ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

วันที่ 19 พ.ค. 2560 ทหารตำรวจ เข้าตรวจสอบและยึดไม้หวงห้ามขนาดใหญ่กว่า 65 ท่อน พร้อมไม้แปรรูปเกือบพันแผ่น มูลค่าไม่น้อยกว่า 5 ล้านบาทในบ้านข้าราชการป่าไม้ระดับบิ๊กในจังหวัด หลังชาวบ้านร้องเรียนว่ามีการขนย้ายและแปรรูปอย่างไม่เกรงกลัวกฏหมาย เมื่อช่วงเย็นวันที่ 19 พ.ค. 60  ชุดสืบสวนภูธรจังหวัดปราจีนบุรี นำโดย พ.ต.ท.ประสิทธิ์  ฮะกาว รอง ผกก.กก.สส.จ.ปราจีนบุรี พ.ต.ท.หัสพล  โพธิ์ทอง สว.สส. พร้อมด้วยทหารจาก มณฑลทหารบกที่ 12 ค่ายจักรพงษ์ จ.ปราจีนบุรี และเจ้าหน้าที่ตำรวจอีกจำนวนหนึ่ง เข้าตรวจสอบที่โกดังไม่มีเลขที่ ของนายสงกรานต์  ท่าหิน ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 1 ต.คู้ลำพัน อ.ศรีมโหสถ จ.ปราจีนบุรี หลังได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้าน ว่ามีการนำไม้ขนาดใหญ่จำนวนมากมีความยาวมากเก็บและทำการแปรรูปมาเป็นเวลานาน จึงสนธิกำลังเข้าตรวจสอบ พบนายสงกรานต์  ท่าหิน ผู้ใหญ่บ้านออกมารับว่าเป็นโรงเรือนของตนเอง แต่ไม้ทั้งหมดเป็นของนาย ไล้  สืบแสง เจ้าหน้าที่ป่าไม้ชำนาญการ สำนักงานพื้นที่อนุรักษ์ ที่ 1 จังหวัดปราจีนบุรี น้องเขยจึงได้เชิญตัวมาร่วมตรวจสอบ 

 

ในเบื้องต้น นาย ไล้ ยืนยันว่าไม้ทั้งหมด ทั้งไม้สัก ไม้ตะเคียน ไม้ประดู่ และไม้มะค่ารวมทั้งไม้อื่นๆ ได้มาอย่างถูกต้องโดย นางสาวหทัยรัตน์  ท่าหิน อยู่บ้านเลขที่ 43 หมู่ 1 ต.คู้ลำพัน อ.ศรีมโหสถ ซึ่งเป็นภรรยาซื้อมาจากชาวบ้านเพื่อจะนำไปปลูกบ้านอย่างถูกต้องมีการออกเอกสารกำกับครบพร้อมทั้งมีการตีตราตามระเบียบตรงกับเอกสาร  ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงขอให้นำเอกสารมาสำแดง ซึ่งจากการตรวจสอบเอกสารทั้งหมด ปรากฏว่า นายไล้  สืบแสง กลับเป็นผู้ออกใบอนุญาตให้กับภรรยาทั้งหมดจนเป็นที่น่าสงสัย เมื่อสอบถามว่าได้มาจากไหน นายไล้ บอกว่าภรรยาซื้อมาจากชาวบ้านทั้งใน เขต อ.ศรีมโหสถ และประจันตคาม แต่ไม่สามารถยืนยันได้ว่าซื้อมาจากใคร นอกจากนั้นยังพบไม้มะค่าแปรรูปแล้วเกือบหนึ่งพันแผ่นกองไว้ในโรงเรือน  รวมมูลค่าไม้ทั้งหมดไม่ต่ำกว่า 5 ล้านบาท แต่หากแปรรูปแล้วราคาจะสูงขึ้นอีกเท่าตัว

งามหน้าแล้วไง!! ทหาร-ตำรวจสนธิกำลังตรวจยึดไม้หวงห้ามขนาดใหญ่กว่า 65 ท่อนในบ้าน"ข้าราชการระดับบิ๊ก" (ชมคลิป)

งามหน้าแล้วไง!! ทหาร-ตำรวจสนธิกำลังตรวจยึดไม้หวงห้ามขนาดใหญ่กว่า 65 ท่อนในบ้าน"ข้าราชการระดับบิ๊ก" (ชมคลิป)

จากการตรวจสอบพบว่าสภาพไม้ยังค่อนข้างสดและลักษณะไม่ใช่ไม้ที่อยู่ตามบ้านเพราะบางต้นยังมีใบเฟิร์นเกาะซึ่งเป็นลักษณะของไม้ที่อยู่ในป่าดิบชื้นไม่ใช่ไม้ที่อยู่ตามท้องไร่ท้องนาหรือในที่ของชาวบ้าน และยังมีขนาดใหญ่ หน้ากว้างสูงสุดกว่าหนึ่งเมตร เล็กสุด 40 ซ.ม.แต่ละท่อนจะยาวตั้งแต่ 6 เมตร ถึง 12 เมตร เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงทำการบันทึกตรวจยึดไม้ทั้ง 65 ท่อนไว้เพื่อทำการตรวจสอบให้ชัดเจนอีกครั้ง โดยที่เบื้องต้นได้อายัดไม้ทั้งหมดไว้และห้ามเคลื่อนย้ายโดยเด็ดขาดจนกว่าจะมีการพิสูจน์เรียบร้อยแล้ว ในขณะเดียวกัน นายสงกรานต์  ท่าหิน ผู้ใหญ่บ้าน ซึ่งเป็นพี่ภรรยาก็อาจโดนข้อหาให้ที่ซุกซ่อนไม้ผิดกฏหมายหากผลการพิสูจน์ออกมาว่าไม้ทั้งหมดได้มาอย่างไม่ถูกต้อง ซึ่งอาจถึงกับต้องถูกตั้งกรรมการสอบจากทางอำเภอในฐานความผิดร่วมกันกระทำความผิด   เป็นที่น่าสังเกตว่า นายไล้ สืบแสง เป็นผู้อยู่ในฐานะดีปลูกบ้านราคากว่าสิบล้านบาทอยู่ใกล้กับโรงเรือนที่เก็บกองไม้ซึ่งลำพังเงินเดือนข้าราชการนั้นไม่สามารถปลูกได้

งามหน้าแล้วไง!! ทหาร-ตำรวจสนธิกำลังตรวจยึดไม้หวงห้ามขนาดใหญ่กว่า 65 ท่อนในบ้าน"ข้าราชการระดับบิ๊ก" (ชมคลิป)

ภาพ/ข่าว ณัฐวัฒน์  กุลเศรษฐ์สุวภา   ผู้สื่อข่าวภูมิภาค   สำนักข่าวทีนิวส์   จ.ปราจีนบุรี