วันที่ 23 พฤษภาคม สำนักงานตำรวจเขตเกรตเทอร์ แมนเชสเตอร์ ทางตะวันตกเฉียงเหนือของอังกฤษ รายงานเรื่องการเกิดเหตุระเบิดภายในพื้นสนามแมนเชสเตอร์ อารีนา

วันที่ 23 พฤษภาคม สำนักงานตำรวจเขตเกรตเทอร์ แมนเชสเตอร์ ทางตะวันตกเฉียงเหนือของอังกฤษ รายงานเรื่องการเกิดเหตุระเบิดภายในพื้นสนามแมนเชสเตอร์ อารีนา เมื่อคืนวันจันทร์ตามเวลาท้องถิ่น โดยสถานที่ดังกล่าวเพิ่งเสร็จสิ้นการจัดแสดงคอนเสิร์ตของอาเรียนา กรานเด ศิลปินหญิงชื่อดังชาวอเมริกัน วัย 23 ปี ซึ่งตัวแทนของกรานเดยืนยันว่าศิลปินสาวไม่ได้รับอันตราย และทีมงานได้ให้ความร่วมมือกับตำรวจในการช่วยอพยพผู้ชมออกจากพื้นที่

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้ออกประกาศเตือนภัยให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการสัญจรภายในพื้นที่ทั้งหมดของเขตเกรตเทอร์ แมนเชสเตอร์ และได้มีการระงับให้บริการรถไฟใต้ดินในบางเส้นทาง ซึ่งสร้างความตื่นตระหนกอย่างหนักให้แก่ประชาชน ขณะที่สถานีโทรทัศน์บีบีซีรายงานโดยอ้างแหล่งข่าว ว่าจำนวนผู้เสียชีวิตอยู่ที่อย่างน้อย 10 คน และได้รับบาดเจ็บอีกหลายสิบคนแต่เดลีเมลรายงานว่า ผู้เสียชีวิตอาจสูงถึง 20 คน ส่วนสื่อท้องถิ่นอีกหลายแห่งรายงานว่าการระเบิดเกิดขึ้นอย่างน้อย 2 ครั้ง ภายในสนามแมนเชสเตอร์ อารีนา ซึ่งรองรับผู้ชมได้ราว 21,000 คน และเจ้าหน้าที่กำลังสืบสวนสอบสวนภายใต้สมมติฐานของการก่อการร้าย

 

 

 

 


ต่อมาสำนักงานตำรวจเขตเกรตเทอร์ แมนเชสเตอร์ เผยแพร่แถลงการณ์บนทวิตเตอร์ ระบุจำนวนผู้เสียชีวิตไว้ที่ อย่างน้อย 22 คน และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 50 คน ขณะที่หน่วยต่อต้านการก่อการร้ายของสหราชอาณาจักรกำลังประชุมฉุกเฉินในกรุงลอนดอน

 

ด้านนายกรัฐมนตรีเทเรซา เมย์ เรียกประชุมฉุกเฉินเจ้าหน้าที่ระดับสูงของหน่วยงานด้านความมั่นคงทุกแห่ง ที่ทำเนียบนายกรัฐมนตรี ดาวนิงสตรีท ในเวลา 09.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น เพื่อหารือเกี่ยวกับเหตุระเบิดที่แมนเชสเตอร์ อารีนา ซึ่งเป็นสถานที่จัดแสดงคอนเสิร์ตของอาเรียนา กรานเด ศิลปินสาวชื่อดังชาวอเมริกัน เมื่อคืนวันจันทร์ เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 22 คน และได้รับบาดเจ็บอีก 59 คน

ขณะเดียวกัน พรรคอนุรักษ์นิยมภายใต้การนำของเธอประกาศงดแคมเปญหาเสียงเลือกตั้งทั่วไปเป็นการชั่วคราว เพื่อเป็นการแสดงออกถึงการร่วมไว้อาลัยให้แก่ผู้เสียชีวิต และส่งมอบกำลังใจให้แก่ผู้ได้รับบาดเจ็บ โดยผลสำรวจความคิดเห็นชาวสหราชอาณาจักรจากสำนักโพลทุกแห่งในประเทศ ยกให้คะแนนนิยมของพรรคอนุรักษ์นิยมนำห่างเกินสองหลักเหนือพรรคแรงงานซึ่งเป็นพรรคแกนนำฝ่ายค้าน ก่อนการเลือกตั้งทั่วไปจะมีขึ้นในวันที่ 8 มิ.ย. นี้

 

 

 

 

 


ด้านแถลงการณ์โดยสำนักงานตำรวจเขตเกรตเทอร์ แมนเชสเตอร์ ทางตะวันตกเฉียงเหนือของอังกฤษ ยืนยันการเกิดเหตุระเบิด 1 ครั้งเมื่อเวลา 22.33 น. ตามเวลาท้องถิ่นของคืนวันจันทร์ ภายในแมนเชสเตอร์ อารีนา ซึ่งเพิ่งเสร็จสิ้นการแสดงคอนเสิร์ตของอาเรียนา กรานเด โดยแมนเชสเตอร์ อารีนา ถือเป็นเวทีการแสดงในร่มขนาดใหญ่ที่สุดในยุโรป เปิดใช้งานเมื่อปี 2538 และสามารถจุผู้ชุมได้ประมาณ 21,000 คน

 

หลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ได้เปิดหมายเลขโทรศัพท์ฉุกเฉินเพื่อให้ความช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบ และเพื่อรับแจ้งเบาะแสเพิ่มเติมจากประชาชน


ในส่วนของการดำเนินการสืบสวนสอบสวนจะยังคงอยู่ภายใต้สมมติฐานของการก่อการร้ายจนกว่าจะมีการเปลี่ยนแปลง หรือมีเบาะแสอื่นที่มีน้ำหนักมาหักล้าง นอกจากนี้ สำนักงานตำรวจเขตเกรตเทอร์ แมนเชสเตอร์ ได้ประสานขอความร่วมมือและการสนับสนุนจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติและหน่วยงานด้านการต่อต้านการก่อการร้ายของรัฐบาลกลางในกรุงลอนดอนด้วย ขณะที่ผลการตรวจสอบรายงานเกี่ยวกับระเบิดชิ้นที่สองได้รับการยืนยันจากหน่วยเก็บกู้วัตถุระเบิดแล้ว ว่าเป็นเพียงกระเป๋าบรรจุเสื้อผ้าเท่านั้น
 

 

 

 

 


ทั้งนี้ เหตุการณ์ที่แมนเชสเตอร์ อารีนา เกิดขึ้นเพียง 2 เดือนหลังเหตุก่อการร้ายที่เขตเวสต์มินสเตอร์ ใจกลางกรุงลอนดอน เมื่อวันที่ 22 มี.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นเหตุการณ์คนร้ายขับรถพุ่งชนประชาชนและใช้มีดแทงตำรวจที่หน้าอาคารรัฐสภา มีผู้เสียชีวิต 5 คน และได้รับบาดเจ็บอีก 49 คน ก่อนที่คนร้ายจะถูกวิสามัญ หลังเกิดเหตุกลุ่มไอเอสอ้างเป็นผู้อยู่เบื้องหลัง