ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

 เมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม 2560  นายวิทยา แสงสุวรรณ  นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลนาแก อ.นาแก จ.นครพนม พร้อมคณะผู้บริหาร เจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง และภาคเอกชน  ประกอบด้วย นายวิสุทธิ์  กมลเกษมวงศ์ ผู้ช่วยประธานกรรมการบริหาร  บริษัท ทีเอ็มซี อุตสาหกรรม จำกัด (มหาชน) ในฐานะผู้เชี่ยวชาญเรื่องการติดตั้งเครื่องจักรกำจัดคัดแยกขยะ  และคณะ ลงพื้นที่ตรวจสอบปัญหาข้อบกพร่องเครื่องจักร กำจัดคัดแยกขยะ ภายในพื้นที่โครงการก่อสร้างศูนย์กำจัดขยะมูลฝอยแบบผสมผสาน กลุ่มพื้นที่ 3 เทศบาลตำบลนาแก  ที่ก่อสร้างขึ้นในเนื้อที่ กว่า 70 ไร่ ในพื้นที่  บ้านโพนสวรรค์ ต.นาเลียง อ.นาเลียง จ.นครพนม  ภายหลังเกิดปัญหา กรณีเทศบาลตำบลนาแก ขอสนับสนุนงบประมารวม 72 ล้านบาท

 

 

 ดำเนินการก่อสร้างติดตั้งเครื่องกำจัดคัดแยกขยะ แล้วเสร็จตั้งแต่ปี 2554 ภายหลังแล้วเสร็จเปิดใช้งานได้ 2 ปี เกิดปัญหาเครื่องจักรใช้งานไม่ได้ตามวัตถุประสงค์ และมีปัญหาค่าใช้จ่ายสูง ไม่คุ้มทุน จึงมีการหยุดเดินเครื่อง จนเกิดปัญหาปล่อยทิ้งร้าง และส่งผลกระทบเรื่องปัญหาการกำจัดขยะมูลฝอย ที่เกิดมลภาวะ  กับชุมชนใกล้เคียง จนกระทั่งมีการตรวจสอบ สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน โดยสำนักตรวจสอบพิเศษภาค 5 จ.อุบลราชธานี ได้มีการเข้าไปตรวจสอบหาสาเหตุ และมีคำสั่งล่าสุดเมื่อเดือนเมษายน 2560 ชี้มูลว่า ใช้ประโยชน์ไม่ได้ตามวัตถุประสงค์ของโครงการ และไม่มีการใช้ประโยชน์ทั้งระบบ รวมทั้งไม่สามารถปรับปรุง หรือซ่อมแซมให้ใช้ประโยชน์อย่างอื่นได้ จนเป็นเหตุทำให้ทางราชการได้รับความเสียหาย พร้อมมีคำสั่งให้มีการตั้งคณะกรรมการสอบสวน ดำเนินคดีเกี่ยวกับการละเมิด รวมทั้งอาญาและแพ่ง ในส่วนที่เกี่ยวข้อง อยู่ระหว่างการดำเนินการ ซึ่งปัญหาดังกล่าวเกิดขึ้นตั้งแต่คณะผู้บริหารชุดเดิม ทำให้คณะผู้บริหารชุดปัจจุบันได้พยายามทางทางแก้ไข ให้สามารถใช้งานได้ แต่ในส่วนของการตั้งคระกรรมการสอบสวน ให้ดำเนินการไปตามขั้นตอน  
โดย นายวิสุทธิ์ กมลเกษมวงศ์ ผู้ช่วยประธานกรรมการบริหาร บริษัท ทีเอ็มซี อุตสาหกรรม จำกัด (มหาชน) ในฐานะผู้เชี่ยวชาญเรื่องการติดตั้งเครื่องจักรกำจัดคัดแยกขยะ เปิดเผยว่า ในส่วนของบริษัทมี่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องในการดำเนินการก่อสร้าง แต่หลังทราบข่าวจึงได้เดินทางมาร่วมตรวจสอบกับทางเทศบาลตำบลนาแก เพื่อตรวจสอบในเรื่องของระบบ และแนะนำแนวทางการแก้ไขปัญหา ไม่ให้เครื่องจักรชำรุดเสียหายไปกว่านี้ เนื่องจากทางบริษัท เป็นตัวแทนนำเข้าเครื่องคัดแยกขยะของประเทศเยอรมัน ชนิดเดียวกันกับของเทศบาลตำบลนาแก ซึ่งตรวจสอบแล้วพบว่าสภาพเครื่องอยู่ที่  960 เปอร์เซ็นต์ มีอุปกรรทบางอย่างที่ชำรุด และต้องมีการปรับปรุงทางเทคนิค เชื่อว่าจะสามารถใช้งานได้อีก  พร้อมจะได้ตรวจสอบประเมิน และเสนอต่อเทศบาลตำบลนาแก หากมีความสนใจที่จะปรับปรุงแก้ไข แต่ยืนยันว่ายังสามารถปรับปรุงให้ใช้งานได้ ถือเป็นเครื่องจักรรุ่นที่มีคุณภาพสูง มีกำลังการผลิตประมาณ วันละ 50 ตัน สามารถคัดแยกขยะได้ทุกชนิด รวมถึงคัดแยกนำขยะมาทำเป็นปุ๋ยอินทรีย์ได้  นอกจากนี้ปัญหาส่วนหนึ่งมาจากสภาพขยะ ไม่เหมาะสมกับเครื่องคัดแยกที่ออกแบบมาจากต่างประเทศ จึงต้องมีการปรับปรุงใหม่ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับทางเทศบาลตำบลนาแก จะมีงบประมาณมาแก้ไขหรือไม่ ทางบริษัทมีหน้าที่เพียงช่วยตรวจสอบประเมินค่าใช้จ่ายเท่านั้น

