำแล้วจะส่งเสียงดังก้องไปทั่วทำให้ง่ายต่อการหาอึ่ง ส่วนใหญ่จะใช้มือจับ เพราะอึ่งเป็นสัตว์ที่ไม่มีพิษ บางคนจะใช้กระชอนมาตักเพราะสามารถจับอึ่งได้จำนวนหลายตัว สำหรับอึ่งอ่างที่จับได้จะนำมาปรุงเป็นอาหาร ซึ่งถือว่าเป็นอาหารเมนูโปรดของชาวบ้าน หรือแม้แต่ร้านอาหารพื้นเมืองก็นิยมนำไปประกอบอาหารจำหน่ายให้แก่ลูกค้า โดยเฉพาะอึ่งเพ้าสามารถนำไปปรุงได้หลายอย่างเช่นทอดกรอบ หรือนำไปแกงใส่ดอกมะขามอ่อน หรือพิเศษสุด ถ้าอึ่งเพ้าตัวเมียที่มีไข่เต็มท้องจะมีราคาสูงกว่า เพราะมีรสชาติอร่อย สำหรับในประเทศไทยอึ่งอ่าง จะเป็นที่นิยมรับประทานในเกือบทุกภาค โดยเฉพาะในภาคอีสาน ภาคเหนือ และภาคตะวันออก อึ่งอ่างเป็นสัตว์สะเทินน้ำสะเทินบก พบแพร่กระจายทั่วไปในป่าเต็งรัง ป่าเบญจพรรณ รวมถึงชุมชนอาศัยของมนุษย์ ชนิดที่พบมากในประเทศไทยส่วนใหญ่ จะมี 3 ชนิด ได้แก่ คือ
1. อึ่งอ่างบ้าน หรือ อึ่งยาง 
2. อึ่งอ่างปากขวด หรือ อึ่งเพ้า /อึ่งเค่า
3. อุ่งอ่างก้นขีด 
ที่นิยมบริโภคกัน คือ อึ่งอ่างปากขวด หรือ อึ่งเพ้า/อึ่งเค่า

เวลาที่รอคอย!! ชาวลำปางแห่จับ อึ่งเพ้า(อึ่งเค่า) หลังฝนหยุดตก นำไปประกอบอาหารสารพัดเมนู อีกทั้งนำไปขายสร้างรายได้ ราคาอย่างงาม(มีคลิป) เวลาที่รอคอย!! ชาวลำปางแห่จับ อึ่งเพ้า(อึ่งเค่า) หลังฝนหยุดตก นำไปประกอบอาหารสารพัดเมนู อีกทั้งนำไปขายสร้างรายได้ ราคาอย่างงาม(มีคลิป)

สำหรับรูปร่างลักษณะของอึ่ง ตัวผู้กับตัวเมียจะมีลักษณะคล้ายกัน ยกเว้นฤดูผสมพันธุ์ตัวผู้จะมีสีดำใต้คาง เวลาถูกรบกวนจะพองตัวออก จนกลุ่มนิ้วมือกับนิ้วเท้าจะแผ่ออกตอนปลาย อึ่งอ่างจะผสมพันธุ์ในช่วงฤดูฝน ประมาณปลายเดือนเมษาถึงพฤษภาคม ไข่ของอึ่งจะมีลักษณะติดกันเป็นแพอยู่ในแอ่งน้ำ เวลาไข่เสร็จแล้วจะมุดกลับลงไปฝังตัวอยู่ในดินเหมือนเดิม และจะออกมาอีกทีในช่วงฤดูฝนของปีต่อไป

เวลาที่รอคอย!! ชาวลำปางแห่จับ อึ่งเพ้า(อึ่งเค่า) หลังฝนหยุดตก นำไปประกอบอาหารสารพัดเมนู อีกทั้งนำไปขายสร้างรายได้ ราคาอย่างงาม(มีคลิป) เวลาที่รอคอย!! ชาวลำปางแห่จับ อึ่งเพ้า(อึ่งเค่า) หลังฝนหยุดตก นำไปประกอบอาหารสารพัดเมนู อีกทั้งนำไปขายสร้างรายได้ ราคาอย่างงาม(มีคลิป)

ภาพ/ข่าว อัมรินทร์  วะนะวิเชียร   ผู้สื่อข่าวภูมิภาค   สำนักข่าวทีนิวส์   จังหวัดลำปาง