กระทรวงการรวมชาติเกาหลีใต้ได้เปิดเผยว่าขณะนี้เกาหลีใต้ได้อนุมัติคำร้องของกลุ่มช่วยเหลือที่ต้องการติดต่อกับเกาหลีเหนือ

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานข่าว กรณีกระทรวงการรวมชาติเกาหลีใต้ได้เปิดเผยว่าขณะนี้เกาหลีใต้ได้อนุมัติคำร้องของกลุ่มช่วยเหลือที่ต้องการติดต่อกับเกาหลีเหนือ ภายใต้การนำของประธานาธิบดีคนใหม่ มูน แจอิน ที่มุ่งเน้นการใช้ยุทธวิธีแลกเปลี่ยนความสัมพันธ์ระหว่างสองชาติ

การอนุมัติคำร้องในการให้ความช่วยเหลือเกาหลีเหนือในครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ที่นายมูน แจอิน เข้ารับตำแหน่งอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 10 พฤษภาคมที่ผ่านมา โดยก่อนหน้านี้ ปาร์ค กึน เฮ อดีตประธานาธิบดีเกาหลีใต้ เคยได้ส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมไปยังเกาหลีเหนือโดยมองข้ามสถานการณ์ทางการเมือง แต่กลับต้องยุติลงหลังเกาหลีเหนือทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ครั้งที่ 4 ในเดือนมกราคม 2559

นายลี ยู จิน โฆษกกระทรวงการรวมชาติให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า รัฐบาลชุดใหม่พร้อมตอบโต้การกระทำอันยั่วยุจากเกาหลีเหนือ แต่การให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมก็จะถูกนำมาทบทวนอย่างยืดหยุ่นด้วยเช่นกัน โดยที่จะไม่ให้กระทบกรอบการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือของนานาชาติ

 

อย่างไรก็เลือดเดียวกัน!! “เกาหลีใต้” ตกลงให้การช่วยเหลือ “เกาหลีเหนือ” ด้านมนุษยธรรม มองข้ามสถานการณ์ทางการเมือง

การอนุมัติในครั้งนี้เป็นไปตามคำร้องของกลุ่ม Korean Sharing Movement ที่มุ่งให้ความช่วยเหลือกับเกาหลีเหนือ ซึ่งได้เสนอคำร้องดังกล่าวต่อรัฐบาลไปเมื่อช่วงต้นเดือนพฤษภาคม

อย่างไรก็ตาม ความตึงเครียดเหนือคาบสมุทรเกาหลีใต้ยังคงทวีความรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ หลังจากที่เกาหลีเหนือเดินหน้าทดสอบขีปนาวุธอย่างต่อเนื่องโดยไม่สนคำเตือนจากนานาชาติ และส่งสัญญาณว่าอาจมีการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ครั้งที่ 6 ในเร็วๆนี้