เทศบาลตำบลนาแก ดึงเอกชนเร่งตรวจสอบแก้ไข เครื่องกำจัดขยะ 72 ล้าน  ปล่อยร้าง (ชมคลิป)
ด้าน   นายวิทยา แสงสุวรรณ  นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลนาแก อ.นาแก จ.นครพนม  กล่าวว่า  สำหรับปัญหาโครงการก่อสร้างศูนย์กำจัดขยะมูลฝอย  งบประมาณก่อสร้าง 72 ล้านบาท  เกิดขึ้นในชุดผู้บริหารชุดเดิม ปัจจุบันได้มีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบภายหลัง  สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน โดยสำนักตรวจสอบพิเศษภาค 5 จ.อุบลราชธานี ได้มีการเข้าไปตรวจสอบหาสาเหตุ และมีคำสั่งล่าสุดเมื่อเดือนเมษายน 2560  ชี้มูลว่า ใช้ประโยชน์ไม่ได้ตามวัตถุประสงค์ของโครงการ และไม่มีการใช้ประโยชน์ทั้งระบบ รวมทั้งไม่สามารถปรับปรุง หรือซ่อมแซมให้ใช้ประโยชน์อย่างอื่นได้  จนเป็นเหตุทำให้ทางราชการได้รับความเสียหาย พร้อมมีคำสั่งให้มีการตั้งคณะกรรมการสอบสวน ดำเนินคดีเกี่ยวกับการละเมิด รวมทั้งอาญาและแพ่ง

เทศบาลตำบลนาแก ดึงเอกชนเร่งตรวจสอบแก้ไข เครื่องกำจัดขยะ 72 ล้าน  ปล่อยร้าง (ชมคลิป)

 ซึ่งได้มอบหมายให้ฝ่ายกฎหมายดำเนินการ ไปตามขั้นตอนของกฎหมาย รอผลการพิจารณา แต่อีกส่วนเป็นสิ่งสำคัญทางเทศบาลตำบลนาแกได้หาทางแก้ไขในส่วนของเครื่องจักรที่เกิดปัญหา ให้สามารถใช้งานได้ ไม่ให้ได้รับผลกระทบกับชุมชน ซึ่งวางแนวทางแก้ปัญหา คือ การนำภาคเอกชนเข้ามาตรวจสอบประเมินความเสียหาย และแนวทางการปรับปรุง เพื่อนำมาพิจารณาแก้ไข ว่าคุ้มทุนหรือไม่ รวมถึงการประกาศหาเอกชนเข้ามาประมูลบริหารจัดการ เพื่อแก้ปัญหาขาดงบประมาณ อย่างไรก็ตามทางเทศบาลตำบลนาแก จะได้เร่งแก้ไขปัญหา ไม่ให้เกิดผลกระทบกับชุมชนในระยะยาว  ส่วนในการตรวจสอบ เรื่องปัญหาละเมิด ปล่อยให้เป็นตามกระบวนการ ที่มีการตั้งคระกรรมการตรวจสอบไปแล้ว

เทศบาลตำบลนาแก ดึงเอกชนเร่งตรวจสอบแก้ไข เครื่องกำจัดขยะ 72 ล้าน  ปล่อยร้าง (ชมคลิป)

เทศบาลตำบลนาแก ดึงเอกชนเร่งตรวจสอบแก้ไข เครื่องกำจัดขยะ 72 ล้าน  ปล่อยร้าง (ชมคลิป)

เทศบาลตำบลนาแก ดึงเอกชนเร่งตรวจสอบแก้ไข เครื่องกำจัดขยะ 72 ล้าน  ปล่อยร้าง (ชมคลิป)

 

 

ประทีป วชิระธัญญากุล/กันต์ ธนาอัครชล ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวทีนิวส์ นครพนม