เปลี่ยนฟรี 3จ.ชายแดนใต้ !! ปตท.ประกาศ นำถัง"ก๊าซเหล็ก" เก่ามาแลกใหม่ "ถังก๊าซคอมโพสิต" น้ำหนักเบา ไม่เป็นสนิม สำคัญ!!ลดความสูญเสียจากเหตุระเบิด

เปลี่ยนฟรี 3จ.ชายแดนใต้ !! ปตท.ประกาศ นำถัง"ก๊าซเหล็ก" เก่ามาแลกใหม่ "ถังก๊าซคอมโพสิต" น้ำหนักเบา ไม่เป็นสนิม สำคัญ!!ลดความสูญเสียจากเหตุระเบิด


สืบเนื่องจากแก้ไขปัญหาระเบิดในพื้นที่ชายแดนภาคใต้ โดยห้ามถังแก๊สเหล็กเข้าชายแดนใต้  เป็นไปตามนโยบายเปลี่ยนถังแก๊สเหล็กให้เป็นถังแก๊สคอมโพสิตในสามจังหวัดเพื่อลดความรุนแรงของการก่อเหตุระเบิดของกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบในพื้นที่ ซึ่งมักใช้ถังแก๊สเหล็กมาเป็นภาชนะบรรจุระเบิดแสวงเครื่อง ทำให้ระเบิดมีความรุนแรงมากขึ้น เนื่องจากถังแก๊สเหล็กจะฉีกขาดและกลายเป็นสะเก็ดระเบิดที่อันตรายมาก

พล.อ.มณี จันทร์ทิพย์ ที่ปรึกษา กอ.รมน.ภาค 4 และ ผู้แทนพิเศรัฐบาล เปิดเผยว่า ใน 13 ปี ที่ผ่านมา ซึ่งเกิดความไม่สงบระลอกใหม่ขึ้นในพื้นที่ 3 จังหวัด และ 4 อำเภอ ของจังหวัดสงขลา คนร้ายได้ใช้ ถังแก๊ส หุงต้น ขนาดต่างๆ เป็นอุปกรณ์ ในการประกอบระเบิดแสวงเครื่องถึงร้อยละ 70 สร้างความเสียหายให้เกิดขึ้นเป็นอย่างมาก ดังนั้น กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า จึงได้ขอความร่วมมือจาก บริษัทผู้ส่งแก๊สเข้ามาจำหน่ายในพื้นที่ 3 จังหวัด ให้เปลี่ยนจากถังเหล็กเป็นถังก๊าซ คอมโพสิต ซึ่งขณะนี้มีบางบริษัทได้ดำเนินการเปลี่ยนถังก๊าซ จากถังเหล็กเป็นถังคอมโพสิตแล้ว ในขณะที่บางบริษัทอยู่ระหว่างการดำเนินการ

พล.อ.มณี กล่าวว่า ยังมีประชาชนจำนวนหนึ่ง ที่ไม่มั่นใจในคุณภาพของถังก๊าซแบบคอมโพสิต เกรงว่าจะมีคุณภาพที่ไม่เหมือนกับถังก๊าซเหล็ก ซึ่งจริงๆแล้วถังก๊าซคอมโพสิต มีคุณภาพที่ดีกว่าถังเหล็กในหลายด้าน เช่น ไม่เป็นสนิม เหมาะกับพื้นที่หลายแห่งของ จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่อยู่ติดกับชายทะเล ทำให้ถังก๊าซเหล็ก เป็นสนิม ชำรุด เสียหายได้งาย อายุการใช้งานสั้นกว่า ในขณะที่ถังคอมโพสิตมีคุณสมบัติในเรื่องความทนทาน ไม่เป็นสนิม น้ำหนักเบา เคลื่อนย้ายได้ง่าย ขนส่งสะดวก รูปแบบสวยงาน และเมื่อเกิดอุบัติเหตุ ความรุนแรงจะลกลง เพราะไม่มีเหล็กเป็นส่วนประกอบ ข้อสำคัญ คนร้าย ไม่ลัก ขโมย ไปใช้ในการประกอบเป็นระเบิดแสวงเครื่อง เพื่อสร้างความเสียหายให้กับส่วนรวม

 

ด้านนายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่หน่วยธุรกิจน้ำมัน บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ปตท. ได้สนับสนุนนโยบายรัฐดำเนินการโครงการแลกเปลี่ยนถังก๊าซเหล็กเป็นถังก๊าซคอมโพสิตในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ และไม่ได้มีการนำถังก๊าซเหล็กเข้าไปในพื้นที่มาตั้งแต่ปลายปี 2556เพื่อช่วยลดความรุนแรงของการก่อเหตุระเบิดของกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบในพื้นที่ ตามที่ภาครัฐได้ขอความร่วมมือจากผู้ค้ามาตรา 7 ทุกราย โดยประชาชนในพื้นที่ 3จังหวัดชายแดนภาคใต้สามารถนำถังก๊าซเหล็กของ ปตท. มาแลกเปลี่ยนเป็นถังก๊าซคอมโพสิตได้โดยไม่คิดค่าใช้จ่ายถึงแม้ว่าต้นทุนในการผลิตถังก๊าซคอมโพสิตจะสูงกว่าถังเหล็ก ซึ่งที่ผ่านมามียอดการแลกเปลี่ยนถังก๊าซเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และ ปตท. ได้จัดเตรียมถังก๊าซคอมโพสิตไว้สำหรับให้ผู้บริโภคที่ใช้ถังก๊าซเหล็กของ ปตท. ขนาด 7 กิโลกรัมและ 15 กิโลกรัมสามารถนำมาแลกเปลี่ยนเป็นถังคอมโพสิตได้อย่างเพียงพอ

เปลี่ยนฟรี 3จ.ชายแดนใต้ !! ปตท.ประกาศ นำถัง"ก๊าซเหล็ก" เก่ามาแลกใหม่ "ถังก๊าซคอมโพสิต" น้ำหนักเบา ไม่เป็นสนิม สำคัญ!!ลดความสูญเสียจากเหตุระเบิด

ทั้งนี้ถังก๊าซคอมโพสิตของ ปตท. ผลิตจากโพลิเมอร์และไฟเบอร์กลาส จึงมีน้ำหนักเบา ไม่เป็นสนิม ทนต่อการกัดกร่อน มีอายุการใช้งานนาน ปลอดภัย และมีคุณภาพได้ตามมาตรฐาน มอก. 2441-2552 โดยถังก๊าซคอมโพสิตที่สามารถผลิตได้ในปัจจุบันมีขนาดบรรจุเพียงขนาดเดียวคือ 11 กิโลกรัม ซึ่งเป็นไปตามมาตรฐานสากล โดยราคาค่าเนื้อก๊าซในถังคอมโพสิตจะเป็นตามปริมาณก๊าซที่บรรจุคือ 11 กิโลกรัม ซึ่งต่ำกว่าราคาค่าเนื้อก๊าซในถังเหล็กซึ่งบรรจุก๊าซได้ 15กิโลกรัม อย่างไรก็ดี หากผู้บริโภคต้องการซื้อถังก๊าซคอมโพสิทไปใช้เพิ่มเติม จะมีค่ามัดจำถังซึ่งสามารถรับเงินมัดจำคืนได้ทันทีเมื่อนำถังก๊าซมาคืนเช่นเดียวกับการใช้ถังเหล็ก โดยติดต่อแลกและซื้อถังคอมโพสิตได้ที่ร้านค้าก๊าซหุงต้มของ ปตท. ทุกแห่งในพื้นที่