ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดตรังว่า นายเจษฎา วินสน ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงชนบทตรัง  ได้นำเจ้าหน้าที่ร่วมกิจกรรมออกกำลังกาย และร่วมปั่นจักรยาน บนถนนสาย ตง.4008 แยก ทล.4046 บ้านหาดปากเมง ตำบลไม้ฝาด อำเภอสิเกา  ช่วงระหว่างสะพานปากเมง-สะพานฉางหลาง-อุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม ระยะทางประมาณ 5 กิโลเมตร ซึ่งกำลังอยู่ระหว่างการดำเนินการเพื่อปรับปรุงภูมิทัศน์เป็นอุโมงค์ต้นสน  ทั้งนี้ เนื่องจากตลอดสองข้างทางได้มีการปลูกต้นสนอายุนับร้อยปีอยู่เป็นจำนวนมาก และมองดูน่าสวยงามเป็นอย่างยิ่ง  โดยเฉพาะเวลาขับขี่รถผ่านไปมาจะมีลักษณะเหมือนกับการลอดผ่านอุโมงค์ต้นสน จนทำให้เกิดความรู้สึกที่ดีต่อความเป็นธรรมชาติ

 

นอกจากนั้น ยังเป็นการสอดรับกับนโยบายของอธิบดีกรมทางหลวงชนบท  ที่มอบหมายให้แต่ละจังหวัดไปทำการปรับปรุงถนนในบางชุมชน เพื่อเกิดความสวยงาม เป็นเอกลักษณ์ และส่งเสริมด้านท่องเที่ยว รวมทั้งเพิ่มคุณค่าให้กับเส้นทาง หรือยกระดับขึ้นเป็นแลนมาร์คแห่งใหม่  ดังนั้น แขวงทางหลวงชนบทตรัง จึงเห็นควรนำถนนช่วงเลียบหาดฉางหลาง-หาดเจ้าไหม มาดำเนินการพัฒนาในมิติใหม่  เพราะเป็นเส้นทางไปสู่แหล่งท่องเที่ยวชื่อดังต่างๆ มากมาย อาทิ หาดยาว หาดหยงหลิง บ่อน้ำร้อน  ขณะเดียวกัน ยังเป็นเส้นทางไปสู่ท่าเทียบเรือเพื่อการท่องเที่ยวไปยังเกาะแก่งต่างๆ อีกหลายแห่ง อาทิ เกาะมุก เกาะลิบง เกาะกระดาน

แขวงทางหลวงชนบทตรัง เตรียมปรับภูมิทัศน์ถนนเลียบชายทะเลตรัง เพื่อความสวยงามแหละส่งเสริมการท่องเที่ยว (ชมคลิป)

แขวงทางหลวงชนบทตรัง เตรียมปรับภูมิทัศน์ถนนเลียบชายทะเลตรัง เพื่อความสวยงามแหละส่งเสริมการท่องเที่ยว (ชมคลิป)

 เบื้องต้นได้มีการหารือกับอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม เจ้าของพื้นที่ ซึ่งก็เห็นควรอนุญาตให้มีการปรับปรุงภูมิทัศน์สองข้างทางของถนนสายนี้ให้มีสีสันมากขึ้น  เช่น ตกแต่งต้นสน ปลูกไม้ดอกไม้ประดับ หรือทำเลนเบี่ยงเพื่อให้รถสามารถจอดได้ในบางช่วง สำหรับผู้ที่ต้องการลงไปสัมผัสธรรมชาติอย่างใกล้ชิด หรือถ่ายภาพเป็นที่ระลึก  รวมทั้งจะไปหารือกับหน่วยงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง อาทิ จังหวัด การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) หรือองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อหาแนวทางดำเนินการให้เหมาะสมที่สุด  โดยในระยะแรกอาจจะทดลองปรับปรุงภูทัศน์นำร่องสัก 1 กิโลเมตรก่อน จากนั้น จะได้มาพูดคุยเพื่อหาแนวทางขยายผลต่อไป

สำหรับรูปแบบของกิจกรรมท่องเที่ยวที่จะสอดรับกับโครงการนี้ จะเป็นไปในลักษณะ "ปั่น-เต้น-กิน-แช่"  ทั้งการปั่นจักรยานลอดอุโมงค์ต้นสน การเต้นแอโรบิคออกกำลังกาย การทานอาหารทะเลสดๆ บริเวณชายหาด และการแช่น้ำร้อนผ่อนคลายสุขภาพ  โดยนำเส้นทางช่วงเลียบหาดฉางหลาง-หาดเจ้าไหม ที่ผ่านการปรับปรุงแล้ว มาเป็นจุดประกายเริ่มต้น

แขวงทางหลวงชนบทตรัง เตรียมปรับภูมิทัศน์ถนนเลียบชายทะเลตรัง เพื่อความสวยงามแหละส่งเสริมการท่องเที่ยว (ชมคลิป)