ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯ แสดงความกังวลเกี่ยวกับอิหร่าน กำลังขับเคลื่อนให้อิสราเอลและชาติอาหรับหลายประเทศใกล้ชิดกันยิ่งขึ้น

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯ แสดงความกังวลเกี่ยวกับอิหร่าน กำลังขับเคลื่อนให้อิสราเอลและชาติอาหรับหลายประเทศใกล้ชิดกันยิ่งขึ้น และเรียกร้องให้อิหร่านหยุดให้การสนับสนุนทั้งการทหารและการเงินแก่พวกก่อการร้ายและนักรบในทันที ในการย้ำถึงภัยคุกคามจากอิหร่าน นายโดนัลด์ ทรัมป์ ได้สะท้อนจุดยืนแบบเดียวกับเมื่อตอนที่พบปะกับเหล่าผู้นำมุสลิมจากทั่วโลกในซาอุดีอาระเบียเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยหลายชาติแสดงความกังวลเกี่ยวความเข้มแข็งทางการเงินและอิทธิพลของอิหร่านในภูมิภาค ซึ่งกำลังเติบโตขึ้นเรื่อยๆ

ผู้นำสหรัฐฯ เคยประกาศว่าจะดำเนินการทุกทางที่จำเป็นสำหรับเป็นคนกลางสันติภาพระหว่างอิสราเอลและปาเลสไตน์ อย่างไรก็ตามก่อนหน้าเดินทางเยือนดินแดนศักดิ์สิทธิ์ เขาแทบไม่บ่งชี้ใดๆเลยถึงแนวทางที่เขาจะรื้อฟื้นการเจรจาที่พังครืนลงในปี 2014

 

เล่นไม่เลิก!! “โดนัลด์ ทรัมป์” เยือน “อิสราเอล” ย้ำอีก “อิหร่าน” คือภัยคุกคามตะวันออกกลาง ประกาศ ไม่ยอมให้อิหร่านมีอาวุธนิวเคลียร์ในครอบครอง

 

ประธานาธิบดีสหรัฐฯรายนี้ได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่นจากเหล่าผู้นำอาหรับซาอุดีอาระเบีย โดยเฉพาะจากแนวทางแข็งกร้าวของเขาต่ออิหร่าน ซึ่งถูกชาติอาหรับมุสลิมสุหนี่มองว่ากำลังหาทางควบคุมภูมิภาค

นายโดนัลด์ ทรัมป์ เริ่มต้นวันแรกของการเยือนอิสราเอล 2 วันในวันจันทร์ ที่ 22 พฤษภาคม โดยเขาพูดกับสาธารณชนในเยรูซาเลม หลังพบปะกับเหล่าผู้นำของอิสราเอล ให้สัญญาอีกครั้งว่าเขาจะไม่ยอมให้อิหร่านมีอาวุธนิวเคลียร์ในครอบครอง

"สิ่งที่เกิดขึ้นกับอิหร่าน กำลังนำพาส่วนต่างๆของตะวันออกกลางหันเข้าหาอิสราเอล" ทรัมป์กล่าวระหว่างพบปะกับประธานาธิบดีริวเวน ริฟลิน ขณะที่คำพูดที่ส่งถึง เบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล ทรัมป์พาดพิงถึงการขยายอิทธิพลมากขึ้นของอิหร่านในความขัดแย้งซีเรีย เยเมนและอิรัก ผ่านการส่งกำลังรบและสนับสนุนนักรบชีอะห์

ผู้นำสหรัฐฯบอกว่านี่คือโอกาสสำหรับความร่วมมือทั่วตะวันออกกลาง "นั่นรวมถึงสานต่อความรุ่งเรือง เอาชนะปีศาจก่อการร้ายและรับมือกับภัยคุกคามของรัฐบาลอิหร่าน ซึ่งกำลังคุกคามภูมิภาค" พร้อมกันนั้นเขาได้แสดงความยินดีที่ เบนจามิน เนทันยาฮู ให้คำมั่นว่าจะแสวงหาสันติภาพและรื้อฟื้นคำสัญญาที่เคยประกาศว่าจะบรรลุข้อตกลงหนึ่งให้ได้

 

เล่นไม่เลิก!! “โดนัลด์ ทรัมป์” เยือน “อิสราเอล” ย้ำอีก “อิหร่าน” คือภัยคุกคามตะวันออกกลาง ประกาศ ไม่ยอมให้อิหร่านมีอาวุธนิวเคลียร์ในครอบครอง

 

อิสราเอลและชาติอาหรับหลายประเทศมีความเกลียดชังอิหร่านเหมือนกัน โดยมองว่าอิหร่านเป็นภัยคุกคามความอยู่รอดของพวกเขาผมอยากให้คุณรู้ว่าเราคาดหวังให้มีการเปลี่ยนแปลงในนโยบายสหรัฐฯต่ออิหร่านมากแค่ไหน ซึ่งคุณก็ประกาศอย่างชัดเจน เบนจามิน เนทันยาฮู ผู้ที่มีความสัมพันธ์มึนตึงกับอดีตประธานาธิบดีบารัค โอบามา บอกกับ นายโดนัลด์ ทรัมป์ ระหว่างพบปะกันที่ทำเนียบนายกรัฐมนตรีอิสราเอล

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ซึ่งอยู่ระหว่างเดินทางเยือนต่างประเทศครั้งแรกนับตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งในเดือนมกราคม เรียกร้องเตหะรานหยุดให้การสนับสนุนทั้งการทหารและการเงิน รวมถึงยุทโธปกรณ์ แก่พวกก่อการร้ายและนักรบในทันที เขาได้เดินทางไปยังโบสถ์ Church of the Holy Sepulchre และเป็นประธานาธิบดีคนแรกของสหรัฐฯที่ไปยังกำแพงตะวันตกในขณะที่ยังดำรงตำแหน่ง ขณะที่กำแพงดังกล่าวเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ของศาสนายิว ซึ่งอิสราเอลอนุญาตให้ชาวยิวใช้ประกอบพิธีต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นสวดมนต์ ร่ำไห้หรือวิงวอนต่อพระเจ้า