ปลียอดทองคำ!!! ผู้ว่าฯเมืองคอนนำทีมแถลงขับเคลื่อน “พระบรมธาตุ”ขึ้นบัญชีเป็นมรดกโลก

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

เมื่อเวลา 10 .00 น.วันที่ 29 พ.ค. 2560 โรงแรมเมืองลิกอร์ อำเภอเมืองนครศรีธรรมราช จังหวัดนครศรีธรรมราชได้จัดโครงการผู้ว่าพบสื่อมวลชนประจำเดือน พ.ค. 2560 นายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช พร้อมด้วย ผศ.ฉัตรชัย ศุกระกาญจน์ ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดนครศรีธรรมราช  นายอาณัติ บำรุงวงศ์ ผู้อำนวยการสำนักศิลปากรที่ 12 นครศรีธรรมราช และ พล.ต.ต.วันไชย เอกพรพิชญ์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครศรีธรรมราช ร่วมแถลงความก้าวหน้าการดำเนินงานเพื่อขับเคลื่อนวัดพระมหาธาตุ วรมหาวิหาร จังหวัดนครศรีธรรมราช เพื่อขึ้นบัญชีเป็นมรดกโลก โดยมีสื่อมวลชนในพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราช ผู้แทนภาคส่วนต่างๆ เจ้าหน้าที่และผู้เกี่ยวข้องร่วมรับฟังพร้อมเพรียงกัน

 

ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าวว่าคณะกรรมการ เจ้าหน้าที่และภาคส่วนที่เกี่ยวข้องมีความมุ่งมั่นทุ่มเทกำลังกายกำลังใจเพื่อขับเคลื่อนการนำเสนอวัดพระมหาธาตุ วรมหาวิหาร ขึ้นบัญชีเป็นมรดกโลก ประชาชนสามารถสนับสนุนและมีส่วนร่วมในกิจกรรมดังกล่าวได้ ทั้งในส่วนของการร่วมแสดงความคิดเห็น และการดำเนินกิจกรรมเพื่อสร้างความสะอาด สวยงามแก่วัดพระมหาธาตุ วรมหาวิหาร จังหวัดนครศรีธรรมราช

ปลียอดทองคำ!!! ผู้ว่าฯเมืองคอนนำทีมแถลงขับเคลื่อน “พระบรมธาตุ”ขึ้นบัญชีเป็นมรดกโลก

ในขณะที่นายอาณัติ บำรุงวงศ์ ผู้อำนวยการสำนักศิลปากรที่ 12 นครศรีธรรมราช กล่าวว่า ในปีงบประมาณ 2560 สำนักศิลปากรที่ 12 นครศรีธรรมราช และสำนักช่างสิบหมู่ กรมศิลปากร ได้รับงบประมาณ สำหรับดำเนินการบูรณะองค์พระบรมธาตุเจดีย์นครศรีธรรมราช จำนวน 20 ล้านบาท  ซึ่งขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการติดตั้งนั่งร้านปฏิบัติงานที่มีความมั่นคงแข็งแรง เพื่อบูรณะแกนในส่วนของยอดพระบรมธาตุฯ ที่เป็นปูนเริ่มจากกลีบบัวทองคำ เมื่อมีการถอดแผ่นทองคำที่หุ้มออก หากเกิดการชำรุดจะต้องซ่อมแซมในส่วนนี้ ซึ่งคาดว่าจะต้องใช้เวลาในการซ่อมแซมประมาณ 1 ปี

สำหรับการซ่อมแซมองค์เจดีย์ราย จำนวน 149 องค์ ที่อยู่รอบองค์พระบรมธาตุฯ ปีงบประมาณ พ.ศ.2560 จำนวน 6 ล้านบาทเศษ ดำเนินการได้ประมาณร้อยละ 12 ซึ่งปัญหาอุปสรรคเกิดจากต้องมีการปรับเปลี่ยนและเพิ่มจำนวนเจ้าหน้าที่ช่างฝีมือ เพื่อเพิ่มความประณีตในเรื่องทักษะฝีมือช่างที่ทำงานด้านการปรับปรุงตกแต่งปูนฉาบองค์เจดีย์ ให้คืนสู่รูปแบบตามลักษณะสถาปัตยกรรมเดิม เนื่องจากเป็นเจดีย์ที่มีความเก่าแก่ บางคราวการซ่อมแซมที่ผ่านมาไม่เป็นไปตามลักษณะสถาปัตยกรรมเดิม รวมทั้งเนื้อปูนที่ผุกร่อนไปตามกาลเวลา จึงต้องดำเนินการให้เป็นไปตามสถาปัตยกรรมเดิมให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ นายอาณัติ กล่าวนายอาณัตินายอาณัติ.

ปลียอดทองคำ!!! ผู้ว่าฯเมืองคอนนำทีมแถลงขับเคลื่อน “พระบรมธาตุ”ขึ้นบัญชีเป็นมรดกโลก

 

ปลียอดทองคำ!!! ผู้ว่าฯเมืองคอนนำทีมแถลงขับเคลื่อน “พระบรมธาตุ”ขึ้นบัญชีเป็นมรดกโลก

ภาพ/ข่าว  นวรัตน์  อินทศิลา  ผู้สื่อข่าวภูมิภาค  สำนักข่าวทีนิวส์  จ.นครศรีธรรมราช