การเมืองน้ำเน่า"ยิ่งลักษณ์" โหน"วันข้าว-ชาวนาชาติ"สุดภูมิใจครั้งหนึ่งดูแลชีวิตชาวนา คงลืมชาวนาต้องตายเพราะใคร??

การเมืองน้ำเน่า"ยิ่งลักษณ์" โหน"วันข้าว-ชาวนาชาติ"สุดภูมิใจครั้งหนึ่งดูแลชีวิตชาวนา คงลืมชาวนาต้องตายเพราะใคร??

5 มิ.ย.วันข้าวและชาวนาแห่งชาติ ซึ่งข้าวเป็นพืชที่มีความสำคัญต่อประเทศ เนื่องจากสามารถสะท้อนให้เห็นถึงวัฒนธรรมประเพณี และวิถีชีวิตของคนไทยทั้งในอดีต จนถึงปัจจุบัน และเพื่อเป็นการรำลึกถึงความสำคัญของข้าว รวมทั้งเพื่อเชิดชูเกียรติและสร้างขวัญกำลังใจให้แก่ชาวนา 

ซึ่งแน่นอนเจ้าของนโยบายสำคัญอย่าง "โครงการรับจำนำข้าว" อย่างน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ก็ไม่พลาดที่จะออกมาโหนกระแส "การเมืองน้ำเน่า" พูดเอาดีเข้าตัว ผ่านเฟซบุ๊คส่วนตัว โดยข้อความบางช่วงบางตอนระบุว่า...

 

"ดิฉันรู้สึกภูมิใจที่ครั้งหนึ่งรัฐบาลดิฉันได้มีโอกาสดูแลชีวิตความเป็นอยู่ของพี่น้องชาวนาจนสามารถลืมตาอ้าปากได้ ทำให้ราคาข้าวเหมาะสมกับต้นทุนการผลิต คุณภาพชีวิตชาวนาดีขึ้น ตลอดจนโครงการอื่นๆในการช่วยเหลือเกษตรกรโดยผ่านแนวคิด เพิ่มรายได้ ลดรายจ่ายและขยายโอกาส ไม่ว่าจะเป็น การพักชำระหนี้เกษตรกร การส่งเสริมปลูกพืชให้เหมาะสมกับพื้นที่ (Zoning) เพื่อลดต้นทุนการผลิต การจัดระบบชลประทานด้วยแผนบริหารจัดการน้ำให้ทั่วถึง การช่วยเหลือให้เกษตรกรเข้าถึงแหล่งทุนมากขึ้น รวมถึงการเปิดตลาดใหม่ๆให้ข้าวไทยในตลาดโลก"

ซึ่งน.ส.ยิ่งลักษณ์ ยังระบุอีกด้วยว่า "วันนี้ดิฉันเชื่อว่าชาวนายังทุกข์ยากกับปัญหาต้นทุนการผลิตข้าวที่ยังไม่ได้รับความเป็นธรรมและรอการช่วยเหลืออยู่จึงขอให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องให้ความสำคัญ ระลึกถึงชาวนาผู้เป็นกำลังสำคัญต่อวงการข้าวไทย และไม่ทอดทิ้งชาวนานะคะ"

หากยังจำกันได้ เมื่อฤดูการผลิตข้าวปี2556-2557 ในสมัยที่น.ส.ยิ่งลักษณ์เป็นรัฐบาล ซึ่งได้เริ่มรับจำนำวันที่ 1 ตุลาคม 2556 โดยมีมติคณะรัฐมนตรีตั้งแต่เดือนกันยายน 2556 แต่ในข้อเท็จจริงที่ชาวนาต้องเผชิญ นั่นก็คือ รัฐบาลไม่มีปัญญาหาเงินมาชำระค่าข้าวเปลือกให้ชาวนาได้เป็นจำนวนเงินสูงถึง 130,000 ล้านบาท และที่สำคัญรัฐบาลขณะนั้น ทำได้เพียงเลี่ยงบาลีหนีปัญหาและผัดวันประกันพรุ่งในการจ่ายเงินชาวนา จะด้วยสาเหตุอะไรนั้น ในวันนี้ก็ได้เป็นประจักษ์ชัดกันดีอยู่แล้ว


ทั้งนี้ผลพวงของโครงการมหาประชานิยมจำนำข้าวไม่เพียงสร้างความเสียหายของชาติ ได้ทำร้ายขาวนาโดยตรง อาทิ การไม่มีเงินเพื่อใช้ในการดำรงชีวิต ต้องไปกุต้องไปกู้หนี้ยืมสินทั้งในและนอกระบบ ประสบปัญหาหนี้ท่วมหัวเกิดความเครียดที่ต้องทนรอเงินจากรัฐบาลที่ไม่รู้ว่าจะได้เมื่อใด นำพาไปสู่การคิดสั้น ฆ่าตัวตาย

สวนทางกับ คำพูดของ น.ส.ยิ่งลักษณ์  ที่ไม่ว่าเมื่อไหร่ ที่ไหน ตอนไหนไม่ว่าจะในอดีต หรือปัจจุบัน โดยพร่ำพรรณนาว่า โครงการรับจำนำข้าวจะช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตชาวนาให้ดีขึ้น ช่วยให้ชาวนาสามารถลืมตาอ้าปากได้ !!

อย่างไรก็ตาม ในช่วงเดือน มิ.ย.56  จนถึง ก.พ.57 ได้โศกนาฏกรรม"การฆ่าตายของชาวนา" กว่า 8ราย ซึ่งการฆ่าตัวตายของชาวนาต่อเนื่อง เป็นเรื่องที่ไม่เคยมีมาก่อน   ชัดเจนว่าสาเหตุของการตายเกิดจากความเครียด ที่ชาวนานำข้าวไป จำนำกับรัฐบาล แต่ไม่ได้รับเงินค่าข้าวตามที่รัฐบาลโฆษณาเอาไว้ สุดท้ายได้แต่ใบประทวนรอความหวังลมๆแล้งๆที่น.ส.ยิ่งลักษณ์ เคยพูดไว้

ใบประทวนจ่ายค่ารักษาพยาบาลไม่ได้ ใบประทวนจ่ายค่าเทอมลูกไม่ได้  ไม่มีประเทศไหนในโลกเขาทำกัน การที่น.ส.ยิ่งลักษณ์ออกมาพูดเอาดีเข้าตัวเช่นนี้ แสดงให้เห็นถึงความไร้ผิดชอบใดๆกับเรื่องราวที่เกิดขึ้น ปัญหาเกิดการที่น.ส.ยิ่งลักษณ์เองก็ปล่อยปละละเลย ทำให้เกิดความเสียงหาย เอื้องประโยชน์ให้พวกพ้อง ทุจริตซับซ้อน..และการที่ออกมาพูดว่า รู้สึกภาคภูมิใจที่ได้ดูแลคุณภาพชีวิตชาวนาเช่นนี้ ก็ต้องย้อนกลับถามตัวของน.ส.ยิ่งลักษณ์เองถึงเรื่อง "มโนสำนึก"

 

การเมืองน้ำเน่า"ยิ่งลักษณ์" โหน"วันข้าว-ชาวนาชาติ"สุดภูมิใจครั้งหนึ่งดูแลชีวิตชาวนา คงลืมชาวนาต้องตายเพราะใคร??