นี่จึงเรียกว่า"ปฏิรูป"! "วิทยา” จี้ มท. เร่งหั่นวาระกำนันเหลือ 5 ปี ยัน"บิ๊กตู่" ไฟเขียว เพราะคนหนุน90 % ระบุอยากเป็นใหม่ให้ชาวบ้านตัดสิน

ติดตามข่าวสารที่ www.tnews.co.th

 

นี่จึงเรียกว่า"ปฏิรูป"!!! "วิทยา แก้วภราดัย อดีตสปท.สายการเมือง และอดีตแกนนำกปปส.” ส่งหนังสือถึง มท.1 ให้เร่งหั่นวาระกำนันเหลือ 5 ปี ตามมติ สปท. ระบุอยากเป็นใหม่ให้ชาวบ้านตัดสิน ยันนายกฯ   ไฟเขียว เพราะมีเสียงประชาชนหนุนกว่า 90 เปอร์เซ็นต์


วันนีร้ (9 มิ.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 09.30น.ที่ผ่านมา ที่กระทรวงมหาดไทย  นายวิทยา แก้วภราดัย อดีตสมาชิกสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ(สปท.) ด้านการเมือง และอดีตแกนนำ กปปส. เดินทางมายื่นหนังสือถึงพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เพื่อติดตามความคืบหน้าการแก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.บ.ลักษณะปกครองท้องที่ ปี 2557 ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการเข้าสู่ตำแหน่งกำนัน และวาระการดำรงตำแหน่งของกำนัน เหลือคราวละ 5 ปี โดยมี พล.ต.ต.ธารา ปุณศรี เลขานุการรมว.มหาดไทย เป็นตัวแทนรับหนังสือ
 

โดยนายวิทยา กล่าวว่า ภายหลังจาก สปท. มีมติเห็นชอบในเรื่องดังกล่าว ตามข้อเสนอของกรรมาธิการด้านการเมือง โดยตนได้เป็นผู้เสนอไว้แล้วนั้น ทางสปท. ก็ได้ส่งเรื่องไปยังพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) เพื่อให้ดำเนินการตามข้อเสนอ มีสาระสำคัญคือ ให้กำนันดำรงตำแหน่งครบวาระแค่ 5 ปี แต่ถ้าหากต้องการจะเป็นกำนันต่อ ก็ให้ลงสมัครรับเลือกตั้งอีกได้ โดยให้ประชาชนทั้งตำบลเป็นผู้เลือก เมื่อได้รับเลือกก็จะมีวาระดำรงตำแหน่ง 5 ปี  คงเหลือแต่ตำแหน่งผู้ใหญ่บ้านที่ให้ดำรงตำแหน่งไปจนถึง 60 ปี ขณะที่การประเมินผลการปฏิบัติ ก็ให้ประชาชนในตำบลหมู่บ้านนั้นๆเข้าร่วมประเมินด้วย โดยให้กระทรวงมหาดไทยไปแก้ไขระเบียบ


 

“หนังสือของสปท.มาถึงนายกฯ , รมว.มหาดไทย และถึงประธานสนช.หมดแล้ว อีกทั้งเมื่อวันที่ 27 พ.ค. ที่ผ่านมา โดยให้นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รมต.ประจำสำนักนายกฯ ให้กระทรวงมหาดไทยและคณะกรรมการพิจารณาแก้ไขร่างระเบียบข้าราชการ เร่งดำเนินการปฏิบัติตามข้อเสนอแนะของสปท.ซึ่งข้อเสนอนี้ประชาชนในพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศกว่า 90 เปอร์เซ็นต์เห็นด้วยให้กำนันมีวาระ 5 ปีและเลือกตั้งโดยตรงจากประชาชน อีกทั้งอดีตส.ส.เกือบทุกพรรคการเมืองก็เห็นสอดคล้องกัน จึงขอให้กระทรวงมหาดไทยเร่งดำเนินการ ถ้าปล่อยข้าราชการกระทรวงมหาดไทยยึดกำนัน ผู้ใหญ่บ้านเป็นคนของตัวเองเท่ากับหลงผิดเพราะกำนัน ผู้ใหญ่บ้านเป็นคนที่ประชาชนเขาเลือก อยากให้ส่งคืนให้ประชาชนตัดสินเองว่าจะให้เป็นต่อหรือพอเท่านี้ ซึ่งผมจะมาตามเรื่องดังกล่าวเป็นระยะๆ” อดีต สปท. กล่าว

 

อารมณ์ เคนหล้า สำนักข่าว Tnews